Vì Sao Tarot Có Thể Được Giải Mã?

Giới Thiệu Về Tarot, Vì Sao Tarot Có Thể Giải Mã?


Cơ chế hoạt động của Tarot rất đơn giản – nó là một cỗ bài Tarot gồm 78 lá bài, mỗi lá bài mang một ý nghĩa cụ thể liên quan đến một triết lý nhân sinh quan hoặc kinh nghiệm cuộc sống. Trong một trải bài Tarot, các lá bài được xáo trộn, và từng lá được đặt vào một vị trí cụ thể trong một trải bài đã được sắp đặt sẵn – mỗi vị trí đại diện cho một khía cạnh cụ thể của cuộc sống, ví dụ như “quá khứ gần đây” hoặc “cảm xúc hiện tại”. Người đọc xem xét ý nghĩa của từng lá bài, và giải nghĩa cho khách hàng hiểu về bối cảnh lá bài có ý nghĩa như thế nào đối với thực trạng hiện tại của họ trong cuộc sống. 

Cơ chế hoạt động của Tarot thật dễ để mô tả thành lời, nhưng nó gợi ra một câu hỏi rất quan trọng – nó hoạt động như thế nào? Làm thế nào để các lá bài tự sắp xếp thành một “hình mẫu có ý nghĩa”? Tại sao những hình ảnh đẹp đẽ trên các lá bài có thể sắp xếp một cách bí ẩn thành một trật tự cho chúng ta thông điệp cụ thể về cuộc sống và quy luật vận hành vạn vật – thường vượt quá những gì chúng ta có thể tự nhận thức được?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần khẳng định là: không ai biết chắc chắn đáp án là gì. Một người có thể khẳng định rằng họ tìm được tài liệu bí mật, được một vị thần Ai Cập nào đó mặc khải, hay có những lập luận đã được chứng minh nào đó,… giải đáp được câu hỏi trên. Nhưng cũng giống tôi, sẽ không ai dám khẳng định đó là câu trả lời đúng tuyệt đối. Nếu có ai đó vẫn kiên định khẳng định rằng họ biết toàn bộ câu trả lời chính xác và đầy đủ, có thể họ đang cố lừa bán cho bạn một dịch vụ hay một món hàng nào đó. 

Nhưng không lẽ luận điểm này không có câu trả lời? Thật ra thì nếu bạn không biết chắc chắn về câu trả lời, điều tốt nhất bạn có thể làm là đưa ra một số lý thuyết để đánh giá và so sánh. Nhiều người đã đề xuất một số giả thuyết khác nhau theo thời gian. Tôi sẽ tóm tắt các quan điểm phổ biến nhất. Chúng ta sẽ tham khảo chúng dù chưa hẳn đó là chân lý, nhưng những giả thuyết của họ có thể bổ sung cho chúng ta kiến thức và kinh nghiệm về bói toán, cách thức Tarot vận hành.

– Lý thuyết trò chơi (Game theory) – giả thuyết này cho rằng không có gì siêu nhiên hoặc bí ẩn đằng sau một trải bài Tarot, nhưng không hẳn là hoàn toàn như vậy. Tư tưởng mấu chốt chính là các lá bài được lựa chọn ngẫu nhiên và xuất hiện theo một thứ tự hoàn toàn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, việc diễn giải ý nghĩa của chúng vẫn trở nên hữu ích. Hầu hết chúng ta có xu hướng phân tích tình huống theo một cách rất hợp lý, dựa trên một tập hợp các giả định vô thức và trên một tập hợp những kỳ vọng sẵn có – và do đó có xu hướng chỉ đi đến một kết luận tiêu chuẩn rất có thể giới hạn sự hiểu biết của họ về các tình huống. Tuy nhiên, việc nỗ lực hơn trong việc phân tích ý nghĩa một lá bài “ngẫu nhiên” thành một hình mẫu “có ý nghĩa” buộc người giải bài phải đưa ra suy nghĩ vượt ra khỏi tư duy giới hạn thông thường của họ và có thể dẫn đến những ý tưởng mới, thông tin chi tiết và có thể buộc trực giác của họ bắt đầu giải quyết các vấn đề theo những cách mới mẻ và thú vị hơn. Vì vậy, mặc dù không có “ý nghĩa” gì về cách bố trí các lá bài Tarot, nhưng trong nỗ lực tìm kiếm ý nghĩa từ những “ngẫu nhiên” ấy, đã giúp chúng ta có được cái nhìn sâu sắc hơn và nguyên bản hơn về các vấn đề của chúng ta.

– Khái niệm “Đồng Phương Tương Tính” (Synchronicity) – đây là một khái niệm mà nhà phân tâm học Carl Jung rất quan tâm. Ông cho rằng, cũng như quan hệ nhân quả (mọi sự kiện xảy ra là kết quả của một nguyên nhân cụ thể), có một lý do khác khiến các sự kiện xảy ra – sự đồng bộ. Theo một góc nhìn khác, sự đồng bộ là cách nói thay thế cho “trùng hợp ngẫu nhiên”, nhưng hàm ý cũng như các sự kiện được định hình ngẫu nhiên đôi khi có những sự trùng hợp có ý nghĩa, đó là những sự kiện xuất hiện hoàn toàn dựa vào tính may rủi, nhưng mang lại ý nghĩa cho chủ nhân của chúng. Vì vậy, bằng cách sử dụng một hệ thống phức tạp như dàn trải một trải bài Tarot, chúng ta đang thu hút sự đồng bộ đến với cuộc sống của chúng ta, và các lá bài sẽ “xuất hiện” để sắp xếp thành một trật tự cho chúng ta biết điều gì đó hữu ích về bản thân chúng ta, hoặc để trả lời câu hỏi mà chúng ta đưa ra.

– Ảnh hưởng tiềm thức – giả thuyết này cho rằng tiềm thức của chúng ta tiềm năng hơn những gì chúng ta từng ý thức được. Các lĩnh vực khác nhau trong nghiên cứu tâm linh trao cho tiềm thức một loạt các quyền hạn và khả năng mà chúng ta thường không biết tới. Đối với Tarot, cách giải thích là theo cách nào đó tiềm thức “biết” được thứ tự của các lá bài Tarot, và, thông qua các việc xào bài, chúng ta truyền ý thức cho các lá bài, để chúng xuất hiện những lá bài theo một trật tự có ý nghĩa nhằm giải đáp những gì chúng ta thắc mắc, dựa trên những hiểu biết sâu sắc mà tiềm thức có lẽ đã chứa đựng sẵn.

– Ma thuật (k) – Nói chung ma thuật có nghĩa là ‘để làm cho các sự kiện xảy ra phù hợp với ý chí của bạn’. Trong trường hợp này, ý chí của người đọc là các thẻ sẽ tự sắp xếp theo cách có ý nghĩa, để tiết lộ điều gì đó hữu ích. Lời giải thích huyền diệu chỉ đơn giản là ý định tập trung này là đủ để làm cho các thẻ tự sắp xếp theo cách hữu ích. Đây là, tất nhiên, không phải là một giải thích cơ học, chỉ là một mô tả về một cách cụ thể để xem Tarot. Nó liên quan đến việc chấp nhận như là một lời giải thích rằng ma thuật là có thật – Vũ trụ thực sự phản ứng và thay đổi theo ý muốn của một cá nhân. Nó cũng cho thấy có một số kỹ năng cần thiết trong ‘làm cho công việc Tarot’ cũng như đơn giản là giải thích các thẻ. Một cỗ bài Tarot được cho là đặc biệt dễ bị ảnh hưởng ma thuật này, vì cách đọc thẻ. Sự không chắc chắn gây ra bởi sự ngẫu nhiên của sự xáo trộn khiến cho thứ tự của các thẻ bị ảnh hưởng dễ dàng hơn, vì chúng không được cố định và chỉ có thể bật lên theo đúng thứ tự ‘tình cờ’. Một lượng lớn phép thuật có liên quan với thao tác đơn giản của cơ hội – đó là một trong những vấn đề liên quan đến kiểm tra nó.

– Pixies – Pixies vô hình nắm giữ các thẻ khi bạn xáo trộn chúng và sắp xếp chúng theo thứ tự đúng, sau đó thì thầm ý nghĩa thực sự của chúng vào tai của người đọc. Được rồi, tôi chưa đọc một lời giải thích cho biết chính xác điều này (mặc dù một số gần đến đáng báo động và internet ngày càng phổ rộng điều này hơn). Nhưng chúng ta vẫn nên đưa ra điều này bởi vì có vẻ như một số người thật sự cảm nhận được nó.

Dĩ nhiên, những giả thuyết trên chưa được chứng minh nó đúng tuyệt đối, nên bạn cứ hãy giữ lấy chúng như một cách giải thích tạm thời.

Vấn đề là Tarot dường như hoạt động theo một bộ quy tắc khác với những quy tắc mà chúng ta đang đối phó trong thực tế ‘trần tục’ mỗi ngày – chúng ta thường không mong đợi các sự kiện ngẫu nhiên sắp xếp theo cách mà chúng tiết lộ sự thật và sự hiểu biết về những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Chính vì lý do đó mà chúng tôi tìm thấy ý tưởng rằng Tarot có thể vận hành theo một cách hết sức đáng kinh ngạc .

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *