Tarot & Astro: Bản Đồ Sao

Astrology, Sách Hướng Dẫn Từng Bộ Bài Tarot - từng lá bài


Bản Đồ Sao là một sơ đồ mô phỏng lại bầu trời vào lúc bạn sinh ra, nó giống như là một khoảnh khắc ngưng đọng, vì chúng ta hiểu rõ bản chất vận động liên tục của vạn vật. Vì thế, bản đồ sinh chỉ chính xác khi chúng ta có thông tin ngày giờ sinh và nơi sinh chính xác. Biểu đồ có dạng hai hình tròn đồng tâm, tâm hình tròn là vị trí nơi bạn sinh ra trên mặt đất. Vòng tròn thứ nhất là vòng tròn Hoàng Đạo đang chứa mười hai chòm sao mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần trước, và vòng tròn thứ hai là vòng tròn Cung Địa Bàn mà tôi sẽ giới thiệu với bạn.

Cung Địa Bàn 

Ngay tại vị trí mặt đất nơi bạn sinh ra, chúng ta kẻ được hai đường kính của vòng tròn cắt qua nhau tạo thành trục tung và trục hoành.

  • Trục hoành cắt vòng tròn Hoàng Đạo tại điểm AC và DC, mô phỏng cho đường chân trời. Điểm AC chính là hướng Đông, nơi Mặt Trời mọc, và DC là hướng Tây, nơi Mặt Trời lặn mỗi ngày. Vì thế, với những bạn sinh vào ban ngày, Mặt Trời hiển thị trên lá số sẽ nằm ở bán cầu Bắc (bên trên), và những bạn sinh vào ban đêm, Mặt Trời sẽ được đặt vào bán cầu Nam (bên dưới).
  • Trục tung cắt vòng tròn Hoàng Đạo lại điểm MC và IC. Tại điểm MC, Mặt Trời lên cao nhất vào lúc giữa trưa (thông thường là 12h trưa) và mặt trời đi qua điểm IC là lúc giữa khuya (12h đêm).

Tại mỗi phần tư của vòng tròn, chúng ta còn có hai trục thập giá chia vòng tròn thành mười hai phần, mỗi phần 30 độ. Mỗi phần này được các nhà chiêm tinh đặt tên là House, để tránh nhầm lẫn với Home ở House 4 và Family ở House 2, tôi không gọi House là Nhà như nhiều nơi khác, tôi đặt tên là Cung Địa Bàn.

Vì Cung Địa Bàn không có tính ứng dụng trong Tarot (ngoại trừ một số trải bài được thiết kế dựa theo ý nghĩa của nó), nên tôi chỉ giới thiệu sơ qua để bạn nắm được khái niệm về Cung Địa Bàn, vì chúng được hiểu theo một nghĩa nào đấy, chính là “nhà” của mỗi chòm sao – nơi mà chòm sao ấy thoải mái bộc lộ năng lượng của mình – thông qua đó, chúng ta có thể đào sâu hơn cách thức mà năng lượng của một chòm sao hoạt động hiệu quả nhất.

Trong bản đồ sao, ý nghĩa của mười hai cung địa bàn phản ánh ý thức của bạn trước từng khía cạnh, lĩnh vực trong đời sống của bạn. Ví dụ, chòm sao Kim Ngưu có liên quan nhiều đến thế giới vật chất, trong khi đó cung địa bàn thứ hai đề cập đến những tài sản thực sự của bạn: bạn nghĩ thế nào về nó và bạn đạt được nó bằng cách nào.

Cùng địa bàn thứ 1 (Cùng mọc = AC) – Cái tôi cá nhân: Tôi là

Vẻ ngoài của bạn đối với thế giới.

Cung thứ nhất tập trung vào những phương tiện cơ bản mà bạn được trao cho để tương tác với thế giới: cơ thể và kết cấu thể chất của bạn, khuôn mặt, vẻ ngoài, tính cách, phong thái và cách bạn thể hiện bản thân. Đó có thể không phải là cách bạn nhìn nhận mình, mà là cách mọi người tiếp nhận bạn như thế nào, và bạn nên hiểu rằng nó có một tác động to lớn đến cách mà bạn được chấp nhận trong những tình huống xã hội và thậm chí nó chính là ưu thế của bạn trong những tình huống cạnh tranh. Những hành tinh trong cung địa bàn thứ nhất thường rất mạnh mẽ và “bộc phát”, đặc biệt là khi chúng ở gần (tức là trùng với) cung Mọc của bạn.

  • Nơi cư trú của Bạch Dương. Chủ tinh Sao Hỏa.

Cung địa bàn thứ 2 – Tiền bạc và tài sản: Tôi có

Những thứ bạn sở hữu và coi trọng.

Cung địa bàn thứ hai tiến một bước vượt ngoài cơ thể vật lý bạn để đề cập đến các nguồn lực mà bạn sở hữu, bao gồm của cải tiền bạc… Nó cho thấy thái độ của bạn về những thứ bạn có hoặc mong muốn sở hữu: điều bạn khao khát và thèm muốn, điều mà bạn trân quý nhất, cách bạn đạt được nó như thế nào, bạn chăm sóc nó ra sao, và bạn có giữ gìn nó hay không. Suy rộng ra, nó cũng có thể ám chỉ ý thức của bạn về giá trị: không chỉ là vật chất mà còn là thái độ và các ý tưởng mà bạn trân trọng.

  • Nơi cư trú của Kim Ngưu. Chủ tinh Sao Kim.
Cung địa bàn thứ 3 – Giao tiếp: Tôi nghĩ

Khu vực xung quanh trước mắt bạn.

Tiến xa thêm một bước nữa ra khỏi con người và tài sản bạn sở hữu, cung địa bàn thứ ba đề cập đến môi trường hiện tại của bạn và cách bạn tương tác với nó. Đây là cung “xã hội” đầu tiên mô tả các anh chị em, hàng xóm và bất cứ ai ở gần bạn trong cuộc sống hàng ngày. Nó cũng mô tả sự giao tiếp và di chuyển hàng ngày: thư từ, điện thoại, email, và những hành trình thông thường như đi mua sắm, đi học hay đi làm. Đây cũng là cung “tinh thần” đầu tiên chi phối hệ thống giáo dục thời thơ ấu của bạn và cách luyện tập các kỹ năng cơ bản, mở đường cho sự nghiệp giáo dục cao hơn trong cung địa bàn thứ chín đối diện với nó trên bản đồ sao.

  • Nơi cư trú của Song Tử. Chủ tinh Sao Thủy.
Cung địa bàn thứ 4 – Gốc rễ và cội nguồn: Tôi cảm thấy

Xuất phát điểm của bạn.

Nằm dưới đáy của vòng tròn biểu đồ, cung địa bàn thứ tư nói về nơi mà bạn xuất phát và nơi mà bạn yên nghỉ. Do vậy, nó mô tả cha mẹ và hoàn cảnh dòng dõi của bạn, sau đó là gia đình hoặc một không gian bao bọc mà mỗi ngày bạn lui về để được nuôi dưỡng và nghỉ ngơi. Là một cung địa bàn mang tính chất cá nhân tột bậc, cung thứ tư đề cập đến sự an tâm và bình yên trong tâm hồn, tính an toàn của những người thân yêu, cách bạn quan tâm những người khác và bản thân bạn. Là nơi chốn bạn sinh ra và là mặt đất dưới chân bạn – nền tảng của chính bạn. Cung thứ tư cai quản căn nhà hay căn hộ nơi bạn sinh sống và là tải sản thực sự của bạn nói chung. Trong quỹ đạo đời sống, cung thứ tư cho thấy nguồn gốc và nơi bạn sinh ra, cũng như cung thứ mười và điểm MC mô tả nghề nghiệp và mục đích bạn nhắm tới.

  • Nơi cư trú của Cự Giải. Chủ tinh Mặt Trăng.

Cung địa bàn thứ 5 – Niềm vui thú và sự sáng tạo: Tôi tỏa sáng và dành tình yêu 

Khoảnh khắc vui đùa.

Sau khi được nuôi dưỡng và hồi phục trong cung địa bàn thứ tư, bạn đã được tiếp thêm sức lực và tràn đầy năng lượng để vui chơi và theo đuổi những thú vui sáng tạo. Được bồi đắp thêm những giấc mơ, bạn có những ý tưởng sáng tạo. Được cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng, giờ đây bạn đã sẵn sàng để sản sinh ra những “đứa con” (cả tinh thần lẫn con cái thực sự). Tươi tắn trong cung địa bàn an toàn, bạn sẵn sàng tin tưởng thế giới và chấp nhận mạo hiểm. Do tất cả các nguyên nhân này, cung địa bàn thứ năm thông thường cai quản đứa trẻ trong bản thân bạn và những đứa trẻ xung quanh bạn, sức sáng tạo và khả năng biểu đạt bản thân của riêng bạn, mọi kiểu trò chơi và thú tiêu khiển, những trò cá cược và đầu cơ, và những trò tán tỉnh, những chuyện tình và lãng mạn. Đây là một cung địa bàn thể hiện tính thân mật và thoải mái, nhưng vẫn nằm dưới đường chân trời, trong lãnh địa mang những khao khát của trái tim bạn.

  • Nơi cư trú của Sư Tử. Chủ tinh Mặt Trời.

Cung địa bàn thứ 6 – Công việc và thói quen: Tôi làm việc

Công việc chăm sóc.

Sau bữa tối lãng mạn dưới ánh nến là hóa đơn thanh toán. Sau những tán tỉnh ban đầu là hiện thực về cuộc sống hôn nhân: em bé, tã lót và tiền tiết kiệm để nuôi con vào đại học. Sau những ngẫu hứng sáng tạo là sự cần thiết phải học hỏi kỹ năng để thực sự làm được điều gì đó. Và nếu tiêu tốn quá nhiều năng lượng, bạn sẽ gặp vấn đề về sức khỏe. Cung địa bàn thứ sáu cai quản việc chăm sóc công việc của bạn ở mức độ hàng ngày, bao gồm nghề nghiệp, những hóa đơn phải trả và việc chăm sóc nhà cửa. Trong đó cũng bao gồm cả việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và duy trì chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện hàng ngày. Một số nhà chiêm tinh cổ còn đề cập đến gia nhân, và có thể mở rộng ra bằng việc bạn thuê dịch vụ. Nó cũng cai quản cả các con vật có ích, nhất là những loài vật nhỏ như mèo, chó, gà và heo. Ngày nay nó thường chỉ thú cưng nhỏ thân thiết trong cuộc sống của bạn và được báo hiệu bởi các cung địa bàn nằm dưới đường chân trời.

  • Nơi cư trú của Xử Nữ. Chủ tinh Sao Thủy.

Cung địa bàn thứ 7 – Quan hệ đối tác: Chúng ta là

Mối quan hệ một – một.

Nếu bạn đã tán tỉnh trong cung địa bàn thứ năm và tỉnh giấc trong cung địa bàn thứ sáu khi nhận ra bị ràng buộc với một người khác trong những hoạt động hàng ngày, cung địa bàn thứ bảy sẽ cho bạn cơ hội để quyết định sự bình đẳng trong mối quan hệ. Mục đích là để có một đời sống hôn nhân hạnh phúc và một ý thức đúng đắn về mối quan hệ, nhưng kèm theo đó có thể là những xung đột vì mỗi người đều có cá tính của mình và đều thiết lập nên lãnh thổ riêng. Cung địa bàn thứ bảy không chỉ nói về hôn nhân truyền thống, nó còn là khu vực của các kẻ thù công khai, những đối thủ hay tranh cãi, đối thủ trực diện trong cuộc sống. Nói chung, do cung địa bàn thứ nhất đã là bản thân bạn nên cung thứ bảy, hoàn toàn đối lập, sẽ là người còn lại trong các tình huống khác nhau. Ngoài việc biểu thị một cuộc hôn nhân hoặc một bạn đời khắc khẩu, cung thứ bảy còn cai quản cả những đối tác kinh doanh hoặc những người ngồi đối diện với bạn như nhà tư vấn, luật sư, chuyên gia trị liệu hoặc nhà chiêm tinh.

  • Nơi cư trú của Thiên Bình. Chủ tinh Sao Kim.

Cung địa bàn thứ 8 – Sự mất mát và tài sản chung: Tôi chuyển hóa

Sáp nhập vào cái gì đó lớn hơn.

Sau khi đã đạt được sự bình đẳng trong quan hệ ở cung địa bàn thứ bảy, bạn đã sẵn sàng từ bỏ sự tách biệt của mình trong cung thứ tám, hòa vào sự thống nhất về thể xác trên mức độ tình cảm sâu sắc hơn. Nếu cung địa bàn thứ hai nói về việc nắm bắt và sở hữu thì cung địa bàn thứ tám nói về cách chia sẻ và buông bỏ. Trong khi cung thứ hai cai quản tiền bạc thì cung thứ tám cai quản cách bạn xử lý với tiền bạc của những người khác và cách bạn góp các nguồn vốn. Ở mức độ trần tục, cung thứ tám cai quản việc đóng thuế, nhưng ở mức độ quan trọng hơn, nó có thể đề cập đến sự từ bỏ thứ mà bạn quý giá, bao gồm cả cái tôi và thậm chí cả thể xác của bạn. Bằng việc buông tay khỏi thứ mà bạn quý giá nhất, bạn có thể nhận ra rằng thực ra mình không lệ thuộc vào nó như đã tưởng – và nhận được những giá trị lâu dài hơn. Bằng việc buông bỏ, bạn sẽ đạt đến một cấp độ mới của sự tự do, có cảm giác nhẹ nhõm hơn, bạn sẽ hồi phục và tràn đầy sức sống. Liên quan đến tất cả vấn đề này, cung thứ tám biểu thị những điều bí ẩn như cái chết và sự hồi sinh, phép màu và và sự huyền bí, và những phần sâu xa trong tâm lý vượt khỏi ý thức của bạn.

  • Nơi cư trú của Bò Cạp. Chủ tinh Sao Diêm Vương.

Cung địa bàn thứ 9 – Triết lý và những vùng đất xa xôi: Tôi tìm kiếm

Mở rộng nhận thức của bạn.

Trên đường tiến đến đỉnh cao nhất trên bầu trời, cung địa bàn thứ chín nâng bạn lên cao và đưa bạn ra khỏi lối mòn, cho bạn một tầm nhìn cao rộng hướng xuống địa hình bên dưới. Trong khi cung thứ ba cai quản sự giáo dục và những chuyến đi ngắn thì cung thứ chín cai quản sự giáo dục ở cấp độ cao hơn và những chuyến đi xa. Nó đưa bạn ra khỏi những việc làm thường ngày để bạn có thể nhìn thấy cái tổng thể hay những kết nối chung giữa các sự vật. Nó cai quản toàn bộ các khái niệm bao quát (ví dụ như triết lý của bạn về cuộc sống) và các thể chế (như tôn giáo hoặc luật pháp) đang giám sát xã hội và giữ mối ràng buộc trong xã hội. Nó cũng có thể biểu thị cho thầy giáo, cố vấn giàu kinh nghiệm, hoặc thư viện của bạn, và tất cả những thứ giúp bạn mở rộng tầm mắt. 

  • Nơi cư trú của Nhân Mã. Chủ tinh Sao Mộc.

Cung địa bàn thứ 10 (MC) – Nghề nghiệp: Tôi đạt được

Cái tôi được bộc lộ của bạn.

Nếu cung địa bàn thứ tư cho thấy gốc rễ của bạn và nơi bạn xuất phát thì cung thứ mười cho thấy mục tiêu cuối cùng của bạn trong cuộc sống, nơi mà bạn phải tốn rất nhiều sức lực để đạt được thành tựu. Nếu cung thứ sáu cho thấy công việc thường ngày của bạn và cách bạn kiếm sống thì cung thứ mười biểu thị cho sự nghiệp của bạn, những đóng góp cá nhân của bạn, uy tín của bạn và điều kiện giúp bạn nổi tiếng. Một số nhà chiêm tinh cũng cho rằng nếu cung thứ tư biểu thị cha hoặc mẹ của bạn, thì nhà thứ mười sẽ biểu thị người còn lại. Người cha hoặc mẹ của cung thứ mười rất có thể là người chuẩn bị các nguồn lực cho bạn bước vào thế giới, người còn lại ở cung 4 sẽ là người chăm sóc cho bạn. Hành tinh nào càng ở gần nóc cung 10 – điểm MC thì càng có khả năng hành tinh đó đóng vai trò quan trọng trong hướng đi cuộc sống của bạn.

  • Nơi cư trú của Ma Kết. Chủ tinh Sao Thổ.

Cung địa bàn thứ 11 – Bạn bè và hội nhóm: Tôi phụng sự, Tôi nhận được

Vòng tròn hội nhóm của bạn.

Cung địa bàn thứ mười một là khu vực cuối cùng đề cập đến mối quan hệ: không phải anh chị em, hàng xóm hay những người quanh bạn, cũng không phải quan hệ một – một giữa hai người, mà là nhóm bạn bè và các cộng sự mà bạn đã chủ động lựa chọn, chủ động kết nối và gìn giữ. Nó cho thấy cách bạn kết giao và giữ gìn tình bạn, các tổ chức mà bạn tham gia, các mạng lưới mà bạn tạo nên, và cách mà bạn tương tác với các nhóm. Sau khi bạn xác định mình là một cá nhân và biết cách thiết lập những quan hệ cá nhân với mọi người, khi đó bạn sẽ sẵn sàng suy nghĩ về lợi ích chung. Đó là lý do vì sao cung thứ mười một thường biểu thị một nhóm phục vụ cho xã hội và các hình thức phát triển mang tính tập thể.

  • Nơi cư trú của Bảo Bình. Chủ tinh Sao Thiên Vương.

Cung địa bàn thứ 12 – Thoát ly cái tôi: Tôi hòa nhập, Tôi cứu vớt

Bí mật của bạn.

Cung địa bàn thứ mười hai là nơi mà các hành tinh xuất hiện ngay khi chúng vừa mọc lên. Tại đây các hành tinh còn non nớt, chói mắt trước ánh mặt trời và bước chân còn loạng choạng. Cảm thấy hoàn toàn yếu ớt, các hành tinh trong cung thứ mười hai thường ẩn náu và che giấu. Năng lượng của chúng có thể bị đè nén và trở nên bí mật, và đôi khi nấp dưới những phức cảm của sự vô thức. Đây là lý do tại sao cung thứ mười hai liên quan đến sự tự hủy hoại, với những kẻ thù giấu mặt, nơi giam hãm và bất cứ thứ gì khiến bạn cảm thấy như bị cầm tù. Sự liên tưởng truyền thống với bệnh viện và nhà tù gợi ý về những cách tích cực để xử lý những vấn đề của cung địa bàn số mười hai trong đó bao gồm việc giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh bị giam hãm tương tự. Thêm vào đó, một số người có những điểm nhấn mạnh mẽ trong cung thứ mười hai trở nên thành công với vai trò là một người làm việc bí mật hoặc như một kẻ nắm quyền thực sự.

  • Nơi cư trú của Song Ngư. Chủ tinh Sao Hải Vương.

Có một câu “thần chú” cơ bản mà các bạn cần ghi nhớ trong quá trình theo học Chiêm Tinh: các hành tinh (planets) tương ứng với WHAT (cái gì?) tạo ra lực tác động lên chủ thể, các chòm sao Hoàng đạo tương ứng với HOW cách thức các lực đó tác động (như thế nào?), và Cung Địa Bàn (Houses) là WHERE (nơi nào?) các lực đó tác động vào. 

                

 

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *