78 Độ Minh Triết – Lá Bài The World

78 Độ Minh Triết


Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

(Dịch: Pansy88)

CHƯƠNG VI: CUỘC HÀNH TRÌNH VĨ ĐẠI

LÁ BÀI THE WORLD

Quay lại mục lục

Lá Bài The World

Chúng ta có thể nói gì về một sự thấu hiểu, một sự tự do và một sự sung sướng vô ngần vượt ngoài tầm ngôn ngữ? Vô thức được biết đến một cách ý thức, bản ngã bên ngoài thống nhất với những lực lượng của cuộc sống, những kiến thức hoàn toàn không phải là kiến thức mà là một vũ điệu xuất thần không ngừng nghỉ – chúng vừa thực vừa vô thực.

Chúng ta đã quan sát rất nhiều về lá bài này và những hình ảnh của nó. Con số cũng như hai cây gậy phép hợp nhất The Magician và The High Priestess. Chúng ta cũng đã thấy Word được báo trước trong The Wheel of Fortune và phản ánh cách những biểu tượng của lá chính này giờ đây sống động như thực. Các này hay cách khác, The Wheel đã đến gần với hầu như mọi lá bài trong dòng cuối. Mục đích của dòng này có thể được mô tả là mục đích hợp nhất chính chúng ta với tất cả những gì được thấy như một tầm nhìn hướng ngoại trong lá chính 10, tức là, định mệnh, những vận động của cuộc sống, những yếu tố của sự tồn tại. Khi đạt được sự thống nhất này thì những biểu tượng sẽ biến mất, tan ra trong một tinh thần nhảy múa.  

ý nghĩa lá bài Tarot The World

Chúng ta thấy The World trong The Hanged Man qua con số và qua bức tranh vẽ. Lá chính 12 duy trì niềm vui sướng của mình qua một sự bất động hoàn toàn. Nhưng ngay cả Cây Thế Giới cũng là một ảo ảnh được tạo nên bởi những nhu cầu của tâm trí để nắm được một thứ gì đó. Khi chúng ta đã hòa tan bản ngã bị cô lập của mình vào nước nằm bên dưới khuôn mặt sáng bừng của The Hanged Man, chúng ta học được rằng sự thống nhất thực sự nằm trong những vận động.  

Mọi thứ trong vũ trụ đều vận động, Trái đất quay quanh mặt trời, mặt trời nằm trong thiên hà, thiên hà nằm trong cụm (cluster), tất cả quay quanh lẫn nhau. Không có trung tâm nào, không có nơi chốn nào mà chúng ta có thể nói “Đây là nơi tất cả bắt đầu, đây là nơi tất cả dừng lại”. Tuy nhiên, trung tâm có tồn tại, khắp mọi nơi, vì trong một vũ điệu người vũ công không di chuyển quanh bất kỳ một điểm độc nhất nào trong không gian, mà vũ điệu mang tính thống nhất của nó tập trung quanh một sự di chuyển không ngừng nghỉ, một trung tâm không ngừng bình yên. Hư vô và mọi thứ có cùng một lúc.

Và thế là chúng ta quay lại với The Fool. Trong sáng và trống rỗng, thống nhất với sự minh triết. Như chúng ta đã nói ngay từ đầu rằng trong tất cả những lá Ẩn Chính thì chỉ có hai lá này chuyển động. Vòng hoa bầu dục hàm ý chỉ số 0, với tất cả những tính biểu tượng của nó. Nó cũng ngụ ý chỉ một quả trứng vũ trụ, một nguyên mẫu của sự nảy sinh; tất cả mọi thứ tồn tại tiềm tàng và mọi tiềm năng đều được nhận thức. Bản ngã là mọi nơi trong tất cả mọi thứ. Dải khăn thắt trên đầu và cuối của vòng hoa được buộc thành dấu vô cực, cho thấy rằng bản ngã không đóng lại mà mở ra với vũ trụ.

Hai dải khăn màu đỏ, màu của chakra gốc rễ trong biểu tượng Kundalini. Người vũ công không đánh mất sự sống trần tục của mình, gốc rễ của nàng ở trong thực tế vật chất và tình dục. Thay vào đó, năng lượng chảy liên tục, được biển đổi và làm mới. Màu xanh của vòng hoa biểu trưng cho thế giới tự nhiên trỗi dậy chứ không phải bị vứt bỏ. Màu xanh cũng là màu của yêu thương và chữa lành, tỏa ra trọn vẹn cho tất cả mọi người, cho cả những người không nhận thức được nó một cách ý thức. Màu tím (dải băng) là màu của thánh thần và màu xanh dương (bầu trời) là màu của thông tri. Khi chúng ta biết rằng thần thánh không phải là thứ gì đó ngoài kia, mà ở bên trong bản thân chúng ta thì sự có mặt của chính chúng ta sẽ truyền tải sự thật này đến những người xung quanh.

Một trong những hình tượng tương tự của The World là Shiva, Chúa tể của Điệu nhảy Vũ trụ. Ngài cũng nhảy múa với hai tay đưa ra, một chân hướng xuống và một chân nhấc lên, đầu thăng bằng và biểu cảm bình thản. Bàn chân phải của hai hình tượng này đều được “trồng” trong thế giới trần tục trong khi chân trái nâng lên biểu thị cho sự giải phóng linh hồn. Khi chúng ta trở nên kết hợp nhất với cuộc sống, lúc đó chúng ta nhận ra sự tự do của mình. Khuôn mặt không buồn rầu lẫn hân hoan mà là bình thản, tự do trong sự trống không của nó. Đôi tay mở ra với tất cả những trải nghiệm.

Shiva nhảy múa thường được miêu tả là một người lưỡng tính, một nửa thân người là Shiva, nửa kia là Parvati, mặt nữ của ngài. Vũ công của The World cũng là người lưỡng tính với cơ quan sinh dục kép giấu trong dải băng như thể nói rằng sự thống nhất mà chúng thể hiện nằm bên ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Khi thảo luận về The Lovers, chúng ta đã nhắc đến niềm tin phổ biến rằng tất cả mọi người đều vốn là lưỡng tính. Người vũ công đã biểu lộ và thống nhất tất cả các mặt khác nhau của sự sống.  

Cùng cảm giác đó dẫn ta đến “ký ức” của tính lưỡng tính nguyên thủy đã đưa con người tiến một bước xa hơn đến hình ảnh toàn vũ trụ đã từng là một con người. Chúng ta tìm thấy niềm tin này ở những thần thoại của Tri thức giáo (Gnosticism), của Blake, của người Đức, người Ấn Độ và những thần thoại khác, và trong những chi tiết lớn của Qabalah. Ở đó hình tượng này có tên là “Adam Kadmon” và được người ta nói rằng đó là sự sáng tạo gốc bắt nguồn từ Chúa Trời bất khả tri. Hơn cả một sinh vật trần thế, Adam Kadmon, cũng là một người lưỡng tĩnh, được mô tả như một ánh sáng thuần khiết. Chỉ khi hình tượng này vỡ thành những phần tách biệt của vũ trụ thì ánh sáng mới bị “cầm tù” trong vật chất. Một thực tế quyến rũ là các học thuyết khoa học đương thời về thuyết nguồn gốc vũ trụ mô tả vũ trụ ban đầu chỉ là một hạt. Lúc hạt này vỡ ra nó đều là ánh sáng thuần khiết; chỉ sau đó, khi các mảnh trở nên cô lập hơn thì một vài năng lượng đó mới tụ vào vật chất, theo như công thức nổi tiếng của Einstein, E=mc2.

Thần thoại xem sự vỡ ra của Con Người nguyên thủy là một sự kiện không thể đảo ngược lại. Tuy nhiên, những nhà huyền học lại tin vào khả năng khôi phục. Bằng cách theo quá trình phác họa trong bộ Ẩn Chính, chúng ta trở nên thống nhất với cuộc sống và vì thế chính chúng ta trở thành Adam Kadmon và Shiva-Parvati.

Adam Kadmon được liên kết đến Cây Sự Sống với 10 sephiroth của nó, hoặc các điểm phát xạ. Chúng ta đã thấy sự kết nối giữa hình tượng này và Tarot thông qua 22 con đường của Cây Sự Sống. The World Dancer, bằng tư thế của nàng, là một đại diện chính xác của hình dạng thường thấy nhất của Cây Sự Sống. Cây Sự Sống được vẽ theo cách sau:

ý nghĩa 10 sephiroth trong Tree of Life

Đơn giản hóa tối đa, hình tam giác trên đỉnh là siêu thức, hình tam giác ở giữa là ý thức, hình cuối là vô thức, và điểm cuối cùng, gốc rễ của Cây, là một biểu thị của tất cả những nguyên tắc của thế giới trần tục.

Với The Dancer, hình tam giác trên cùng là vương miện trên đầu và những điểm ở vai, hình tam giác ở giữa là tay và bộ phận sinh dục, hình tam giác dưới cùng là chân bắt chéo và bàn chân phải. Cùng lúc nó là nguyên một cơ thể. Bằng cách nhìn ngắm người vũ công, chúng ta học được rằng vô thức, ý thức và siêu thức không phải là những phần tách biệt hay thậm chí là những giai đoạn tách biệt của sự sống, mà là một. Nhưng còn về sephira thứ mười, cội rễ của Cây thì sao? Chúng ta tìm thấy nó không phải ở trong cơ thể mà là ở trong vũ trụ, nền tảng tuyệt vời của sự sống mà trong đó chúng ta vận động.

Những mô tả, những ẩn dụ và ngay cả thưởng ngoạn chỉ có thể gợi ý những diệu kỳ biểu hiện trong lá chính 21. Khi lá bài này hiện ra trong quẻ bói Tarot những điều diệu kỳ này giảm xuống thành những tình huống đời thường liên quan đến chính quẻ bài hơn. Lá bài có nghĩa thành công, thành tựu, thỏa mãn. Ở một mức độ cao hơn hoặc thấp hơn nó biểu thị một sự thống nhất của những giác quan bên trong của một người với  hoạt động bên ngoài của người đó.

Đảo ngược lại, lá chính này biểu thị một sự trì trệ, sự vận động và phát triển bị chậm lại đến điểm phải dừng. Hoặc có vẻ là thế. Thực tế thì sự tự do và niềm vui sướng vô ngần của The World luôn có tồn tại tiềm tàng để được giải phóng khi một người cảm thấy sẵn sàng để bắt đầu, một lần nữa, vũ điệu của cuộc sống.

Đó là những ý nghĩa của The World trong tiên tri Tarot. Ý nghĩa thực sự của nó là bất khả tri. Chúng là mục tiêu, là hi vọng, là trực giác. Con đường đến mục tiêu đó, những bước chân và nhạc của điệu nhảy, nằm ngay trong những hình ảnh sống động của bộ Ẩn Chính kia.

.

Sách được dịch và chia sẻ bởi Pansy88. Khi trích dẫn bài dịch này qua nguồn khác xin vui lòng liên hệ qua email: [email protected]

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *