78 Độ Minh Triết – Lá Bài Temperance

78 Độ Minh Triết


Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

(Dịch: Pansy88)

CHƯƠNG V: QUAY VÀO BÊN TRONG

LÁ BÀI TEMPERANCE

Quay lại mục lục

Lá Bài Temperance

The Chariot biểu trưng cho những thành tựu của một cái tôi có thể giành chiến thắng trước cuộc sống. Thời gian trôi qua, cái tôi này sẽ trở nên cứng nhắc; cách hành xử dần không còn là những phản ứng trước thực tại nữa và càng ngày càng chỉ còn là một nét thói quen. Mục đích của dòng thứ hai của bộ Ẩn Chính là giải phóng chúng ta khỏi tính cách nhân tạo này, và đồng thời cho chúng ta nhìn thoáng qua những sự thật vĩ đại trong vũ trụ.Temperance, xuất hiện bên dưới The Chariot, cho thấy một người có cách hành xử lại kết nối với thế giới thực thêm một lần nữa nhưng theo một cách có ý nghĩa hơn trước kia rất nhiều. Dù rằng nếu một đứa trẻ liên kết trực tiếp với cuộc sống thì nó cũng làm vậy mà không có chút ý thức nào, và khi ý thức phát triển, cái tôi cũng sẽ phát triển theo. Temperance biểu thị khả năng kết hợp tính tự phát với nhận thức.

Cụm từ “hài hòa” mang nghĩa điều tiết. Đối với hầu hết mọi người điều này có nghĩa là tự kiểm soát bản thân. Temperance của Tarot, tuy nhiên, không đơn giản là đến với các thái cực vì các thái cực là không cần thiết. Không phải là những kiềm hãm nhân tạo tuân theo một hệ thống đạo đức, mà chính xác là thứ ngược lại; một phản ứng thực sự và đúng đắn với tất cả mọi tình huống xảy ra.

Từ “temperance” bắt nguồn từ từ La-tinh “temperare” có nghĩa là “hòa trộn” hoặc “kết hợp một cách đúng đắn”. Người đã giải phóng bản ngã nội tại của mình sẽ có những đặc điểm được tạo nên không chỉ bằng tính điều tiết mà còn bởi khả năng kết hợp những mặt khác nhau của cuộc sống. Nhiều người chỉ có thể đối phó với cuộc sống bằng cách bọc nó lại thành từng phần. Họ tạo nên một tính cách cho công việc và một tính cách khác cho cuộc sống riêng; cả hai đều là giả tạo. Họ xem một vài khoảnh khắc và tình huống này là “nghiêm túc” và một vài khoảnh khắc và tình huống khác là “vui đùa” rồi cẩn thận không bao giờ cười vào những vấn đề nghiêm trọng. Người họ yêu thường không phải là người họ cảm thấy lôi cuốn tình dục. Tất cả những chia tách này bắt nguồn từ việc không thể đón nhận cuộc sống khi nó đến, từng phút từng giây. Temperance kết hợp các yếu tố của cuộc sống. Trong thực tế nó kết hợp những yếu tố của một cá nhân, để người này và thế giới bên ngoài sẽ nhẹ nhàng cùng nhau chảy đi.

Lá chính này thể hiện những dấu hiệu kết hợp xuyên suốt bức tranh. Khi chúng ta nhìn vào bức vẽ của Wait-Smith ở bên trái, điều chúng ta thấy đầu tiên là nước được đổ từ cốc này sang cốc khác; những yếu tố của cuộc sống cùng chảy với nhau. Hãy chú ý rằng chiếc cốc thấp hơn không ở ngay dưới chiếc cốc bên trên, tức là bức tranh cho thấy một việc không thể xảy ra theo vật lý. Đối với vài người thì khả năng của người Temperance là giải quyết tất cả những vấn đề của cuộc sống bằng niềm vui xuất hiện như một phép màu.

Ý nghĩa lá bài Tarot Temperance

Temperance của bộ Rider Waite Tarot thể hiện cả hai chiếc cốc như có phép. Trong bức tranh của Wirth ở phía bên phải thì chiếc cốc phía trên làm bằng bạc, biểu thị một dòng chảy từ Moon, tức là vô thức, chảy đến Sun, đến ý thức. Dòng thứ hai bắt đầu với một sự rút lui khỏi thế giới để tìm bản ngã bên trong; và nay đã đến lúc quay lại với những hoạt động bình thường của cuộc sống.

Con đường đặc biệt biểu hiện cho sự quay trở lại. Chúng ta đã đi vào bên trong bản ngã và giờ đây chúng ta dọn đường quay lại để hòa nhập với thế giới bên ngoài với một bản thân phong phú hơn. Hãy chú ý rằng hai cây cột của lá bài trước đó đã trở thành hai ngọn núi. Những quan niệm trừu tượng đang dần trở nên thực tế; Temperance là lá bài của cách hành xử chứ không phải của những khái niệm.

Thiên thần đứng với một chân trên đất, một chân trong nước. Nếu nước đại diện cho vô thức thì đất biểu trưng “thế giới thực” của những sự kiện và những người khác. Tính cách Temperance, hoạt động từ một cảm thức bên trong của cuộc sống, kết nối hai địa hạt. Nước cũng biểu thị tính tiềm năng, tức là, những khả năng của cuộc sống, trong khi đất biểu trưng cho những thứ hữu hình hay hiện thực. Một người Temperance, qua những hành động của mình, mang đến hiện thực những điều kỳ diệu được The Hanged Man cảm nhận.

Temperance của BOTA thể hiện nước được đổ lên một con sư tử, và một ngọn đuốc vấy lửa lên một con đại bàng. Sư tử biểu trưng cho lửa (The Magician), trong khi đại bàng, một dạng “cao cấp” hơn của cung Bò Cạp, đại diện cho nước (The High Priestess). Thiên thần đang hòa trộn tính nhị nguyên cơ bản, kết hợp không thể tách rời những mặt khác nhau của cuộc sống vốn từng xa lạ đến vô vọng với nhau. Giờ đây, đại bàng đại diện cho dạng Bò Cạp cao hơn bởi Bò Cạp đại diện cho sức mạnh của vô thức. Ở dạng thấp hơn là bò cạp thì năng lượng này cơ bản thể hiện chính bản thân nó là bản năng tình dục, “những khát khao thú tính” của cái tính cách còn chưa phát triển. Khi năng lượng này được chuyển đổi bằng cách dẫn nó đi qua nhận thức, nó trở thành một chú đại bàng của tinh thần. Strength đã cho thấy năng lượng này được đưa đến trong hình dạng một con sư tử; trong lá Temperance của BOTA chúng ta thấy quá trình đã hoàn tất, đại bàng và sư tử đã kết hợp rồi.  

Thiên thần này tương đồng với vị nữ thần Hi Lạp Iris, người có biểu tượng là chiếc cầu vồng; cầu vồng xuất hiện trong lá bài BOTA và hoa diên vỹ trong phiên bản của bộ Rider Waite Tarot. Cầu vồng xuất hiện là dấu hiệu yên bình sau cơn bão, điều nhắc ta rằng Temperence thể hiện tính cách đã được giải phóng bởi trải nghiệm đầy sợ hãi với The Death. Cầu vồng đến từ nước nhưng bừng lên như dải sáng vắt qua bầu trời, một tượng trưng của bản ngã bên trong, vốn dường như từng tăm tối, hỗn độn, đáng sợ, nay đã được mang ra ngoài và hân hoan chuyển thành lời hứa hẹn một cuộc sống mới. Trong truyền thống đạo Do Thái và Thiên Chúa, cầu vồng là dấu hiệu của sự tái sinh sau Đại Hồng Thủy (The Flood). Cơn Đại Hồng Thủy, cũng như sự phá hủy vũ trụ của Shiva, đại diện cho cái chết của những hình mẫu cũ theo tâm lý, những hình mẫu không phản ánh sự thật và niềm vui của cuộc sống và là thứ dẫn con người vào đường “ma quỷ” – cách hành xử tàn phá chính chúng và những thứ khác nữa.

Cũng như người đưa tin Iris của Zeus xuống địa phủ để múc đầy chiếc cốc vàng của mình bằng nước sông Styx, người Hi Lạp tin rằng linh hồn người đã khuất qua sông Styx để đến vùng đất của người chết. Chỉ khi bản ngã xuống nơi địa phủ thì cuộc sống mới mới có thể bắt đầu.

Theo tôn giáo thiên thần biểu trưng cho linh hồn bất tử giải phóng khỏi cái chết. Nếu bạn nhìn kỹ bên dưới cổ áo bạn sẽ thấy tên của Chúa ở bên trong lớp vải áo chùng. Trong truyền thống đạo Thiên Chúa, linh hồn sẽ hòa làm một với Chúa sau khi phục sinh. Tam giác bên trong hình vuông biểu thị Linh hồn thoát ra từ cơ thể phàm tục.

Theo tâm lý học, thiên thần biểu thị cho năng lượng của cuộc sống trỗi dậy sau Cái Chết của cái tôi. Hình tam giác ở đây thể hiện rằng năng lượng này hoạt động trong hình vuông của những hoạt động thông thường. Chúng ta không cần dùng đến phép màu để cảm nhận sự kết nối giữa mình và vũ trụ bất tử. Chúng ta chỉ cần là chính mình thôi.

Hãy nhớ rằng Tứ Tự xuất hiện trên The Wheel như một điều bí ẩn của số mệnh. Ở đây cái tên đã trở thành một phần của chúng ta. Chúng ta trở thành “chủ nhân” định mệnh của mình khi chúng ta học được cách dàn xếp với cuộc sống lúc nó đến và không dựa theo vòng quay thông thường của những thói quen và chống chế.

Ý nghĩa tiên tri, cũng như những quan niệm của lá bài Tarot này, bắt đầu với sự điều tiết, cân bằng trong mọi thức và bước trên trung đạo. Lá bài mang nghĩa hành động đúng đắn, làm những việc đúng cho dù tình huống có thế nào đi nữa. Ý này rất hay mang nghĩa là không làm gì cả. Một người phi điều độ luôn cần phải làm gì đó, nhưng thường thì tình huống yêu cầu người đó chỉ chờ thôi. Lá bài đôi lúc sẽ xuất hiện như một liều thuốc giải cho những lá của tính khinh suất và sự kích động.

Temperance biểu thị hòa trộn những yếu tố hoàn toàn khác biệt với nhau, pha trộn những hành động và những cảm giác để cho ra một cảm thức hài hòa và bình lặng. Bởi nó có nghĩa là cân bằng và kết hợp những mặt khác nhau của cuộc sống, Temperance mang một ý nghĩa đặc biệt đến cho bộ Ẩn Phụ. Nếu quẻ bài Tarot cho thấy một người chia tách giữa, ví dụ như, gậy và cốc, chủ động và bị động, hoặc cốc và đồng xu, ảo tưởng và thực tế, thìTemperance, điều tiết và hành động từ một cảm thức nội tại về cuộc sống, có thể cho manh mối để mang những thứ đó lại với nhau.

Giống như lá The Fool ngược, Temperance xoay ngược biểu thị một sự hoang đã, đi đến các thái cực. Trong Temperance đây là bởi người đó thiếu đi nhận thức bên trong để biết điều gì là thích hợp cho tình huống đó. Lá chính này đảo ngược có thể dùng như một lời cảnh báo rằng bạn đã cho phép đời mình trở nên phân mảnh và rằng bạn đang trượt từ thái cực này sang thái cực khác. Nó thực sự có thể biểu thị sự thất bại trong nhiệm vụ cao cả là để những thói quen và nỗi sợ chết đi cùng quá khứ. Ở một mức độ giản đơn lá Temperance ngược bảo chúng ta bình tĩnh lại và tránh những thái cực đi; trong cảm thức sâu sắc nhất của nó nó đưa ta quay lại với Strength để bắt đầu quá trình dài, đôi khi đau đớn, đôi khi đáng sợ, nhưng luôn đầy hân hoan từ trong cốt lõi của sự chết đi và tái sinh.

.

Sách được dịch và chia sẻ bởi Pansy88. Khi trích dẫn bài dịch này qua nguồn khác xin vui lòng liên hệ qua email: [email protected]

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *