Các Hệ Thống Ý Nghĩa Tarot Thông Dụng

Các Hệ Thống Chuẩn Tarot Thông Dụng, Giới Thiệu Về Tarot, Tarot Việt Nam


         Nhiều bạn thường đắn đó trước việc lựa chọn bộ Tarot ưng ý, tuy nhiên sau khi về thì gặp khó khăn trong tìm kiếm tài liệu, chia sẻ hay đơn thuần là học nội dung, nắm nghĩa bộ Tarot của mình. Khi các bạn tìm kiếm tài liệu hay hỏi thông tin từ các bạn khác, chắc rằng câu nói đầu tiên đa phần các bạn sẽ nghe là: “Bộ Tarot này theo Rider-Waite hả?”, hoặc “Bộ Tarot này chuẩn gì vậy, nhìn lạ quá”. Vậy, thế nào “tư tưởng chủ đạo”?

         “Tư tưởng chủ đạo của bài” là hệ thống ý nghĩa, hình tượng, biểu tượng được thể hiện trong 78 lá Tarot của những bộ khác nhau có tương quan gắn khít với nhau theo một hệ thống chung nhất – quan điểm huyền học, triết học và biểu tượng học của một cá nhân hay tổ chức có ảnh hưởng lớn tới lịch sử nghiên cứu và phát triển của ngành khoa học thần bí. Các tư tưởng thường gặp là:

1. Rider-Waite-Smith Tarot:

–   Tên đầy đủ là Rider-Waite-Smith tarot, còn đươc gọi với các tên như Rider tarot, Rider Waite tarot, là một trong những bộ bài phổ biến nhất thế giới trong cộng đồng nói tiếng Anh.
–   Được xuất bản vào năm 1910: những hình ảnh minh hoạ được nhà thiết kế nữ Pamela Colman Smith tạo ra dưới sự chỉ dẫn của nhà huyền học Athur Edward Waite. Cái tên của bộ bài được ghép từ 3 người, người còn lại chính là ông William Rider, chủ của nhà xuất bản Rider – Luân Đôn, người đã giúp A.E.Waite công bố bộ bài của mình ra khắp thế giới.
–    Bộ bài này đã tạo bước ngoặc cho cộng đồng Tarot bởi hệ thống 40 lá số đã được họa sĩ Pamela triển khai thành những hình ảnh minh họa cụ thể, thay vì chỉ đơn giản là biểu tượng như các bộ bài Tarot xuất hiện trước đó.

Tham khảo nghĩa 78 lá bài chuẩn RWS tại đây.

2. Tarot de Marseille:

–     Có xuất xứ từ thế kỉ 17 tại Pháp và đây vẫn là một trong những bộ Tarot ảnh hưởng và phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất trong cộng đồng những người nói tiếng Latin
–     Tuy không rõ tác giả là ai, nhưng khi các lá bài được xuất bản khắp miền đông nước Ý, thì ở một nơi khác tại Pháp, vùng Marseille, một số người đã thiết kế lại những lá bài Tarot. Trò chơi này được mang đến nước Pháp nhờ vào cuộc xâm lược Milan và Piedmont của Ý.
–      Phân biêt dễ dàng qua 3 đặc điểm như sau: Lá the Fool – Le Mat, có tên nhưng lại không được đánh số thứ tự; lá số XIII – Death – Mort, có số thứ tự nhưng lại không có tên; các lá thuộc bộ Ẩn phụ thường không có hình cụ thể, thường thể hiện đúng những gì theo tên lá bài, ví dụ 4 Cốc sẽ là hình 4 chiếc lý, hay 9 Tiền với 9 đồng tiền giống nhau.

Tham khảo nghĩa 78 lá bài chuẩn Marseille tại đây.

3. Thoth tarot:
–      Được xuất bản năm 1969, Aleister Crowley đã tung ra bộ Thoth tarot, một trong những bộ bán chạy nhất thế giới, xếp sau Tarot de Marseille cùng Rider-Waite-Smith tarot.
–     Được minh hoạ bởi Frieda Harris dưới sự định hướng của nhà huyền học Aleister Crowley. Bộ Ẩn phụ được đặt trong hệ thống Cây Sự Sống Kabblah để thể hiện mối quan hệ giữa Sephiroth và các Lá bài Số của từng bộ. Ngoài ra, mỗi lá bài sẽ được gắn với 1 hành tinh và 10o của một cung hoàng đạo.

–   Hệ thống các Lá Hoàng Gia đã được ngài Aleister thay đổi. Thay vì theo truyền thống với thứ tự King – Queen – Knight – Page, Thoth tarot mang đặc trưng riêng biệt có thể dễ dàng nhận ra qua 2 lá King – Knight đã bị đảo vị trí thành Knight – Prince.

Tham khảo nghĩa 78 lá bài chuẩn Thoth tại đây.

Lan Vy

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *