78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Devil

78 Độ Minh Triết


Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

(Dịch: Pansy88)

CHƯƠNG VI: CUỘC HÀNH TRÌNH VĨ ĐẠI

LÁ BÀI THE DEVIL

Quay lại mục lục

Lá Bài The Devil

Vì sao trong Tarot hình ảnh dữ tợn đầy áp lực này lại xuất hiện muộn đến vậy? Đã đạt được sự cân bằng của Temperance rồi mà sao lại đột ngột sụp đổ thế này? The Devil mang số 15, con số giảm xuống còn 6, Lovers, và thật ra chúng ta có thể nói rằng Waite đi lùi lại từ The Devil khi ông phác thảo phiên bản gốc lá The Lovers của mình. Do đó trong bộ Rider Waite Tarot thì The Devil, với những con quỷ mà hắn bắt được, xuất hiện giống như lá chính số 6 bị bóp méo, xuyên tạc đi. Nhưng tại sao lá bài “thực” lại xuất hiện sớm như thế và bản xuyên tạc lại xuất hiện gần cuối như vậy?

The Devil giới thiệu dòng cuối cùng. Lá bài này gợi ý rằng nó mang đến vài năng lượng tối cần cho vận động của dòng này. Ở đây, dòng này giải quyết những thế lực nguyên mẫu nằm ngoài bản ngã. Con dường đến sự khai sáng có đưa ta qua thế giới tối tăm của The Devil không? Hãy nhớ rằng Dante đã đi qua Địa Ngục trước khi đến được Ngục Luyện Tội (Purgatory) và Thiên Đường; và rằng William Blake, một nhà huyền học và là một nhà thơ, đã mô tả The Devil là một người hùng thực sự của bài thơ luân lý Paradise Lost của Milton.

Ý nghĩa lá bài Tarot The Devil

Để hiểu giá trị huyền bí của The Devil chúng ta đầu tiên phải xem xét những ý nghĩa thường thấy hơn của nó, một sức mạnh của ảo giác và tính áp bức. Ảo ảnh lớn nhất là chủ nghĩa vật chất, một thuật ngữ mà chúng ta thường nghĩ là một sự quan tâm thái quá đến tiền bạc, nhưng đúng hơn nó có nghĩa là quan điểm rằng không có gì tồn tại bên ngoài thế giới của những giác quan. The Devil ngồi trên một bệ đá tương tự như khối lập phương của The Emperor trong bộ BOTA. Nhưng nếu khối lập phương thể hiện toàn bộ vũ trụ thì bệ chữ nhật của The Devil, một nửa khối lập phương, biểu thị một kiến thức không hoàn chỉnh.

Chối bỏ mọi thành phần mang tính tinh thần của cuộc sống, người theo chủ nghĩa vật chất theo đuổi chỉ những mục tiêu cá nhân – tiền tài, dục vọng và chính trị. Vì sự hạn hẹp đó chỉ dẫn đến bất hạnh nên The Devil trở thành biểu tượng cho cảnh khổ sở. Khi nhìn vào hai hình người kia, tuy nhiên, ta không thấy mặt mày hay tư thế của họ có chút khó chịu nào. Cũng hãy chú ý rằng những sợi xích không thực sự giữ chân họ, những vòng xích lớn đó có thể dễ dàng tuột ra. Sức mạnh của The Devil nằm trong ảo giác rằng không còn gì khác hơn tồn tại. Trong rất rất nhiều trường hợp, từ những đàn áp chính trị đến cảnh khổ sở của cuộc sống gia đình tồi tệ, người ta chỉ trở nên bất hạnh một cách ý thức khi họ nhận ra cuộc sống này còn những lựa chọn khác.   

Tư thế của The Devil, một tay hướng lên, một tay hướng xuống, làm nhớ đến The Magician. Nếu lá chính 1 vươn một tay lên thiên đàng, truyền xuống sức mạnh tinh thần thì ngọn đuốc của The Devil chỉ xuống đất, biểu thị niềm tinh rằng không gì tồn tại vượt ngoài vật chất.  

Lòng bàn tay của The Devil khắc biểu tượng chiêm tinh của sao Thổ, hành tinh thường được xem là tượng trưng cho những điều xấu xa hay tai họa, nhưng chính xác hơn thì nó được xem là những giới hạn, điểm yếu hoặc hạn chế. Những ngón tay xòe ra cộng thêm 5 vào 15, làm nhớ đến hai ngón tay chỉ lên và chỉ xuống của The Hierophant. Cử chỉ cuối biểu thị rằng vũ trụ có nhiều thứ hơn là những gì bạn đang thấy, lòng bàn tay mở ra của The Devil lần nữa biểu thị rằng không gì tồn tại bên ngoài những thứ rõ ràng trước mắt.  

The Devil mang một ngôi sao năm cánh ngược, biểu tượng của ma thuật, trên trán hắn. Ở đây, ngôi sao năm cánh mang rất rất nhiều ý nghĩa. Nếu bạn đứng với hai chân dang rộng, hai tay duỗi ngang ra bạn sẽ thấy ngôi sao năm cánh tượng trưng cho cơ thể con người. Ở chiều xuôi thì đầu ở cao nhất và khi chúng ta lộn ngược ngôi sao năm cánh lại thì bộ phận sinh dục ở bên trên đầu. Thiên Chúa giáo truyền dạy sức mạnh của lý trí, khả năng chỉ ra điều đúng từ cái sai, thống trị những ham muốn. Do đó, ngôi sao năm cánh ngược biểu thị việc để những ham muốn khuất phục đi sự phán xét của bạn. Ngọn đuốc của The Devil thắp lửa chiếc đuôi của người nam, và những ai đã trải nghiệm nhu cầu tình dục của họ theo cách vừa áp đảo vừa tàn phá thường miêu tả nó như lửa cháy lên bên trong họ. Nền của lá bài màu đen, biểu trưng cho ma thuật, sự bất lực để thấy được sự thật và những muộn phiền.  

Do đó chúng ta thấy ý nghĩa truyền thống của The Devil là: ảo ảnh, chủ nghĩa vật chất, cảnh khốn cùng và ám ảnh tình dục. Tuy vậy, lá bài mang một sức mạnh to lớn. The Devil mãnh liệt nhìn chúng ta. Những người thực hành Tantra mô tả kundalini như ngọn lửa bên trong cơ thể, bắt đầu ở cuối cột sống, chỗ xương cụt, và được gợi lên bằng những nghi lễ tính dục.

Hãy xem xét ngôi sao năm cánh lần nữa. Cơ quan sinh dục ở bên trên đầu. Hình ảnh này nhắc chúng ta nhớ đến lá The Lovers của bộ Rider Waite Tarot, lá bài mà người phụ nữ, biểu tượng của vô thức và đam mê, ngước nhìn thiên thần. Chúng ta cũng có thể nhớ lại lá Strength, ngay phía trên The Devil, ở đó chú sư tử tượng trưng cho sức mạnh thú tính nổi lên và bị thuần hóa. Chúng ta đã nói về niềm tin huyền bí rằng năng lượng tình dục và tinh thần thực ra là một và như nhau cả, được biểu trưng bằng hình ảnh đôi bò cạp và đại bàng của cung Bò Cạp. Nghe cũng lạ nhưng quan niệm này không quá bí ẩn đâu. Nó không khiến một nhà huyền học hay một người theo Freud nhận ra sức mạnh lớn lao của tình dục trong cuộc sống chúng ta. Một nền văn hóa đại chúng, với những bản tình ca, những bộ phim lãng mạn, những chuyện tếu và tiếng lóng có mùi tình dục, cống hiến bao phần cho quan niệm này chứ? Nếu, với một người bình thường, thôi thúc tình dục quá áp đảo, thì nó có nghĩa là một nhà huyền học nên theo đuổi mà rút lấy năng lượng này và nâng nó đến một mức độ mà cuối cùng nó hoàn toàn biến đổi thành trải nghiệm tràn trề của sự khai sáng.

Một điểm tinh tế hơn – mơ mộng luôn luôn đi kèm với ham muốn tình dục của cơ thể, một dương vật hay âm vật cương cứng, thêm những dấu hiệu khác nữa. Giờ đây, một giấc mộng chính là vô thức tự biểu lộ bản thân nó dưới dạng những hình ảnh. Dấu hiệu cho thấy vô thức là nhục dục trong bản chất và những giấc mơ là một phần biến đổi của năng lượng đó thành một dạng rộng lớn hơn. Thật ra thuật ngữ “vô thức” không thực sự ngụ ý chỉ những giấc mơ và những chuyện tưởng tượng phô bày nó cho ta thấy, mà là một hồ lớn năng lượng chống đỡ chúng ta qua cuộc sống.

Văn hóa phương Tây của chúng ta dạy rằng thể xác và tinh thần đối lập về cơ bản. Chúng ta cho rằng tăng ni kiêng chuyện tình dục để không tự làm mình bị ô uế. Nhưng chúng ta có thể nhìn việc sống độc thân theo một cách khác. Bằng cách kiềm chế tình dục, người sống độc thân có thể chuyển năng lượng đó theo một hướng khác. Ở Ấn Độ, mối liên kết giữa năng lượng tình dục và tinh thần luôn luôn được nhận thức. Biểu tượng của thần Shiva là dương vật, trong khi những nghi thức Tantra gọi giao hợp là một cách nạp năng lượng cho cơ thể. Những người theo Tri Thức giáo (Gnostic), một ảnh hưởng lớn đến những quan niệm huyền học châu Âu, thực hành những nghi lễ tương tự như Tantra. Và những người theo Tri Thức giáo, cũng như Blake sau này, cho rằng Satan là người hùng thực sự của Vườn Địa Đàng, theo Adam và Eve để cho họ tri thức về bản ngã thực sự của họ.

Nếu con đường dẫn đến tinh thần là thông qua những ham muốn, thế tại sao xã hội lại vùi dập chúng đi? Và nếu con đường dẫn đến tự do đã được biết đến và vạch sẵn hàng thế kỳ nay thì tại sao vẫn giữ nó làm bí mật? Câu trả lời cho những câu hỏi này nằm ở sức mạnh khủng khiếp của năng lượng tình dục-tinh thần. Nếu nâng lên một tầm cao hơn nó sẽ giải phóng chúng ta khỏi những giới hạn của tính nhị nguyên. Tuy vậy, nếu sức mạnh này được giải phóng và không biến đổi, nó có thể gây nên những ám ảnh, tội phạm tình dục, bạo lực và thậm chí phá hủy tính cách con người. Không đơn giản chỉ là nền chính trị giới tính đã dẫn dắt các trưởng lão Hi Lạp tấn công các nghi thức bí truyền mang thiên tính nữ của những mê đắm xuất thần. Bị áp đảo bởi những thế lực được giải phóng chính bên trong họ, những người sùng bái sẽ đánh quất và cắt xẻo chính mình, đôi khi còn chạy như điên qua những miền quê mà xé xác thú vật, người và thậm chí cả trẻ em không được khóa an toàn trong nhà. Chỉ một người đã được huấn luyện, đạt được một mức sâu sắc sự bình yên nội tại, người thực sự đã chạm đến sự thấu hiểu mà Tarot gọi làTemperance, mới có thể an toàn giải quyết những thế lực ngụ ý trong The Devil.

Thực ra The Devil có ý chỉ một thỏa thuận lớn hơn là những nghi thức tình dục hay năng lượng bạo lực. Trong một cảm thức rộng lớn hơn nó biểu trưng cho năng lượng cuộc sống bị khóa kín trong nhũng phần tối tăm ẩn dật của bản ngã, năng lượng không thể tiếp cận bằng cách thức thông thường. Nó được gọi là The Devil bởi đối với những ai không chuẩn bị để nhận lấy năng lượng này thì nó có thể tự lộ diện như những con quái vật, một cảm thức về vũ trụ đầy những điều xấu xa, hoặc những cám dỗ khiến họ ham thích bạo lực. Chúng ta đã nói ở dòng thứ hai rằng một đứa trẻ phát triển một cái tôi mạnh mẽ thì nó sẽ không còn sợ hãi bóng tối nữa. Hoạt động của dòng thứ hai cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về vùng nước tối tăm bên dưới Bánh xe Cuộc đời (Wheel of Life). Dòng thứ ba yêu cầu một sự giải phóng hoàn toàn nguồn năng lượng vô thức. Một cơn lũ như vậy chỉ có thể đến qua việc dấn thân vào vùng ẩn giấu, với tất cả những ảo ảnh, những khiếp hãi và những ham muốn của nó, những thứ có thể dễ dàng làm người chưa chuẩn bị xao lãng khỏi mục đích cuối cùng. 

Hãy nhìn lại tư thế của The Hierophant và The Devil. Hai ngón tay của người tu sĩ chỉ xuống biểu thị rằng còn có nhiều thứ để sống hơn là những gì chúng ta thấy; cùng lúc những ngón tay này ngụ ý rằng con đường đến với tri thứ sâu hơn đã đóng. Những ngón tay mở ra của The Devil có thể biểu trưng cho ảo ảnh hạn hẹp của suy nghĩ rằng những gì bạn thấy là tất cả những gì tồn tại; hoặc nó có thể biểu trưng cho việc thấy tất cả. Không có gì bị dấu diếm. Tư thế đặc biệt được The Devil tạo nên, với một khoảng trống giữa hai ngón giữa, là tư thế được các Đại Tư Tế (High Priest) ở Jerusalem tạo nên để mang lực lượng thánh thần xuống. Ngày nay nó còn tồn tại trong lễ mừng Năm Do Thái Mới (Jewish New Year) như một phần của “chúc phúc của thầy cả”.  

Paul Douglas đã gọi lá chính số 15 là “mặt đen tối của vô thức tập thể”. Khi kẻ được gọi là “pháp sư hắc ám” (black magician) (từng là tên của The Devil) gọi lên một con quỷ thì anh ta hoặc cô ta thực ra đang đưa một sức mạnh bên trong bản ngã ra ngoài. Nếu thao tác này thành công thì pháp sư sẽ làm chủ con quỷ, biến nó thành đầy tớ của người ấy. Tức là, pháp sư sử dụng năng lượng được giải phóng chứ không phải thành con mồi cho nó. Để làm được việc này, pháp sư phải gột sạch mọi cái tôi ham muốn và mọi sợ hãi. Nói ngắn gọn, người ấy phải đạt được Temperance, nếu không con quỷ có thể sẽ “thắng” cuộc đọ sức này. Pháp sư trở thành nô lệ cho những ảo giác của The Devil.

Chúng ta đã đi khá sâu vào giải nghĩa cơ bản của Devil. Những nghĩa của lá bài trong quẻ bói Tarot có xu hướng theo những diễn giải thông thường hơn. Chúng ta chọn các ý nghĩa rõ ràng hơn vì trong một quẻ bài Tarot lá bài xuất hiện theo tình huống. Devil có thể biểu thị một cái nhìn thực dụng hạn hẹp về cuộc sống; nó có thể có nghĩa là bất kỳ một dạng thức nào của những đau khổ hay chán nản, đặc biệt là cảm giác bị ràng buộc và bị cầm tù, với ảo ảnh rằng không có thay thế nào là khả dĩ cả. Nếu nó xuất hiện liên kết với The Lovers, nó cho thấy một mối quan hệ bắt đầu bằng tình yêu nhưng về sau biến thành một cái bẫy.

The Devil biểu thị rằng bạn là nô lệ của những ham muốn của mình chứ không phải làm theo cách mà bạn nghĩ là tốt nhất. Nó có thể mang nghĩa một nỗi ám ảnh mang tính kiểm soát, đặc biệt là một nỗi ám ảnh tình dục, khi một người cảm thấy bị lôi kéo phải phạm vào những hành động mà anh ta hay cô ta thấy trái đạo đức. Ví dụ điển hình nhất là những tội phạm tình dục; ở một mức độ thường thấy hơn là người nam và người nữ thấy mình bị những người mình cực kỳ không ưa thu hút dữ dội. Cảm giác bất lực và xấu hổ vì đã nhượng bộ những ham muốn thuộc về The Devil.

Lúc nãy chúng ta đã quan sát vẻ mặt bình thản của người đàn ông và người phụ nữ bị xích. Điều này biểu thị sự chấp nhận một tình huống xấu. Cuối cùng chúng ta cũng xem những tình trạng bất hạnh của mình là bình thường, và thậm chí có thể đấu tranh chống lại những thay đổi (trình trạng đó). The Devil đảo ngược, mặt khác, biểu thị một nỗ lực để nới lỏng những buồn đau hay trói buộc, cả thực tế lẫn tâm lý. Người này không còn chấp nhận tình trạng của mình được nữa và tiến đến tự do. Ngược đời làm sao khi đó chính là lúc mà chúng ta cảm thấy sự bất hạnh và những giới hạn của cuộc sống chúng ta một cách mạnh mẽ nhất. Trước khi bạn có thể quẳng những sợi xích đi thì bạn phải ý thức được chúng đã. Do đó, những người đã trải qua vài quá trình giải phóng – ví dụ như bỏ nhà đi, trị liệu tâm lý, hay một cuộc ly hôn khó khăn – thường thấy mình bất hạnh hơn nhiều so với khi họ mắt nhắm mắt mở chấp nhận tình trạng nặng nề của mình. Một giai đoạn như thế có thể sẽ mang tính quyết định đối với sự phát triển của một người. Nếu một người có thể sống sót qua khỏi giai đoạn đó, người đó sẽ trưởng thành đầy hạnh phúc và với một tính cách phát triển hơn. Đôi khi chúng ta thấy giai đoạn chuyển đổi này đau đớn đến mức không chịu được và lại đeo gông vào cổ.

The Devil ngược trong vị trí nói về quá khứ thường có nghĩa là những thay đổi đã diễn ra, nhưng những cảm giác buồn bã, tức giận, chán nản vẫn còn đó, có lẽ chỉ bị che dấu khỏi cái nhìn ý thức, nhưng vẫn là một ảnh hưởng. Chúng ta thường phải giải quyết những điều kinh khủng từ quá khứ, ngay cả với những việc chúng ta sớm đã vượt qua trong những thời hạn thực tế. Tâm lý không bao giờ để thứ gì phai đi, không đơn giản là quên đi mọi thứ. Con đường dẫn đến tự do nằm ở cách sử dụng và biến đổi tri thức và năng lượng bao quanh mọi trải nghiệm. 

.

Sách được dịch và chia sẻ bởi Pansy88. Khi trích dẫn bài dịch này qua nguồn khác xin vui lòng liên hệ qua email: [email protected]

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *