Thần Thoại Ai Cập – Nữ Thần Nebet Hut

Tarot Và Kiến Thức Bổ Sung, Thần Thoại Ai Cập


Nebet Hut (Nephthys) – Nữ thần Tận Tụy

CCI18122015_0067

Nữ thần Nebet Hut không chọn anh trai là thần Set làm chồng, nhưng chính nó đã xảy ra như thế, cũng như rất nhiều sự việc khác. Tóm lại, thần trái đất Geb và nữ thần bầu trời Nut có năm người con, và em trai của Nebet Hut và người em gái Aset đã chọn nhau. Còn Hem Wer có vẻ không cần ai. Thế là còn lại Nebet Hut và Set cũng đành “nhắm mắt đưa chân”.

Thật ra sau đó nàng cũng không lấy làm ngạc nhiên rằng Set không hề quan tâm đến nàng. Nàng thậm chí còn ít ngạc nhiên hơn khi Set luôn để mắt ngắm nhìn người em gái Aset duyên dáng. (Đó là một sự trớ trêu mà lẽ ra Nebet Hut đã có thể phá lên cười nếu như nó không làm nàng muốn chết.) Và nó dường như là điều không thể tránh khỏi khi Set nhận ra tình yêu mà Usir và Aset dành cho Inpu, đứa con trai riêng của nàng mới khiến thần bức xúc làm sao.

Inpu thật sự không phải con của Set. Đây là một bí mật mà ngay Inpu cũng không biết. Nebet Hut rất nóng lòng muốn có con. Nỗi mong chờ héo hắt đã làm nàng gầy mòn bợt bạt như mặt trăng. Tóc nàng lưa thưa như những dải vải cuộn xác ướp. Thế là nàng thêu dệt nên câu chuyện Thần Mặt trời Ra. Và nàng tạt qua chỗ em trai Usir, nơi mà nàng biết chàng đang ngóng chờ Aset. Dù Inpu là con của Ra hay Usir, Nebet Hut cũng không thể nói ra, nhưng chắc chắn không phải con Set.

Đây không phải chuyện trăng hoa như người ta dễ nghĩ. Set không muốn có con với Nebet Hut, chính thế. Thần chỉ muốn quan hệ với Nebet Hut càng ít càng tốt. Và thần công khai tỏ rõ điều dó. Vì vậỵ chuyện nàng đến vói Thần Mặt trời Ra là có lí – công bằng mà nói. Và chuyện lừa Usir, hừm, việc này thì nghĩa lí gì? Suy cho cùng Aset sẽ không bao giờ biết được. Nebet Hut là người tốt, thật vậy, đây không phải lỗi của nàng, ngay cả khi nàng làm chuyện đó.

Nhưng nàng phải đánh thuốc mê và nằm ngủ với Set để cho thần không nhận ra rằng Nebet Hut đã đi khỏi. Nàng đã làm điều một nữ thần phải làm.

Nebet Hut tin rằng đó là lí do vì sao Set bặm môi lại mỗi khi thấy con. Hẳn Set phải linh cám thấy rằng đứa bé không phải của mình. Có thể thần còn thấy nét gì đó của Usir ở nó. Set tức tối hẳn một phần cũng là vì thế. Một chút ghen tuông? Trong chừng mực nào đó, Set hẳn đã yêu Nebet Hut để bị sự ghen tuông giày vò, không phải thế sao?

Nebet Hut nhận ra rằng đây có thể là một điều mơ tưởng. Nàng không biết tại sao, nhưng vẫn bám vào ảo tưởng về cuộc hôn phối của nàng với Set. Nàng ao ước Set sẽ muốn có con với mình một ngày nào đó. Vì vậy khi Set giết Usir em mình, Nebet Hut bị giằng xé giữa việc hoặc giúp đỡ Aset tội nghiệp, hoặc đứng về phía Set, chồng mà cũng là anh trai mình.

Nhưng rồi nàng đã làm theo lẽ phải. Ai mà có thể làm khác được, không phải sao?

Aset đã đền đáp Nebet Hut một cách trân quý nhất. Nàng chấp nhận sự giúp đỡ của Nebet Hut bằng cách để cho chị mình bí mật nuôi Hem Sa Aset, con trai của Aset. Nàng để Nebet Hut cho Heru Sa Aset bú cùng với Inpu. Theo một nghĩa nào đó, cậu bé thuộc về Nebet Hut cũng nhiều như Aset.

Phần lớn cuộc sống của Nebet Hut dành để yêu thương hai đứa con trong bí mật. Và nó đã có tác dụng. Nàng cảm thấy thoải mái nhất lúc về đêm, vì đêm tối che giấu cho nàng lúc nàng hôn con và vỗ về đầu chúng khi ngủ. Nàng học được cách nhìn trong ánh sáng trăng cũng như người khác nhìn trong ánh sáng ngày. Nếu ai đó nhờ nàng và người đó có đủ may mắn, Nebet Hut sẽ dạy cho cách thương lượng với màn đêm.

CCI18122015_0070
Nàng Nebet Hut đa sầu không được chồng yêu, nhưng nàng tìm được sự an ủi bằng cách yêu thương và được yêu bởi Inpu con riêng mình và bởi đứa con sơ sinh của em gái mình, Heru Sa Aset yêu quý.

 

Nàng lần mò tìm đến những chốn đầy hiểm hoạ mà người khác lảng tránh. Ban đầu là ở ven sa mạc, rồi đi sâu vào các vùng cát đỏ bỏng rẫy, tận những nơi Set thường lai vãng. Nàng học cách hít thở cái nóng không thể tưởng được ở giữa hoang mạc khô cằn, và phun lửa từ miệng mình. Nàng trở nên khủng khiếp mà không cố tình. Con người nhờ nàng thiêu đốt kẻ thù và nàng giúp họ. Tại sao không? Tại sao không bảo vệ Ai Cập? Nàng theo dõi những trận đánh ấy trong những bữa tiệc bia xả láng, vì bằng cách nào đó nàng đã trở thành một người ủ bia thông thạo.

Bằng cách nào dó, theo cách nào đó. Mọi cái xảy ra với Nebet Hut đều theo một cách nào đó – một cách nằm ngoài sự kiểm soát của nàng, một cách mà nó kiểm soát nàng.

Dân chúng yêu nàng. Và khi mọi người đã muốn, họ quy sức mạnh cho nàng. Họ mời nàng đến chứng kiến lúc lâm bồn – nàng, Nebet Hut, người mà đã từng có nỗi đau bị săm soi về tội lỗi khi sinh đẻ, để giúp những người đàn bà sinh nở được mẹ tròn con vuông. Dân chúng tin tưởng ở nàng như một người chữa được bệnh tật. Thế là Nebet Hut cứu được vết thương này, xoa dịu những cơn sang chấn nọ, làm giảm các cơn đau kia.

Nàng trở thành nữ thần của các gia đình, như thể do trời định, vì tên nàng trước hết có nghĩa là “bà chủ nhà”. Một điều thật nực cười, dường như mọi người chỉ làm những gì đã dịnh sẵn từ đầu. Nàng đội một cái gùi trên đầu, trong đó đựng đầy những đồ thiết yếu trong ngày, thức ăn, khăn choàng quấn quanh người và váy để đi đánh cá, các hòn đá để nghiền hạt. Nàng phục vụ. Nàng phục vụ một cách tốt nhất có thể.

Xem đầy đủ hơn về Thần thoại Ai Cập: >click here<

Thần Thoại Ai Cập – NXB Kim Đồng

Dựa theo: Treasury of Egyptian Mythology
Classic Stories of Gods, Goddesses, monsters & mortals – Donna Jo Napoli

Minh họa: Christina Balit

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *