Biểu Tượng Trong Tarot – Lâu Đài

Tarot Và Kiến Thức Bổ Sung, Ý nghĩa biểu tượng


Không giống như những biểu tượng ta đã nói về trong những bài trước, lâu đài không hề có lịch sử lâu đời hay trải rộng khắp. Ta chỉ tìm thấy chúng ở châu Âu và từ thời trung cổ. Dù vậy, lâu đài vẫn là những biểu tượng mạnh mẽ.

Biểu Tượng Trong Tarot - Lâu Đài

Đây là lớp học gần cuối trong chuỗi bài học của chúng ta về hình ảnh và trực giác trong tarot. Khi chúng ta kết thúc, ta chỉ mới bắt đầu tìm hiểu về hệ thống biểu tượng của bộ bài. Bởi vì ta có rất nhiều việc để làm và không có cách nào ta có thể hoàn thành trong khuôn khổ chính thức, chúng tôi nghĩ rằng mình có thể chỉ cho bạn phương pháp để tiếp tục quá trình khám phá nếu bạn muốn.

Cho tới thời điểm kết thúc đó, bài học này sẽ khác so với những bài học trước đó. Ta sẽ dùng những câu hỏi gợi mở và sự quan sát chiêm nghiệm làm công cụ chính, cùng với một chút nghiên cứu để bổ sung cho quá trình này.

Bây giờ, bạn không cần đến bộ bài, nhưng hãy giữ nó bên cạnh.

Chiêm nghiệm Lâu Đài

Giờ hãy đến với câu hỏi đầu tiên: Làm thế nào để bạn nhận ra một lâu đài khi bạn thấy nó?

Hãy nghĩ về nó trong một phút. Giờ hãy viết ra những suy nghĩ của bạn.

Hầu hết mọi người đều biết một lâu đài trông như thế nào, bởi hình ảnh của nó gắn liền với di sản văn hóa của chúng ta. Nhưng có những cấu trúc trông giống lâu đài nhưng thực chất không phải. Điều này mang chúng ta tới với câu hỏi tiếp theo: Bạn có thể phân biệt được, chỉ bằng cách nhìn, một lâu đài và một pháo đài? Bằng thành phố quay trong bức tường? Cung điện? Tòa tháp hay một ngôi nhà được xây dựng chắc chắn?

Hãy nghĩ về điều này và viết ra câu trả lời của bạn.

Một tòa lâu đài là một tòa kiến trúc dễ nhận biết, và cùng với cấu trúc dễ nhận biết, những chức năng cụ thể. Một ngôi nhà, nhà thờ, tòa nhà cao tầng, một kim tự tháp – tất cả được xây dựng để phục vụ cho một mục đích cụ thể.

Câu hỏi thứ ba: Một tòa lâu đài phục vụ cho mục đích nào?

Đây là một câu hỏi khó, bởi câu trả lời thật phức tạp và trải trên nhiều khía cạnh. Hãy suy nghĩ về câu hỏi này trong một phút. Và viết ra những gì bạn có.

Từ thời điểm này, câu hỏi trở nên tinh tế hơn và khó khăn hơn.

Trong bài học trước, ta đã nói về cách mà những vật dụng bình thường trở thành biểu tượng. Đó là bởi cách sử dụng của những vật dụng đó trong cuộc sống thường ngày, bằng cách nào đó, song song với hay phản ánh sự tương đồng với cuộc sống bên trong.

Một tòa lâu đài cũng giống như vậy. Một cấu trúc thực tế với những chức năng thực tiễn, nó là biểu tượng của một kiến trúc tiền thân mạnh mẽ ở bên trong. Những bức tường, cánh cổng, và những tòa tháp; cửa sổ khe, hào, và cầu rút; đại sảnh và tháp trung tâm; giếng nước và nhà kho; kho binh khí và chuồng ngựa; những phòng riêng, cầu thang bí mật, và những lối thoát – tất cả những kiến trúc thực tế này đều được phác nên từ ngôi nhà và pháo đài ẩn giấu sâu bên trong chúng ta. Ngôi nhà là lâu đài của bạn, và điều đó đúng với cả ngôi nhà bên trong và bên ngoài.

Câu hỏi thứ tư: Là một biểu tượng, một nguồn năng lượng sống từ bên trong, chức năng nào của lâu đài đồng hành hay phản chiếu bên trong bạn? Câu hỏi này cần nhiều công sức để trả lời, vậy nên bạn có thể dành chút thời gian để suy nghĩ về nó. Giờ hãy ghi ra điều bạn tìm được.

Tại thời điểm này, tôi muốn hướng dẫn bạn một chút với những câu hỏi tập trung hơn.

Tại thời điểm và nơi mà những tòa lâu đài bắt đầu xuất hiện, giữa những thứ khác, lâu đài là nơi của sức mạnh trần tục cá nhân, đối lại với năng lượng tâm linh chung của nhà thờ.

Biểu Tượng Trong Tarot - Lâu Đài

Mỗi tòa lâu đài là nơi ở của một vị lãnh chúa và gia đình của ông, pháo đài cho quân đội với các kỵ binh và quân lính, và trung tâm của trật tự, luật lệ, an ninh, và bảo an giữa khung cảnh hỗn loạn và hung bạo. Một tòa lâu đài là thành lũy của sự riêng tư và sức mạnh cá nhân, nơi không một quyền lực bên ngoài cho dù mạnh mẽ hơn nào có hiệu lực. Vị chúa của một lâu đài có thể làm bất cứ điều gì ông ta muốn trong khu vực của ông. Mức sống trong khu vực phụ thuộc hoàn toàn vào phẩm chất của vị lãnh chúa, và sức mạnh của tòa lâu đài cũng được chắt lọc từ đó – hiền hòa hay độc tài, dũng cảm hay đê hèn, rộng mở hay cô độc.

Toàn bộ những điều này đều đúng trong thực tế. Nó cũng vẫn đúng, trong thời điểm này, bằng cách này hay cách khác, bên trong bản thân bạn như một biểu tượng.

Câu hỏi thứ năm: Bạn có thể tìm thấy tương đồng hay song song của quyền lực tuyệt đối và riêng tư này trong bạn không?

Hãy suy nghĩ về câu hỏi này trong vài phút. Giờ bạn có thể viết ra những gì bạn chiêm nghiệm được.

Như bạn đã thấy, lâu đài phục vụ cho nhiều mục đích trong thế giới thực cũng như thế giới bên trong. Ta có thể chia những mục đích này thành hai nguồn năng lượng chính của nam và nữ, hai nguồn năng lượng chi phối hệ thống biểu tượng huyền bí của tarot, cũng như tâm lý con người.

Câu hỏi thứ sáu, và cũng là câu hỏi cuối cùng của bài học này gồm 2 phần:

  1. Chức năng và năng lượng nào của tòa lâu đài mang tính nam, và chức năng/năng lượng nào mang tính nữ?
  2. Chức năng và năng lượng tương đồng hay song song nào bạn tìm thấy bên trong bạn?

Hãy dành thời gian cho chiêm nghiệm này. Khi bạn đã sẵn sàng, ghi lại điều bạn khám phá được.

Bạn đã có nhiều trải nghiệm cho tới thời điểm này, vậy nên bạn xứng đáng được nghỉ một chút. Điều sắp tới đây sẽ khá là đơn giản. Giờ đã tới lúc để lấy bộ bài và tìm những lá bài có hình ảnh lâu đài. Giờ bạn đã có những tiêu chí để xác định chúng, nên hãy xem bạn đã có những gì.

Chúng ta sẽ chỉ sử dụng bốn lá bài với hình ảnh lâu đài rõ ràng. The Chariot, Ace of Wands, 2 of Wands, và 4 of Wands.

Để là một tòa lâu đài rõ ràng và chắc chắn, cấu trúc của nó cần có bức tường và những tòa tháp bao quanh một không gian không lớn hơn, thường là nhỏ hơn, một ngôi làng. Trên lá 2 of Wands xuất hiện chỉ một phần của bức tường, nhưng bức tường có lỗ châu mai với phong cách đặc trưng của lâu đài, nên ta có thể quyết định đó là một tòa lâu đài nếu ta muốn.

Giờ hãy nhìn vào những lá bài đó, trước tiên như một nhóm và sau đó vào từng lá bài một.

Là một nhóm, những tòa lâu đài cùng mang một tính chất quan trọng, chúng màu trắng hoặc xám. Lâu đài trắng thường được thấy trong chuyện cổ tích, thần thoại, và huyền thoại, như ngôi nhà của những thế lực hiền hòa. Trong vũ trụ huyền bí, lâu đài không mang tính chất đó. Thay vào đó, màu trắng là màu của Kether, Crown (Vương Miện) trong Qabalah và của nhà vua trong giả kim thuật. Màu xám thuộc về Sự Thông Thái trong Qabalah và thuộc về chiếc mạng che mặt tách linh hồn thuần khiết khỏi bất cứ một vật chất nào.

Thêm những tính chất của màu sắc này vào ý nghĩa biểu tượng chung của lâu đài, và ta có được ý nghĩa tổng thể của nó trong tarot. Toàn bộ những điều đó là nguồn gốc của năng lượng cao, mạnh mẽ và hiền hòa.

The Chariot

Biểu Tượng Trong Tarot - Lâu Đài

Lâu đài trong The Chariot ở đằng sau bức tường của thành phố. Nó nhắc đến tên gọi huyền bí của lá bài, Ngôi nhà của Ảnh Hưởng (House of Influence), mang mọi điều tốt từ dưới trần lên thượng giới và ngược lại. Tòa lâu đài ở trên, và thành phố ở dưới.

Trong một trải bài, tòa lâu đài thể hiện những điều tốt đến với cuộc sống của querent từ nơi vượt xa khỏi tầm với của họ.

Ace of Wands

Biểu Tượng Trong Tarot - Lâu Đài

Tòa lâu đài trắng ở phía xa trên một ngọn đồi là biểu tượng của sức mạnh nam tính và sinh sản.

Trong một trải bài, lâu đài này gợi ý rằng đó là hành động sẽ đạt được kết quả. Đó là biểu tượng của sức mạnh ý chí.

2 of Wands

Biểu Tượng Trong Tarot - Lâu Đài

Bức tường xám là một phần của lâu đài màu xám, được nhìn thấy từ bên trong thay vì ở ngoài và từ xa. Nó biểu trưng cho sự thông thái và nguyên tố lửa, sự phù hợp.

Trong trải bài, lâu đài này là sự thông thái của bước đi đầu tiên, sự khởi đầu.

4 of Wands

Biểu Tượng Trong Tarot - Lâu Đài

Tòa lâu đài này, với bức tường trắng và tháp đỏ, là biểu tượng của sự thúc đẩy và ý chí thuần khiết và cao nhất.

Trong trải bài, nó nói đến những gì đã được hoàn thành sẽ dẫn đến kết quả tốt.

Một chút chú ý. Với những tòa lâu đài, hơn là với những biểu tượng ta đã nói đến trước đây, chúng tôi thấy ý nghĩa chung của hình ảnh này quan trọng hơn và một nguồn thông tin trực giác sâu hơn là những hướng dẫn cụ thể trong mỗi lá bài.

Khi một tòa lâu đài có được sự chú ý của bạn trong trải bài, nhìn vào bên trong chính bạn để tìm kiếm ý nghĩa của nó, và hãy nhớ ý nghĩa chung của lâu đài. Chỉ khi đó bạn mới có thể thêm ý nghĩa cụ thể của nó liên kết với lá bài mà tòa lâu đài xuất hiện.

Trong bài học này, chúng tôi đã cố gắng để đưa cho bạn phương pháp chung để tìm kiếm ý nghĩa biểu tượng của những gì bạn thấy trong một lá tarot. Phương pháp này bao gồm ba bước.

Bước một là đặt ra những câu hỏi gợi mở rồi hướng về phía bên trong của bạn để tìm ra góc nhìn và kiến thức phù hợp qua chiêm nghiệm. Sự thật là bạn biết nhiều hơn bạn nghĩ rất nhiều, và sự chiêm nghiệm sẽ mang kiến thức lên trên bề mặt nơi bạn có thể thấy chúng.

Bước hai là nghiên cứu. Hãy tự lấy cho mình những quyển sách tham khảo và học cách tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả trên Internet. Học những gì bạn có thể từ những nguồn tốt nhất và đáng tin cậy nhất, và thêm vào đó kết quả của sự chiêm nghiệm.

Bước thứ ba là kết hợp. Hãy để cho kiến thức bên trong và bên ngoài hòa vào với nhau để tạo nên hình ảnh chắc chắn ở bên trong, với cấu trúc rõ ràng mang ý nghĩa mà bạn đang tìm kiếm. Tới đây, ngay cả khi không có sự đồng tình của những người khác, những gì bạn tìm thấy sẽ luôn có giá trị.

Nếu bạn học được phương pháp này, chúng tôi đã dạy bạn một bài học thành công.

Xem những biểu tượng khác tại đây!

The Secret Language of Tarot –

Author: Ruth Ann Amberstone, Wald Amberstone

Foreword: Mary Greer

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *