Những Lá Bài Ngược

Lá Bài Ngược (Tarot Reverse), Tarot Và Kiến Thức Bổ Sung


Phần dịch ngắn từ cuốn 21 Ways To Read A Tarot Card cho các bạn muốn hiểu hơn về những lá bài Ngược. Có thể tóm gọn lại vài điểm:

  • Không nhất thiết phải dùng bài ngược, xuôi hay ngược là lựa chọn của bạn.
  • Bài này gợi ý một số cách xem bài ngược thông dụng, bạn nên lựa chọn một phong cách để theo đuổi.

Cách sử dụng bài tarot ngược

Bạn không nhất thiết phải dùng bài ngược chiều. Và tôi cũng đã không dùng nhiều năm rồi. Nếu bạn thường sử dụng một phạm vi nghĩa đầy đủ cho mỗi lá bài thì cũng chẳng cần quan tâm đến việc dùng bài ngược chiều. Mật hội Bình Minh Vàng dạy về giá trị của những nguyên tố như là một sự thay thế cho cách dùng bài ngược, mặc dù ngày nay đôi khi chúng cũng được dùng chung với nhau. Bài ngược có thể cung cấp những thông tin tinh vi và chính xác hơn hoặc rối loạn hơn, vì sẽ có nhiều ý kiến hơn về điều mà chúng ám chỉ.

Nếu bạn đã chọn dùng bài ngược thì trước tiên hãy miêu tả chiều thuận của lá bài (ở bước này tôi sẽ không đưa ra kiến giải nữa) bao gồm thái độ, cảm giác, tình cảnh của nhân vật trong đó. Sử dụng những điều bạn biết về nghĩa thuận và, lắng nghe những điều dị thường, đó là, những thứ lệch đi hay xuất phát từ quy chuẩn. Ví dụ như nếu người khách miêu tả người trong lá bài Nine of Pentacles (thông thường là thành công về mặt tài chính) là không hạnh phúc và lo lắng, thì đó là mấu chốt cho điều mà nghĩa ngược nhắm đến. Nếu người ấy nhấn mạnh về chi tiết chiếc mũ chụp đầu của con chim hay găng tay thì người ấy chắc hẳng đang nóng lòng muốn thoát khỏi nhà ngục bằng nhung trong khu vườn thoải mái của mình. Khi người khách cảm thấy hài lòng và bình yên trong lá bài nhưng không liên kết nó với bản thân mình thì người ấy có thể từ chối cho biết về tài sản của mình. (Người giàu thường lo lắng về tiền tài và an toàn hơn người nghèo)

Điều đó giúp chúng ta nghĩ đến lá bài ngược như là “cờ hiệu”, nhắc nhở bạn phải chú ý đặc biệt tới chúng vì chúng sẽ không vận hành như thường lệ. Chiều thuận thường là nhận thức, bên ngoài, tự động, trong tiến trình, và sẵn có. Bài ngược thì lại là điểm mà bạn cần đặc biệt cẩn trọng, tốn nhiều sức lực hơn, hoặc một điều gì đó khác biệt. Lá bài ngược giống như là biết rằng một chiếc xe sẽ lăn bánh về phải hay là chết máy, bạn có thể dè chừng hay là có những điều chỉnh cho nó. Thay vào đó, bài ngược có thể là điểm mà bạn nên dừng những nỗ lực hay tiến lên phía trước, Thay vì nghỉ ngơi hay từ bỏ hoàn toàn những trông mong.

Nếu một trải bài chủ yếu là bài ngược thì hãy xem xem chúng có một chủ đề chung nào không, như trì hoãn hay từ chối, rồi giải những lá bài ấy theo chiều thuận với quan điểm đó. Những lá bài thuận ít ỏi đó sẽ cho thấy những sự hỗ trợ to lớn hay đòn bẫy. Chúng có thể cung cấp một khời đầu hay sức đẩy cho hành động một cách hiển nhiên và vô thức hơn.

Giải nghĩa những lá bài ngược

Có nhiều cách để giải nghĩa một lá bài ngược. Danh sách dưới đây sẽ cho bạn một vài kĩ thuật chính để xem một lá bài ngược sẽ điều chỉnh ý nghĩa của chiều thuận như thế nào. Mặc dù bạn sẽ chỉ dùng một vài cách nhưng hãy thử hết những điều dưới đây ít nhất một lần để tìm ra phương pháp nào phù hợp cho mình nhất. Cho dù bạn sẽ chỉ muốn chọn những cách tựa như kiểu đọc bài và thế giới quan của mình. Sẽ có nhiều thông tin hơn về những kĩ thuật này trong quyển The Complete Book of Tarot Reversals của tôi.

  • Chặn lại hoặc ngăn cản: Nguồn năng lượng bình thường được miêu tả trong lá bài bị chặn lại, đè nén, từ chối, khước từ, hay cản lại.
  • Chuyển đổi: Những thuộc tính của là bài (tích cực hay tiêu cực) không được coi là của người đó mà truyền ra ngoài một cách vô thức vào một người khác hay một vật khác.
  • Trì hoãn, khó khăn, không có sẵn: Sẽ có thể có chút do dự, không chắc chắn, không có sẵn hay một sự trì hoãn từ bên ngoài. Với nhiều lá bài đảo ngược thì sự thay đổi chung sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Những dòng năng lượng không còn chảy một cách tự động và trơn tru như thường nữa.
  • Bên trong, tiềm thức, cá nhân: Nguồn năng lượng có thể là vô thức, từ bên trong và cá nhân hơn là ý thức, bên ngoài, và cộng đồng. Hãy chú ý xem có phải là nguồn năng lượng thực sự là vô thức và người được xem bài không tri nhận được.
  • Trăng Non hay trăng tàn (hay những biến thể khác của bộ bài tròn): Điều này dùng cho những bộ bài có hình tròn như Motherpeace Tarot. Hình ảnh ngược tượng trưng cho chu kì tàn, mới của mặt trăng: vô thức, bản năng, ẩn khuất. Đây là thời khắc tự thai nghén và tái hình thành.
  • Đột phá, vượt qua, chuyển hướng: Người khách sẽ có thể trở mình, vượt ra khỏi bế tắc, chạy thoát khỏi, từ chối, hoặc quay khỏi tình huống được khắc hoạ. Nó có thể cho thấy sự kết thúc hay biến mất của một vấn đề, một sự nới lỏng hoặc đổi hướng.
  • Không hay Đừng (của chiều thuận), thiếu sót: Thông thường bạn sẽ mở đầu một nghĩa chuẩn theo chiều thuận với “không” hoặc “đừng”. Hoặc sẽ thêm những tiền tố như không- hay chưa- vào nghĩa thuận. Hãy lưu ý rằng nó không dẫn đến một ý nghĩa về việc phán xét, một sự thái quá hay thái độ tiêu cực.
  • Quá mức, quá hay bù thiếu: Nghĩa ngược có thể tăng cường hay giảm bớt ý nghĩa của lá bài, khiến nó quá mức hoặc vô độ: Quá ít hoặc quá nhiều, chưa đến hay quá mức pháp triển, chưa trưởng thành hay chín chắn. Trong tâm lý học thì nó có thể nhắc đến sự quá mức hay bù thiếu, một xu hướng hoán đổi giữa các thái cực. Hãy xem xét những điểm cực của phạm vi mà bạn đã khám phá trong bước trước.
  • Sử dụng năng lượng chưa phù hợp hoặc sai hướng: Sử dụng sai hay sai hướng ám chỉ một khởi đầu sai thời gian không thích hợp hay vật gì đó đã được sử dụng không thích hợp.
  • “Lại” (thử lại, rút lại, đánh giá lại, xem lại): Ngược (Re-versals) đã tức khắc nói đến những từ “lại” (re-) trên. Tiền tố “re-” nói về sự chuyển động lùi, thu lại, đối lập, tieu cực, hoặc làm lại. Chúng ra xem lại, xét lại, và làm lại những hành động trước đây.
  • Cải chính – Bệnh thành Lành: Nghĩa ngược có thể được xem là cả bệnh tật (hay ít nhất là sự căng thẳng dẫn đến bệnh tật) và chữa lành: “Cái gì không thể giết bạn thì sẽ chữa cho bạn.” Đôi khi, bằng cách đào sâu nghĩa ngược, tìm kiếm nguyên nhân và không chỉ những hệ luỵ, và trải nghiệm những thứ quá đà, bạn có thể đột phá sang hướng khác.
  • Độc đáo, phép màu, khôi hài: Nếu chiều thuận miêu tả trí tuệ thông thường, thì chiều ngược nói đến những trí tuệ độc đáo. Nó luôn thắc mắc trước mọi giả định và đòi hỏi nhìn sự vật dưới một góc nhìn khác.
  • Hoàn nguyên: Năng lượng của lá bài còn non mới và không thể biểu lộ do những vấn đề chưa được giải quyết bao gồm cả lá bài đứng trước trong bộ hay ẩn chính (lá Five of Wands ngược hoàn lại là Four of Wands; Pages và Ace thành Ten, vân vân). Trở lại và tái thăm những bài học hay kinh nghiệm trước đó.

Đôi khi lá bài ngược mang đến một hình ảnh hay bức tranh mới. Ví dụ như một người nhìn những thanh gương song song trong lá bài Nine of Swords là những bậc thang vào tầng hầm. Khung cửa sổ trong lá Five of Pentacles ngược thì biến thành cửa chính. Những thanh gươm trong lá Three và Ten of Swords thì trông như là đang rơi khỏi trái tim và lưng người đó.

Đừng ngại thử những kiến giải có khả năng với người được xem bài và hỏi họ cái nào là phù hợp nhất. Một ví dụ là vài người cho rằng họ cảm thấy lá vua ngược thể hiện tính cách của mẹ mình đúng hơn là cha.

Tóm lại, bài ngược thường thể hiện các thái cực tồn tại tự nhiên trong toàn bộ phạm vi nghĩa của một lá bài. Hãy luôn xem xét toàn bộ khả năng có thể xảy ra, tìm kiếm những khẳng định từ các lá bài khác, nhận phản hồi từ khách, và nghĩ đến nhiều lựa chọn có thể đúng đồng thời để thêm chiều sâu cho việc giải bài của bạn.

21 ways to read a tarot card – Mary K. Greer

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *