Tóm Tắt Lịch Sử Tarot

Giới Thiệu Về Tarot, Lịch Sử Và Giải Định Về Nguồn Gốc Tarot


 Đọc Tarot là một môn nghệ thuật từ thời xưa và có nhiều người có thể đã quen thuộc với những gì diễn ra trong việc xem bài. Thực chất, rất nhiều đã xuất hiện từ hàng thế kỉ trước đây và những lá bài Tarot ngày nay thì có nguồn gốc từ những bộ bài tây chúng ta chơi hàng ngày.

Một truyền thuyết phổ biến về bài Tarot đó là chúng có nguồn gốc từ Ai Cập, tuy nhiên truyền thuyết này lại được tạo dựng nên bởi một nhà văn sống ở thế kỉ 18, những lá bài này thực chất là những lá bài thông dịch với những bộ nguyên tố (Wands, Cups, Swords, Pentacles) được tìm thấy trên những lá bài Tarot. Bộ bài đầu tiên được biết tới, đã được cất giữ, được tạo ra bởi một gia đình người Ý và có tên là Visconti-Sforza vào tầm năm 1450.

Những bộ bài Tarot sớm nhất đều được in tay và vì lí do này, chúng không có mặt rộng rãi hoặc có khả năng chi trả đối với một người bình thường, mà chỉ phù hợp đối với tầng lớp quý tộc, thượng lưu trong xã hội xưa. Và đến khi có sự xuất hiện của quá trình in ấn, điều này đã thay đổi mọi thứ và việc sản xuất bài đã trở nên tiện lợi hơn. Bởi vì nhiều bộ Tarot đầu tiên đều được in tay, nên ngày nay chỉ còn lại một số lượng nhỏ bộ bài được xuất bản lại.

Một truyền thuyết phổ biến khác đó là những bộ bài Tarot được đưa vào đất nước của những người Di-gan, tuy nhiên điều này là không đúng sự thật, vì những người Di-gan xuất hiện rất lâu sau khi Tarot được tạo ra.

8a85a27d1e0ff4be7e398b17575c58bb

Mục đích sử dụng ban đầu của bài Tarot không phải để báo trước tương lai, mà mục đích gốc của những lá bài là để chơi bài, các trò chơi thực tế, đa dạng giữa các nền văn hóa mà trong đó nổi tiếng nhất là một trò chơi Tarot ở Pháp có tên là “tarock”.

Hình ảnh trên những lá bài Tarot theo thời gian ngày càng trở nên huyền bí và mang tính hình tượng hơn, kể từ khi đó Tarot được sử dụng rộng rãi bởi những nhà huyền học vào thế kỉ 18 và 19. Một số hình ảnh trên lá bài đại diện những khu vực trong cuộc sống cũng như các chủ đề của cuộc sống, và những ý tưởng này phát triển trở thành những gì chúng có ngày hôm nay. Cũng có một niềm tin phổ biến rằng bộ bài liên quan đến việc bói toán nhưng những lá bài tarot đã trở nên nổi tiếng hơn vì hình ảnh của chúng phức tạp và đặc biệt.

Reader thường sẽ có một bộ bài đặc biệt mà cả hai bên có “kết nối” với nhau. Chỉ có người xem tarot có thể có kết nối với bộ bài của họ và điều này cho phép họ thực hiện một buổi xem Tarot. Ai cũng có thể mua bộ bài Tarot của riêng họ và nhiều người trong suốt lịch sử đã cố gắng đọc bài Tarot cho chính mình. Tuy nhiên, nó không chỉ là những bộ bài mà là món quà mà reader sở hữu, họ phải có thêm khả năng cảm giác và những quyền hạn duy nhất để kết nối với quá khứ, hiện tại và tương lai của người đang được xem (querent).

Việc xem bài không thay đổi quá nhiều theo thời gian. Một người sẽ tham gia việc đọc và chọn những lá bài nhất định từ bộ bài đã được xào sẵn và sau đó được lật theo thứ tự. Trật tự của những lá bài, cùng với khả năng tâm linh của reader, sẽ chuyển tải những thông điệp và biểu tượng.

Một người đi xem Tarot (Querent) có thể hỏi nhiều câu hỏi, đơn cử như “Tôi sẽ kết hôn chứ?”, “Sự nghiệp của tôi sẽ như thế nào?”, “Tôi có nên li dị không?”, “Tôi sẽ có con chứ?”, “Tôi nên kiếm tiền như thế nào?”, và đại loại như vậy. Số khác đi xem với đầu óc thoáng hơn và chỉ tò mò những gì sẽ đến từ reader, những kiểu đọc này thường được nhắc đến là đọc mở.

Ngày nay, việc xem Tarot vẫn nổi tiếng. Nhiều người cũng vẫn có những câu hỏi tương tự như hàng thế kỉ trước, gắn liền với tình yêu, tiền bạc và gia đình. Có những giá trị mà vẫn còn có khía cạnh sâu sắc liên quan đến xã hội và cuộc sống của chúng ta.

Tuy nhiên, việc xem Tarot đã phát triển thông qua công nghệ. Hàng thế kỉ trước, con người phải đi lữ hành để được xem Tarot. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể nói chuyện với reader qua điện thoại hoặc một phòng chat trên mạng. Điều này đã trở nên dễ dàng hơn cho việc đọc bởi vì không ai phải đi  đâu cả và bạn có thể nói chuyện với bất kì reader nào mà bạn thích.

Nguồn: aeclectic.net

Dịch: Vân Nguyễn

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *