78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Tower

78 Độ Minh Triết


Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

(Dịch: Pansy88)

CHƯƠNG VI: CUỘC HÀNH TRÌNH VĨ ĐẠI

LÁ BÀI THE TOWER

Quay lại mục lục

Lá Bài The Tower

Cũng như The Devil, lá chính này mang những ý nghĩa lớn, và các giải nghĩa từ các sách Tarot chỉ biểu thị những bài học đạo đức ở bề mặt của nó. Người ta nói The Tower là quan niệm vật chất của vũ trụ, và tia sét – sự phá hủy đến từ một cuộc sống chỉ dựa trên những nguyên tắc vật chất. Ngay cả ở đây ta cũng thấy một nét tinh tế lớn. Tuy nó như thể một thế lực bên ngoài nào đó đánh xuống một người có đầu óc hạn hẹp, tính bạo lực thể hiện trong lá bài thực ra xuất phát từ những nguyên tắc tâm lý. Một người sống chỉ để thỏa mãn cái tôi sẽ đòi hỏi của cải, danh tiếng và những ham muốn thể xác, lờ đi cả nội quan lẫn vẻ đẹp tinh thần của vũ trụ, xây lên một nhà tù quanh anh ta. Chúng ta xem người này như The Tower; xám xịt, đá vây quanh với một mũ miện bằng vàng. Một áp lực cùng lúc nổi lên bên trong tinh thần khi vô thức kéo căng những giới hạn của nó. Những giấc mơ trở nên phiền nhiễu, tranh cãi và chản nản nhiều hơn bình thường, và nếu kiềm nén cả những biểu hiện này, vô thức thường sẽ tìm cách khác để bùng nổ.  

Sự bùng nổ này có thể xuất hiện như một thảm họa từ bên ngoài; bạn bè và gia đình bạn chống lại bạn, công việc thất bại và bạo lực theo kiểu này hay kiểu khác bủa vây quanh bạn. Và một trong những điều bí ẩn của cuộc sống là vận xui đến cả đàn cả lũ. Nhưng bao nhiêu trong số các vấn đề đập chúng ta tơi bời lúc chúng ta yếu ớt nhất đó là kết quả từ những tình huống lôi thôi dai dẳng hoặc được giải quyết chẳng ra gì? Và nếu một vài vấn đề, bệnh tật hay cái chết của những người thân thiết với ta, những vấn đề kinh tế của xã hội, thậm chí là thiên tai, như bão bùng – hoặc sấm sét – xuất hiện cùng lúc như những vấn đề cá nhân, thì sự trùng hợp như vậy lần nữa cho thấy rằng cuộc sống chắc chắn chứa đựng nhiều điều hơn là những gì chúng ta thấy trước mắt.

Ý nghĩa lá bài tarot The Tower

Chúng ta không nên nghĩ rằng thần linh, hay cuộc sống, mang đến những tai họa đó chỉ để trừng phạt mình. Những ngọn lửa rơi xuống ở mỗi bên của The Tower mang hình của ký tự Hebrew yod, ký tự đầu tiên trong tên của Chúa. Chúng không biểu trưng cho sự giận dữ, mà là ơn huệ. Vũ trụ, và tâm trí con người sẽ không cho phép chúng ta bị cầm tù mãi mãi trong những tòa tháp đầy ảo giác và kiềm nén của mình. Nếu chúng ta không thể tự giải thoát chính mình một cách yên lành thì các thế lực của cuộc sống sẽ làm một cuộc bùng nổ.

Tôi không có tâm ngụ ý rằng chúng ta đang trên đường tận hưởng những trải nghiệm đau đớn làm ta lung lay, hay rằng chúng ta có thể thấy đoạn kết có lợi từ những phương cách như vậy, hay thậm chí rằng quá trình này luôn mang lại tự do. Rất thường thấy một loạt những thảm họa hoặc một giai đoạn cảm xúc dữ dội sẽ làm hỏng một tính cách từng mạnh mẽ. Vấn đề chỉ là không cho vô thức đường ra nào khác thì nó sẽ phun trào quanh chúng ta, và chúng ta có thể dùng trải nghiệm này để thấy cân bằng hơn. Một vài bộ bài gọi lá bài này là “Ngôi nhà của Quỷ” (The House of the Devil); nhưng những bộ khác thì gọi nó là “Ngôi nhà của Chúa” (The House of God), điều này nhắc chúng ta rằng một thế lực tinh thần đã là thứ phá hủy cái nhà tù tâm lý của ta.

Có một ý nghĩa sâu xa hơn trong liên kết giữa nhà của Chúa và nhà của Quỷ, một ý nghĩa gợi nhắc một cách trực tiếp hơn việc từ Hebrew chỉ “rắn” có cùng giá trị số (và do đó được xem như tương đương) với từ để chỉ “vị cứu tinh” (messiah). Quỷ là cái bóng của Chúa. Trong lá chính số 15 chúng ta thấy một người tìm kiếm sự thống nhất với cuộc sống phải viện đến nguồn năng lượng vốn bình thường vẫn bị tính cách ý thức kiềm nén lại. Tuy nhiên, bằng cách ôm lấy The Devil, chúng ta đặt sự yên bình và cân bằng được thể hiện trong Temperance vào vòng nguy hiểm. Chúng ta đặt tâm lý vào một khuynh hướng dữ dội dẫn đến sự bùng nổ của The TowerJung đã miêu tả ý thức như một con đập ngăn dòng chảy ồ ạt của con sông vô thức. Tenperance đóng vai trò như một miệng cống, để nước chảy qua với một tỷ lệ được kiểm soát. The Tower thổi bay hoàn toàn con đập đó, thả cho năng lượng bị khóa kia ào ra như lũ.  

Tại sao lại chuyển sang khuynh hướng nguy hiểm này? Câu trả lời là không có cách tồn tại nào khác để cuối cùng có thể đi vượt ra khỏi tầm của ý thức, hay để thoát ra khỏi những thứ chia tách cuộc sống thành những mặt đối lập và những thứ tách chúng ta khỏi năng lượng thuần khiết chứa trong mỗi con người. Tấm màn căng ngang đền thờ là tính cách ý thức, bảo vệ chúng ta khỏi chính cuộc sống. Như những nhà huyền học, sharman, hành giả đã chứng thực, vô hạn là tất cả những gì xung quanh ta, không thể thấy được và mang tính áp đảo. Một tinh thần không có sự chuẩn bị không thể bao vây được sức mạnh đó, và thế nên ý thức đến để cứu chúng ta, đóng lại phần năng lượng tinh thần khổng lồ của chúng ta, đóng gói trải nghiệm vào thời gian và những mục đối lập.

Những nhà huyền học cũng nói với chúng ta rằng thiên khải đến như một tia sét phá hủy ảo ảnh của thế giới vật chất trong chớp mắt, như Paul đã thấy trên đường đến Damascus, hay thứ đã khai sáng Phật Tổ dưới cội Bồ Đề. Cho dù việc thiền định, những năm tháng người cầu nguyện hay những nhà huyền bí tu hành có dài đến mấy thì sự thật đều đến ngay một lúc hoặc chẳng bao giờ đến cả. Điều đó không phải để nói rằng chuẩn bị là vô nghĩa. Quá trình thể hiện trong hai dòng đầu tiên của bộ Ẩn Chính có một mục đích kép. Nó không chỉ giúp ta đủ mạnh mẽ để chống chịu với tia sét khi nó đến mà còn đẩy ta vào thế phải gây nên tia sét ấy. Tất cả những cách tu tập huyền bí đều bắt đầu với một giả thuyết: có thể gọi xuống tia sét thiên khải, rằng một người có thể bước những bước rõ ràng để khiến điều này xảy ra.

Những bước đi này bao gồm giảng dạy, thiền, cái tôi chết đi, và cuối cùng là ôm lấy The Devil. Bằng cách giải phóng năng lượng này chúng ta vượt qua rào chắn của những kiềm nén và mở rộng bản thân cho tia sét tới. Đối với tinh thần tồn tại mãi theo thời gian, chúng ta là những kẻ mù lòa trước nó. Bằng cách đi vào bóng tối của bản ngã, chúng ta mở rộng bản thân đón nhận ánh sáng.

Rõ ràng đây là một quá trình nguy hiểm. Một người không được chuẩn bị có thể trở nên bị mắc kẹt trong ảo giác của The Devil. Chúng ta cũng sẽ thấy rằng việc giải phóng năng lượng mang những nguy hiểm riêng của nó khi tâm lý cố hòa nhập nó với nhận thức ý thức. Người anh hùng trên đường quay lại từ trung tâm của mê cung có thể bị lạc nếu anh ta không chuẩn bị mình cho cẩn thận.

The Tower ở bên dưới The High Priestess, nó thể hiện tấm màn bị xé rách đi. Cùng lúc tia sét gợi đến The Magician. Luồng năng lượng và sự thật truyền qua The Magician đã dồn hết sức đánh một cú ở đây. Chúng ta cũng thấy lá chính 1 và 2 trong hai con người; một người mặc áo lam, người kia choàng áo đỏ. Tính phân cực được biểu trưng trong rất nhiều lá bài trước đã bị sự thống nhất của tồn tại áp đảo ở đây. Hãy đếm những ngọn lửa yod và bạn sẽ thấy rằng chúng có hai mươi hai ngọn, con số của các lá chính. Bạn cũng sẽ thấy chúng bị chia thành mười và mười hai. Người Sumer đã dùng một hệ thống chữ số dựa trên mười (đại diện cho mười ngón tay) cho mọi thứ hữu hình, nhưng một hệ thống phân chia dựa trên mười hai, đại diện cho hoàng đạo, cho cách đếm tinh thần. Tính nhị phân này cũng là một ảo giác. Cả hai thế giới đều là những biểu lộ của cùng một ngọn lửa tinh thần.  

Hình ảnh toà tháp bị phá hủy làm người ta nghĩ đến tháp Babel. Ở tầng nghĩa đen, câu chuyện ấy giải thích vì sao con người lại nói nhiều thứ tiếng như thế, còn về những giá trị đạo đức, nó dạy chúng ta đừng tin vào khả năng của con người (The Tower được xem như chủ nghĩa vật chất). Nhưng chúng ta cũng có thể thấy một ý nghĩa khác trong việc Babel bị phá hủy. Tia sét đánh xuống đó là Chúa Trời đang trực tiếp nói với loài người, chứ không phải gián tiếp thông qua một hiện tượng của thế giới vật chất.

Trong một tích tắc lời của Chúa đã thay cho tiếng nói của loài người, thứ xây nên tòa tháp; thiên khải thay thế cho kiến thức tích lũy của các giác quan. Hãy nhớ rằng tinh thần giáng xuống tại Phong Trào Ngũ Tuần (Pentecost) đã làm hỗn độn ngôn ngữ loài người; người ta “vô thức nói” (speak in tongues) hoặc kêu như thú vật. Và những sharman trong trạng thái xuất thần sẽ nói tiếng của muông thú. Ngôn ngữ loài người là một khía cạnh của văn hóa và là một giới hạn của ý thức. Nhiều nhà ngôn ngữ học, đáng kể là Benjamin Whorf, đã chứng tỏ rằng ngôn ngữ của chúng ta hạn chế khả năng lĩnh hội thực tế, giống như một bộ lọc đặt lên vũ trụ. Và những nhà huyền học nói với ta rằng sự thật không thể biểu đạt bằng ngôn từ.

Số 16 của The Tower giảm xuống thành 7, The Chariot, được Case và những người khác liên kết với ngôn ngữ loài người. Lời của Chúa về The Tower phá hủy mọi công trình cẩn trọng của những văn hóa, ngôn ngữ và ý thức trong nháy mắt. Như vậy nó cũng đưa ta quay lại với hỗn mang bên dưới The Wheel of Fortune và Hồ nước đằng sau tấm màn của The High Priestess.  

The Tower là lá bài phức tạp nhất trong tất cả các lá chính theo một cách nào đó; các nghĩa ngầm không giống các nghĩa rõ ràng. Cũng như The Devil, nghĩa tiên tri của nó thường bắt nguồn từ các nghĩa rõ ràng. Nó thường ngụ ý đến một giai đoạn bùng nổ bạo lực (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), sự phá hủy nhiều trạng thái đã được thiết lập lâu dài, đổ vỡ một mối quan hệ trong tức giận hoặc thậm chí là bạo lực.  

Bởi vì lá bài này mang nhiều nghĩa mãnh liệt như vậy nên nhiều người bị dội khi thấy nó. Phản ứng này làm nổi lên thêm câu hỏi quan trọng là làm thế nào để đánh giá những hình ảnh còn đáng sợ hơn của Tarot. Chúng ta phải học cách dùng tất cả mọi trải nghiệm, The Tower cũng như The Lovers. Khi The Tower xuất hiện thì cần phải nhớ rằng nó có thể dẫn đến tự do; những bùng nổ đang dọn đi vài tình huống gây những sức ép không thể chịu được. Chúng có thể dẫn đến những khởi đầu mới.

Nói rằng việc The Tower xuất hiện thường biểu thị những trải nghiệm khó khăn không có nghĩa nhất nhất rằng những nghĩa sâu xa hơn sẽ không bao giờ trỗi dậy. Lá bài có thể mang nghĩa một ánh nhá lên của sự khai sáng, đặc biệt nếu sự khai sáng đó thay thế một cái nhìn hạn hẹp về cuộc sống. Chỉ trực giác và kinh nghiệm của người đọc bài, cũng như những gợi ý từ những lá bài khác, mới có thể biểu thị những nghĩa đặc biệt đó.

The Tower ngược biểu thị một phiên bản nhẹ nhàng hơn của nghĩa lá bài khi nó ở chiều xuôi. Bạo lực và bão tố vẫn còn đó nhưng nhẹ nhàng hơn. Cùng lúc lá chính ngược này mang một nghĩa bổ sung là “sự cầm tù”, theo cách nói của Waite. Nghịch lý này được giải quyết khi chúng ta xem lá The Tower xuôi là giải phóng. Thế thì khi xoay ngược lại, lá bài có nghĩa rằng chúng ta không cho phép bản thân trải nghiệm hoàn toàn. Bằng cách kiểm soát chặt những phản ứng của mình, chúng ta giảm nhẹ những đớn đau; chúng ta cũng không giải phóng tất cả những nguyên liệu bị đàn áp. Bên trong chúng ta tiếp tục trải nghiệm đau đớn, không bao giờ hoàn tất con đường của nó. Bằng cách chặn The Tower khỏi tia sét, chúng ta trở thành tù nhân của nó. 

.

Sách được dịch và chia sẻ bởi Pansy88. Khi trích dẫn bài dịch này qua nguồn khác xin vui lòng liên hệ qua email: [email protected]

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *