Hy Vọng Hay Mong Chờ? Tìm Câu Trả Lời Với Bài Oracle

Định Hướng Thực Tế, Oracle, Tâm Lý


Hy Vọng hay Mong Chờ? Tìm Câu Trả Lời Với Bài Oracle

Có bao giờ bạn trải qua cảm giác sau khi chia tay một người nào đó và trong lòng bạn vẫn luôn luôn hy vọng rằng mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp hơn và hai người sẽ quay trở lại với nhau, tiếp tục một cuộc hành trình mới của cả hai chưa? Mình chắc chắn rằng trong chúng ta chưa có ai là chưa trải qua cảm giác này, và khi mọi thứ không được như những hy vọng của bạn, bạn cảm thấy bị tổn thương nặng nề, niềm tin gần như biến mất. Bạn có biết tại sao bạn lại có cảm giác đáng sợ như vậy không? Đó là vì bạn đang đặt sự Mong Chờ của bản thân lên nhiều hơn cái gọi là Hy Vọng. Hãy thử thay đổi điều này bằng một bộ bài Oracle.

Hy Vọng và Mong Chờ – hai loại tâm lý giống nhau về mặt biểu hiện và lời nói nhưng tinh thần đem lại cho chúng ta lại hoàn toàn trái ngược nhau. Ở bài viết này, mình sẽ tập trung phân tích hai loại cảm xúc này và định hướng cho các bạn cách để hiểu rõ hơn và tự biết cách điều chỉnh tâm lý của bản thân từ đây.

Mong Chờ là gì?

Mong Chờ là chờ đợi những tin tức tốt đẹp đến với mình. Nghe tới đây thì có thể các bạn sẽ hiểu rằng Mong Chờ chính là đặt trọn niềm tin của bản thân vào những chuyện chúng ta không biết trước được kết quả và cứ thế mà chúng ta nghĩ là chúng ta đang Hy Vọng. Sở dĩ chúng ta dễ dàng bị nhầm lẫn giữa hai tâm lý này bởi vì về mặt biểu hiện và lời nói, chúng đã quá giống nhau. Có phải khi bạn đang Mong Chờ, bạn vẫn nghĩ là mình đang Hy Vọng và bạn vẫn tin rằng mình đang đặt Hy Vọng lên chuyện đó? Có phải khi một ai đó hỏi về tình trạng này, bạn sẽ luôn trả lời là “Mình đang Hy Vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp”? Thật chất đây chính là một cú lừa ngoạn mục trong chính tâm lý của bạn.

Những biểu hiện của sự Mong Chờ:

  • Khi mọi thứ đúng như những gì bạn mong, bạn sẽ có biểu hiện vui hơn bình thường, thậm chí bạn còn tự tâm đắc với chính điều ấy tới mức tự tin thái quá.
  • Khi mọi thứ không đúng như những gì bạn mong, bạn sẽ dễ dàng thất vọng, buồn chán, có thể dẫn đến việc đánh mất cả niềm tin và bản thân dần dần thay đổi.
  • Khi bạn nhìn lại, bạn sẽ thấy rằng bạn đang đặt cái tôi của bạn lên nhiều hơn là đặt niềm tin của bạn vào chính câu chuyện ấy. Chính vì vậy mà bạn sẽ dễ dàng bị điều khiển tâm lý, khiến cho tâm trạng của bạn cũng bị điều khiển và phụ thuộc theo tình hình câu chuyện.
15 The Devil – After Tarot

Sự Mong Chờ được ví như Lá The Devil. Kiểu gì thì chúng ta cũng bị dính vô cảm xúc ấy, và nó sẽ khiến ta bị ràng buộc vào nó, vui hay buồn cũng xuất phát từ chính sự Mong Chờ của chúng ta. Hệt như con quỷ trong mỗi người, nắm giữ nỗi sợ của chính mình và thao túng chúng.

Hy Vọng là gì?

Hy Vọng cũng được xem là một kiểu Mong Chờ nhưng tinh thần của nó lại tươi sáng và tích cực hơn nhiều. Hy Vọng là đặt niềm tin vào một chuyện không biết trước kết quả và cũng không mong mỏi gì những kết quả quá hoàn hảo. Hy Vọng chính là tin vào một ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, nhưng nếu nó không tốt đẹp thì ta lại tiếp tục tin vào những ngày sau. Hy Vọng là không dễ dàng vụt mất niềm tin, vì niềm tin của những người biết Hy Vọng là cực kỳ bền bỉ và mạnh mẽ. Hy Vọng là luôn cho bản thân một lối đi và cũng tự cho bản thân một đường lui, để khi thời thế như thế nào thì mình còn biết bản thân nên làm gì và nghĩ như thế nào cho tốt.

Những biểu hiện của sự Hy Vọng:

  • Khi mọi thứ đúng như những gì bạn mong, bạn sẽ mừng thầm, niềm vui nó rất nhẹ nhàng vì bạn cảm nhận được rằng những gì mình nhận được xuất phát từ chính sự Hy Vọng đúng cách.
  • Khi mọi thứ không đúng như những gì bạn mong, bạn có thể sẽ buồn nhưng rất ít, bạn chấp nhận nhiều hơn và vẫn chọn cách tiếp tục bước tiếp, tiếp tục tin tưởng vào những điều tốt đẹp khác.
  • Khi bạn nhìn lại, bạn sẽ thấy rằng niềm tin và sự lạc quan của bạn rất mạnh mẽ, vì một khi đã Hy Vọng đúng cách thì bản thân chúng ta sẽ không bao giờ đánh mất niềm tin, bản thân ta đã biết cách chấp nhận được những điều không tốt và tiếp tục tìm kiếm những điều tốt đẹp hơn.
17 The Star – After Tarot

Sự Hy Vọng được ví như lá The Star. Nó đem đến âm hưởng của sự chữa lành, vì khi ta xem mọi thứ là những điều hiển nhiên, ta sẽ không còn đặt sự mong chờ của bản thân vào nhiều, thay vào đó chính là chấp nhận và thấu hiểu, để bản thân được thoải mái, nhẹ nhàng, không gò bó vào những mong chờ không thực tế.

Vì sao chúng ta dễ bị nhầm Mong Chờ chính là Hy Vọng?

bài oracle
Ảnh: Nguyễn Hiếy, bộ bài: Haletu Green

Ngay cả trong chính lời nói và suy nghĩ của chúng ta còn bị nhầm lẫn giữa hai tâm lý này, như đã nói ở trên, quan trọng là tinh thần đem lại cho chúng ta là gì. Vậy thì tại sao chúng ta vẫn luôn bị nhầm Mong Chờ chính là Hy Vọng?

  • Lời nói khiến suy nghĩ bị lừa: Khi bạn tự nhủ hoặc tự nói với bản thân rằng bạn Hy Vọng, nhưng thật chất là bạn đang Mong Chờ, bộ não của bạn đồng thời tiếp nhận những thông tin ấy. Và sau đó, bạn đã tự lừa chính mình, bạn đã bước vào trạng thái Mong Đợi rồi nhưng chính lời nói của bạn khiến bạn nghĩ rằng bạn vẫn đang Hy Vọng.
  • Tập trung vào sự nhận lại quá nhiều: Có những bạn luôn nghĩ rằng Hy Vọng rồi sẽ nhận lại những điều tốt đẹp, thật ra đó lại là sự Mong Chờ. Một khi bạn đã chọn Hy Vọng, nghĩa là bạn không quan tâm đến sự cho đi và nhận lại, bạn chỉ quan tâm đến niềm tin của bản thân và chỉ tập trung vào việc bản thân thấu hiểu được bao nhiêu.
  • Đều đánh vào niềm tin của mỗi người: Niềm tin của mỗi người là quan trọng nhất và vô tình hai tâm lý này cũng tập trung nhiều vào chính niềm tin của chúng ta. Chỉ khác nhau ở chỗ là niềm tin của sự Hy Vọng có nền tảng và vững vàng hơn sự Mong Chờ.

Cách để bản thân Hy Vọng đúng cách

bài oracle
Ảnh: Nguyễn Hiếy, bộ bài: Haletu Green

Nếu chúng ta Mong Chờ quá nhiều, bản thân chúng ta sẽ đánh mất niềm tin nhanh chóng, chúng ta cần phải chuyển Mong Chờ thành Hy Vọng. Sau đây mình sẽ đưa ra cho các bạn một số cách để luyện tập chuyển Mong Chờ thành Hy Vọng:

  • Ngưng mong chờ những điều tốt đẹp: Chúng ta ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với mình nhưng không có nghĩa là lúc nào ta cũng trông ngóng mọi điều tốt đẹp ấy đều diễn ra với ta. Thời thế có lúc này lúc khác, thời điểm này không tốt thì thời điểm sau sẽ tốt, hãy nghĩ thoáng hơn!
  • Cho đi nhưng không có nghĩa là phải nhận lại: Câu này đúng trong mọi hoàn cảnh. Một khi bản thân bạn mong muốn nhận lại nghĩa là bản thân đang Mong Chờ rồi đấy. Cứ nghĩ rằng chúng ta luôn là những kẻ đem đến điều tốt đẹp đến cho mọi người, ai là người tốt thì họ sẽ đáp trả lại cho chúng ta bằng cách khác, nếu không thì cũng đừng trách họ, vì không nhất thiết là cho đi thì sẽ được nhận lại. Vũ Trụ sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn mà sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho bạn vào một ngày nào đó.
  • Niềm tin vững chắc: Niềm tin chỉ dễ bị vụt mất nếu như tinh thần chúng ta không vững vàng, chúng ta phải có niềm tin vào cuộc sống này sẽ luôn tồn tại hai mặt tốt và xấu, tốt thì vui nhưng xấu thì không nên buồn vội, đầu tiên là phải có niềm tin trước đã, tin rằng cái xấu ấy rồi cũng sẽ qua đi và những cái tốt đẹp sẽ đến với mình.
  • Hiểu được giá trị của bản thân: Có niềm tin vào thế giới thôi chưa đủ, niềm tin với bản thân là quan trọng nhất. Tin bản thân mình chính là cách để hiểu giá trị của bản thân, từ đó mà biết cách yêu bản thân hơn. Phải tự tin nhiều hơn để thu hút được nhiều năng lượng tốt, từ đó mà bản thân sẽ dần dần tìm được giá trị của mình.
  • Học cách chấp nhận và thấu hiểu: Tốt không kiêu, xấu không nản. Thế giới được vận hành bởi hai mặt Âm và Dương. Có những nỗi đau thì cũng sẽ có những sự chữa lành, có tốt thì cũng sẽ có xấu, dù cho có chuyện gì xảy ra, chấp nhận nhiều hơn để không còn Mong Chờ quá nhiều. Dù kết quả ra sao, hãy tin vào sự sắp đặt của Vũ Trụ.

Áp dụng điều này trong giải bài Oracle

bài oracle
Ảnh: Nguyễn Hiếy, bộ bài: Kuan Yin Oracle

Trong lúc giải bài Oracle cho bản thân hay cho người khác cũng vậy, khi ra bất kỳ kết quả nào, chúng ta hãy tập trung vào sự Hy Vọng nhiều hơn là Mong Chờ. Trong Oracle cũng đã từng có định hướng về vấn đề này rất nhiều, cách để chọn Hy Vọng và loại bỏ Mong Chờ, để bản thân được tự do và thả lỏng, không vương vấn kết quả. Hãy tự định hướng cho bản thân hoặc định hướng cho bất cứ ai mà bạn đang xem bài Oracle cho họ rằng mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp theo một chiều hướng nào đó, dù nó không tốt đẹp vào lúc này thì sẽ tốt đẹp vào lúc khác, ta không nên nóng vội hay mong đợi những kết quả quá hoàn mỹ, càng Mong Chờ thì càng dễ thất vọng hơn, hãy chuyển hướng bản thân sang sự Hy Vọng và bạn sẽ cảm thấy mọi việc dễ dàng hơn, tích cực và lạc quan hơn.

Mình hy vọng bài viết này sẽ cũng cố được phần nào tâm lý của các bạn! Cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết này! Chúc các bạn có thể tìm được cách để kiểm soát hai loại tâm lý này và tự tạo cho mình một cuộc sống vui vẻ, tích cực hơn!

Nguyễn Hiếu

Để có thêm nhiều kiến thức về bài Oracle, hãy tham gia Khóa học Oracle – Định hướng, Chuyển hóa và Kết nối Vũ Trụ

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *