7 Chu Kỳ tiến hóa Trong Tarot

Tarot Việt Nam


Sự Tiến Hoá Loài Người
Chu kì 1: 0
Chu kì 2: I,II, III
Chu kì 3: IV, V
Chu kì 4: VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII, XIII
Chu kì 5: XIV, XV, XVI
Chu kì 6: XVII, XVIII, XIX, XX
Chu kì 7: XXI


Chu kì 1:

0. The Fool

The Fool

Đây là bước chân dung diễn tả linh tánh của chúng ta đang rời khỏi khối đại linh quang toàn giác kia. Khối đại linh quang là khối khí tạo nên dạng vật chất bao quanh toàn vũ trụ trong đó có vũ trụ của chúng ta. Linh tánh còn có thể hiểu theo là dạng phần trí hàm chứa một lượng năng lượng nhất định có dạng cầu khối khí, dân gian còn gọi là linh hồn.
Sự phân tách này là đánh dấu cho một bước ngoặc của linh tánh được đưa xuống hồn trần để phát triển về linh tánh và tiến hóa để khi trở về khối đại linh quang kia chúng phải xứng tầm với trí toàn giác. 


Chu kì 2: 

I. The Magician

The Magican

Đây là bước ngoặc cho sự thay đổi giữa hai chiều hướng âm và dương bước vào giai đoạn kết tụ bốn yếu tố lớn nhất trong vũ trụ. Là khi linh tánh bắt đầu chuyển hóa rơi dần vào khối đại linh quang trải qua một chiều không gian tám phương vị. Bắt đầu linh tánh này tách làm đôi: một âm và một dương thêm vào một thể vía của hồng trần thành ngôi tam tài của thể hồn. Sự chuyển đổi này cũng quyết định linh căn của linh tánh này: cao dày hay nông cạn về thể trí. 


II. The High Priestess

The Hight prietes


Đây là sự chuyển giao khi bước qua cánh cổng âm dương, phần thể tánh bắt đầu lu mờ vào trong sự mâu thuẫn không còn được bao bọc bởi ánh sáng minh triết của khối đại linh quang. Ở giai đoạn này, thể hồn bắt đầu tìm kiếm hoặc chờ đợi nhân duyên để được kết tinh gọi là thể mượn xác. Ở đây cũng sẽ thấy linh tánh bắt đầu học hỏi trong phương diện của vũ trụ này. 


III. The Empress

The Empress


Đây là giai đoạn kết tinh thụ trứng, thể tánh mượn xác của một người nữ làm phần âm, tinh của người nam làm phần dương tạo nên ngôi nhà vật chất gọi là cơ thể. Đây là chu trình tiến hóa thứ hai và cũng là chu trình kết thúc một chu kì tiến hóa bước vào giai đoạn nhiễm trần, không còn được tự do hòa khí với vũ trụ nữa vì sự kết thúc này được đánh dấu khi linh tánh được sinh ra nằm gọn trong thể vật chất. Theo tri thức còn gọi là con người hay gọi là sinh vật sống.


Chu kì 3:
IV. The Emperor

The Emperor


Đây là giai đoạn phát triển khi trẻ sơ sinh bắt đầu có mặt trên thế gian này. Giai đoạn này đứa trẻ như một vị thánh, tri thức vũ trụ toàn năng vẫn còn, gọi là thể trong giao thời. Ở giai đoạn này đứa trẻ có một ngôn ngữ theo một âm điệu, âm hưởng của vũ trụ. Cách mà chúng giao tiếp là trao đổi tần sóng phi thể, bán phi thể làm cầu nối chấp nối thông đạt tri thức cho nên có thể nói đây là giai đoạn bá chủ tức là người có thể thay đổi bất kì một nhận định nào của xã hội vì đơn giản nhận đinh là sinh từ tư tưởng. Người có tư tưởng lớn bao rộng là người có được nhận định.


V. The Hierophant

The hierophant


Đây là giai đoạn đạt được sự thông suốt, chu kì này là chu kì nằm ở tháng mười một và tháng mười hai của đứa trẻ. Chúng quyết định căn số của đứa trẻ này, chuẩn bị cho việc giao thời và chuyển tiếp qua giai đoạn ngoài giao thời. Ở giai đoạn này ta cũng có thể thấy sự đạt ngộ và tần sóng não của đứa trẻ ở mức IQ 800 gấp sáu lần người bình thường, tần sóng của đứa trẻ sử dụng 80% bộ não so với một người trưởng thành, họ chỉ sử dụng được từ 10 đến 30% là tối thiểu. Cho nên có thể nói giai đoạn này đứa trẻ này như một nhà thông thái. Qua tháng mười ba đứa trẻ bước vào giai đoạn chu kì thứ ba, chu kì của mâu thuẫn và thay đổi tâm sinh lý.


Chu kì 4:
VI. Lovers

The Lovers

Đây là giai đoạn bắt đầu có những sự kết nối của các chuỗi dây thần kinh, sự phát triển vật chất và tế bào bên trong cơ thể dần tiến hóa tạo nên một luồng khí nóng sộc thẳng vào các nơ- ron thần kinh. Ở giai đoạn này cảm xúc và thần kinh không ổn định, bị rối loạn do luồng khí nóng kia. Trong giai đoạn này thường ta sẽ thấy con người đó, linh tánh đó bắt đầu có biểu hiện bộc lộ cảm xúc, tùy theo mức độ cơ địa và sinh khí ảnh hưởng làm cho kết cấu tư tưởng và cảm xúc nhiều hay ít. Giai đoạn này cũng là giai đoạn mê muội, lầm lạc của cảm xúc và tư tưởng, dễ sinh ra bốc đồng tính hào khí hoặc một sức mạnh không thể kiềm chế.


VII. The Chariot

The Chariot

Đây là giai đoạn của sự phiêu lưu mạo hiểm, bắt đầu hình thành các tư tưởng mâu thuẫn và tái lập mâu thuẫn. Giai đoạn này cơ chế thần kinh bắt đầu phân chia rõ rệt hai bán cầu não, tầng sóng có sự tiến hóa theo phương diện sinh mâu thuẫn. Sự phân biệt được sinh ra từ đây, do ngũ quan mà cấu tạo thành. Ngũ quan là giác quan có thính giác, xúc giác, cảm giác, vị giác, khứu giác. Qua năm giác quan này tư tưởng bắt đầu hình thành nên cấu tạo sự thay đổi vật chất và tiến háo của vật chất, dần lu mờ về phần trí tinh khiết nên có thể nói ở giai đoạn này là giai đoạn phát triển để chuẩn bị cho mớ hỗn độn, loạn xạ tư tưởng và cảm xúc nhằm mục đích lấy lại căn bản nền tảng của cái lý, cái thuyết, và nền tri thức vốn có của linh căn.

VIII. The Strength

The Strength

Đây là giai đoạn bản thể linh tánh cần tập trung cố định tư tưởng từ phần trí đến phần lý và quá trình hình thành cảm xúc ảnh hưởng lên lý trí. Mâu thuẫn của tánh trí càng ngày càng lớn mạnh thì niềm tin của linh tánh càng ngày càng lu mờ nghiêng về một hướng tiêu cực hoá hoặc tích cực hoá tạo thành tiêu cực. Cho nên ở giai đoạn này bản thể linh tánh thường có sự biến đổi đột hoá lý trí và cảm xúc phát triển một cách mạnh mẽ, song song đó cơ cấu địa tầng cũng chịu sự chi phối không ít.
Strength mang một tính chất của sự tiến hoá nghiêng về vật chất ( vật chất ở đây ý ám chỉ các thể hữu hình của sự vật, sự việc, hiện tượng mà có thể thấy bằng ngũ quan ) đây là giai đoạn dậy thì sinh trưởng.


IX. The Hermit

The Hermit

Đây là giai đoạn bản thể linh tánh nhìn nhận lại cái bóng tối bên trong, bản thể linh tánh tự vận dụng cái lý triết của cái minh trí. Linh tánh dần tìm lại các mảng sự việc, sự vật trong thời không của khí tánh. Đây cũng là giai đoạn ẩn sâu bên trong nội thức dần có sự tiến hoá bộc lộ ra cái minh trí hoặc chìm dần trong sự tiêu trí. Trong Tarot, The hermit được ví như một tia hy vọng, một ánh sáng cuối con đường nhằm dẫn lối cho các linh tánh lầm lạc, lu mờ trong cõi u mê mà đang tìm lối thoát. Là một ẩn sĩ ẩn bên trong lá thẻ này cũng cho thấy tận sâu bên trong cái linh tánh luôn có ánh sáng của minh trí là cái ánh sáng của cha đẻ Đại Linh Quang.


X. The Wheel of Fortune

The Wheel Of Fortune

Vòng quay số phận hay trong đạo còn gọi là bánh xe chuyển luân hồi. Đây là giai đoạn tức thời không thiên la bắt đầu kết nối với định duyên nghiệp đối với một linh tánh được hạ đáo trần. Giai đoạn này là giai đoạn biến chuyển kết cấu của sự vật và sự việc bản thể dần lộ rõ ra con đường vận mệnh, số phận được sắp đặt và an bài đúng theo như cái nhân quả mà họ đã gieo trong thời thức hoặc thời không thức hoặc quá thời thức. Giai đoạn này kết cấu sắc tướng của linh tánh dần thay đổi sáng lên hoặc tối đi, dựa vào bản sơ khảo này các nghiệp lực, duyên khởi dần được cấu tạo thành lập thành một chuỗi liên hệ lô-gic tiếp nối. Buộc bản thể đó phải bước trên con đường thử thách chông gai. Vì giới hạn vòng xoay này lớn nên sự chuyển luân hồi luôn lập lại đến khi minh trí của bản thể thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn mâu thuẫn ( tánh phân biệt ).

 

XI. The Justice

The Justice

Đây là giai đoạn mà bản thể linh tánh chịu nhiều sự vùi dập của nghiệp lực cấu tạo trong nhiều thời không. Sự công bình và công lý được biểu hiện rõ trong thẻ bài này cho thấy được không phải là cân bằng mọi thứ mà là đưa mọi thứ về thể cân bằng, trước khi điều đó xảy ra, luôn có hình phạt cho sự sai trái. Duyên lực, nhân quả cấu tạo thành, nếu linh tánh sáng trí do phần căn thời không tỉnh thức sớm có thể kịp thời nhận ra được cái lý công bình này, nếu linh tánh đó tối trí do phần căn thời không thức tỉnh chậm có thể phải chịu thêm nhiều sự trừng phạt khổ đau của nghiệp lực và duyên kết tạo thành mới trở về được trạng thái cân bằng của lý tánh. Đây cũng là giai đoạn bản thể bắt đầu chịu nhiều sự khảo thức do sự đời, người, sự việc liên tục chấp nối thành một chuỗi. Nếu lu mờ, u mê trong cái cảnh khảo này thì không thể sáng trí.


XII. The Hanged Man

The Hanged Man

Đây là giai đoạn bắt đầu chợt nhận ra con đường sáng, đây là quá trình khập khiễn làm cho bản thể linh tánh liên tục có tư tưởng nghi ngờ nhưng tò mò và đa nghi về một kết cấu của tri năng, tri thức chưa được sáng tỏ. Ở thẻ này cho thấy được bản thân linh tánh phải đảo lộn mọi thứ dần kiểm tra, suy xét một cách cẩn thận, cân nhắc nhằm tìm ra cho mình được hướng đi sáng.


XIII. The Death

The Death

Đây là giai đoạn cuối kết thúc của chu kì này. The Death mang hàm ý nói về một cái chết, một sự kết thúc, ở đây có nghĩa là kết thúc con người cũ hoặc phần trí dư thừa cũ ( trí ngu muội, dốt nát, mê lầm ) đã chết. Cho nên có thể thấy một mặt tích cực ở lá thẻ này là sự hồi sinh của một linh tánh nhằm cân bằng mọi thứ.


Chu kì 5 :
XIV. The Temperance

The Temperance

Đây là giai đoạn khởi đầu cho chu kì tiến hoá thứ năm của con người. Trí tuệ dần được phục hồi như một sự thức tỉnh, biết đến cái đúng, cái sai, cái thiện, cái ác. Thẻ này đánh dấu sự cân bằng hoà quyện giữa cán cân hai thái cực của một bản thể linh tánh. Tuy nhiên ở thẻ này cũng nói lên được linh tánh dần rơi vào trạng thái chịu nhiều sự thử thách hơn về phần đời và phần tâm thức, do hai vòng cực âm và dương đang cố gắn trao đổi hoàn toàn lẫn nhau cho nên bước qua được giai đoạn chu kì này là một điều rất khó khăn.

XV. The Devil

The Devil

Thời gian và không gian bị đóng ở giai đoạn khi Devil làm chủ vì bên trên là sự khởi đầu của mâu thuẫn thì đây chính là giai đoạn chịu mâu thuẫn. Giai đoạn này nhằm nối tiếp các chuỗi thần kinh do trung ương não tiếp nhận từ tầng sóng từ vũ trụ, sinh nghiệp tại đây. Đây là bước biến chuyển lớn nhất mà đôi khi một linh tánh bản thể phải mất rất nhiều kiếp luân hồi mới có thể thoát ra được. Tư tưởng lí tánh luôn bị mâu thuẫn gò bó và thúc ép đi đến những kết quả mù mơ do vòng xoay chuyển của vũ trụ chỉ định mà mất phương hướng. Ở Thẻ này có thể thấy được các linh tánh như đang ra vào một cái hố sâu và như chính bản thân nó đang là người đào hố, càng đào càng sâu mà u mê lầm lạc không biết quay đầu nhìn lên để thấy ánh sáng. Sự trói buộc về mặt lí trí này sẽ kéo dài đến khi tánh trí của người dó giảm bớt nghiệp tức họ đang bò lên cái hố họ đào.


XVI. The Tower

The Tower

Đây là giai đoạn của sự thất bại vấp ngã và cũng là giai đoạn của những sự tuyệt vọng đuối sức khi phải bò lên trên chính cái hố mình đào mà không biết khi nào đến đích. Phải vượt qua nhiều sự thử thách của trí và thể xác cũng như tinh thần và tính tự lực. Giai đoạn này quyết định linh tánh ấy có sứ mạng lớn hay bé, căn cốt cao hay nông đều do đây. Vì vốn dĩ quả do trời định khó mà cải, chỉ có thể vượt qua. Cái mà mình tự làm ắt mình tự chịu, hố tự đào thì phải tự chui lên do đó mà thấy được cái tăm tối, cái ánh sáng rõ ràng như thế nào. 


Chu kì 6:
XVII. The Star

The Star


Ở mã thẻ này là sự chuyển tiếp cho một chu kì tiếp theo, đó là sự nương tự và hy vọng vào một chổ dựa vững chắc, như tin vào một vị thánh, một đức tin hay một vị phật đại trí đại giác nào đó có thể cứu vớt cái tánh trí u mê này. Lầm lạc là sự nhận thấy đi sai đường. Quay đầu là sự hối cải cái mình tạo. Chấp nhận là cái phải tuân để hành theo, vì những lý do đó mà giai đoạn này mang rõ đặt trưng giống như sự cứu rỗi do chính tư tưởng mình xây dựng nên chứ chưa hề có một vị thánh nào xuất hiện. Nhưng vì tánh trí là vốn có vũ trụ và tạo ra vũ trụ, nên do tánh trí có tạo ra hình tướng do hy vọng sinh và tin tưởng và hình tướng đó lập tức thời không xuất hiện chư vị như đã tưởng. Bằng cách âm tầng sóng đối lưu với nhau mà tạo nên một liên kết chặc chẽ với các chư vị, tánh trí dần hồi phục thể âm dương điều hoà từ đây. 


XVIII. The Moon

The Moon

Đây là giai đoạn của sự học hỏi tiến hoá. Mượn các phương tiện ánh sáng bên ngoài bù đắp vào cái bóng tối do trí phân biệt và hai chiều mâu thuẫn tạo nên mà thành. Ở thẻ này có sự nhấn mạnh về cái nhận. Nhận ở đây là sự tiếp thu thông suốt không có bản ngã của cái tôi, giả kẻ điên như trẻ con chưa biết gì, như người mù chữ, như kẽ dốt nát để học cái vốn tri năng mà vũ trụ có sẵn. Học ở đây không phải là sáng tạo mà dùng cái trí phàm sáng tạo ra cái vật chất sự việc vốn có trong vũ trụ để bù đắp cho cái trí ngu muội của mình. Người càng thông minh thì phải càng ngu vốn cái thông minh không có thi không có cái ngu, vì ngu nên mới cần học, vì phải học để sau hết ngu. Vậy vốn trong cái bóng tối mà bản thể tạo nên do tánh trí phàm này lưu động phải mượn cái ánh sáng bên ngoài, có sẵn trong vũ trụ để mở dần. Thì cái nhận ở đây là sự tiếp nhận không cần sự trả lại.


XIX. The Sun

The Sun

Đây là giai đoạn của sự thông đạt, đạt đến cùng cực của minh trí, tức trí sáng. Như ánh sáng không ai sáng bằng ngang hàng với cái ánh sáng mà trong vũ trụ tạo. Nhưng do còn là thể chất vật chất ( tức xác thịt phàm tri năng nên chưa thể hoàn thành sứ mệnh ). Mệnh ở đây được gọi là sứ mệnh hay nói cách khác là cái việc vốn phải làm. Vì trí đã sáng nên tánh trí này bây giờ không còn bóng tối để cần ánh sáng nữa, thay vào đó là làm ánh sáng để soi cho những cái bóng tối khác, như kẻ dẫn đường cho con trẻ. Như người mẹ chăm con, và nuôi dưỡng cho đứa con đó thấy được cái ánh sáng vốn có của vũ trụ là tri năng. Ở thẻ này cái việc còn lại của hành giả khi thông đạt được minh triết đến đây chưa hết nhiệm vụ tức chưa về lại được khối đại linh quang toàn năng toàn giác kia, vì ơn của đại linh quang đã soi sáng ta rồi, giờ là lúc làm tròn sứ mệnh đàn anh đi trước dẫn dắt đàn em đi sau.


XX. The Judgment

The Judgement

Đây là giai đoạn của sự vượt ra khỏi ranh giới của sự tồn vong tử. Tức là sự chuyển kiếp luân hồi u mê lằm lạc trong cái cỏi trần tục đầy rẫy những u uất âm trượt này. Giai đoạn này các tánh trí đã lớn mạnh và sáng suốt để nhìn ra được cái bản thể thật chất của vũ trụ. Sự kêu gọi như tiếng còi báo lớn cho toàn thể âm ba vũ trụ đồng mừng chào đón một linh tánh hoàn trí quay về với khối đại linh quang. Nhưng ở giai đoạn này vẫn còn một nhiệm vụ đó là giao phó dẫn độ, tức truyền tri năng ánh sáng tri thức vốn của vũ trụ để lại cho những thể hữu hình có duyên khi tánh linh này đã là thể vô hình khi quay về. Để thông đạt điều này tánh linh phải đáo hạ nhiều kiếp vào nhiều thân xác mang nhiều cái tên để giúp đáo truyền cho nhân sanh hữu hình, hữu duyên, hữu phận. 


Chu kì 7 :
XXI. The World

The World

Đây là giai đoạn cuối, giai đoạn trở về hoàn tôn chí đỉnh với Khối Đại Linh Quang Toàn Năng Toàn Giác.

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên