Lust – Aleister Crowley Thoth Tarot

Aleister Crowley Thoth Tarot, Sách Hướng Dẫn Từng Bộ Bài Tarot - từng lá bài


XI. LUST

Ý nghĩa lá bài XI. Lust trong bộ bài Aleister Crowley Thoth Tarot

Bản năng Năng lượng, đam mê, uy tín
Mục đích Niềm vui trong cuộc sống, sự khởi xướng, sự biến đổi về nhục dục (thay đổi bản chất thú tính thông qua sự đón nhận đầy yêu thương)
Nguyên lý hướng dẫn Thuần thóa con sư tử
Ánh sáng Sức mạnh, quyền lực, sinh khí 
Bóng tối Điểm yếu, không trọn vẹn, thất vọng (sự hung hăng, trụy lạc và nghiện ngập như một hậu quả từ những bản năng bị kìm nén) 
Phẩm chất Tinh thần cao độ và năng lượng sống

***

Nền Tảng Kiến Thức

Lá bài

Lá bài này phản ánh một bối cảnh chính trong cuộc sống của Meister Crowley, và đồng thời tượng trưng cho một mô típ từ Sách Khải Huyền (Rev 17.3-4). Ở đây có nhắc đến một con mãnh thú mang số 666, tương ứng với con Antichrist được Harlot Babylon cưỡi với cái danh là một phụ nữ không có đạo đức. Crowley đánh đồng bản thân mình với con thú này ở những năm đầu đời ông, và mỗi một cô trong số rất nhiều cô tình nhân của ông đều được trao cho “tước hiệu danh dự” là người phụ nữ đĩ thõa. Lá bài miêu tả cô như một người phụ nữ bị cám dỗ trong những khao khát của giác quan, đang cưỡi trên lưng một sinh vật lai tạp giống sư tử. Cô tượng trưng cho sự đê mê đang tuôn trào ra qua từng lỗ chân lông trên cơ thể. Khao khát của cô còn hơn cả cái cơ thể đang khỏa thân kia, sự si mê của cô là một nguồn năng lượng mê ly xuất thần. Không ai có thể miêu tả điều này tốt hơn bản thân Crowley: “Cô dạng chân cưỡi trên con Mãnh Thú. Tay trái cô đang giữ dây cương, đại diện cho sự mê đắm đang hợp nhất họ. Tay phải cô cầm một chiếc cốc ở trên cao, chiếc Cốc Thánh rực cháy với tình yêu và cái chết”. Và ông còn viết thêm thế này:

Ở lá bài này tồn tại một sự say sưa mê ly thần thánh. Người phụ nữ được miêu tả với một chút say và một chút điên; và con sư tử cũng rực lên sự thèm khát. Điều này chỉ ra rằng nguồn năng lượng được miêu tả ở đây mang một trật tự sáng tạo và nguyên sơ, nó hoàn toàn độc lập trước những sự chỉ trích của lí trí. Lá bày này khắc họa ý chí của Aeon. Ở hậu cảnh là những hình ảnh nhợt nhạt của các vị thánh vì toàn bộ sức sống của họ đã bị hút hết vào Cốc Thánh.

Phân Tích và Mô Tả

1. Mô Típ (con thú đang được kìm hãm)

1.1. Người phụ nữ

Nhân vật đang chè chén say sưa thể hiện cho sự say mê dâm dục và sự hài lòng bản năng của khao khát có được một trải nghiệm truy hoan trác táng (Rev 13.6: “Và tôi nhìn thấy người phụ nữ, say xỉn trong dòng máu của các vị thánh và máu của những kẻ tử vì đạo của Jesus”). Linh hồn của Dionysus được gọi lên tại đây, người tìm kiếm sự thỏa mãn thể xác trong vực sâu thẳng tắp của sự trụy lạc đầy dục tính, và đồng thời tiềm năng tình dục lan tỏa ra thành sự trải nghiệm của vũ trụ, với toàn bộ tình yêu, hoặc một siêu tân tinh truy hoan khi con thú bên trong “bùng nổ” và biến đổi những nguồn năng lượng sáng tạo bên trong nó.

1.2. Con sư tử

Con sư tử là biểu tượng cho những bản năng thú tính. Con sư tử bị thuần hóa thể hiện cho sự hài hòa của một người có văn hóa với bản chất thú tính bên trong mình. Còn ở trạng thái bị kiềm chế nhưng chưa được thuần hóa, con sư tử hiện thân cho – thường là phía sau lớp mặt nạ mộ đạo mờ nhạt – những gì được gọi là sự thèm khát sức mạnh, bạo lực, tàn phá trong vô thức và có thể phát triển lên thành sự quá mức của chứng rối loạn tâm thần gây hiếu chiến số đông. Trái lại, khi được thuần hóa, nó đại diện cho khao khát, đam mê và niềm vui sống, và vì thế đại diện cho một sự cấu thành thiết yếu của sức sống thực thụ.

1.3. Bảy cái đầu (đầu sư tử)

Lá bài Lust thực thi công lý với những trường hợp này, ở đó, thay vì là một con mãnh thú hoang dã, nó cho chúng ta thấy một con thú được thuần hóa một nửa với năm cái đầu người và hai gương mặt thú, một biểu tượng cho những bản năng được kiểm soát cũng như – ngược lại – hình ảnh về một con người vẫn còn “hoang dã” bên trong bản năng thú tính của mình mặc kệ mọi sự thích ứng. Theo như Crowley thì chúng ta sẽ nhìn thấy đầu của một vị thánh, một thiên thần, một người đàn ông gan dạ, một người phụ nữ trưởng thành, một nhà thơ, một thần rừng và cuối cùng là một con rắn sư tử, chúng ta có thể áp dụng những ngôn từ trong bài thánh ca của Dionysian như thế này:

Tôi là Con Rắn mang đến Tri Thức, niềm vui thú và vinh quang chói lọi, và khuấy động trái tim con người bằng sự say xỉn. Để thờ cúng ta, hãy mang đến rượu và những chất thuốc nghiện mới lạ và ta sẽ cho ngươi lời tiên tri của ta, và rồi ta sẽ cùng nhau say xỉn! Chúng ta sẽ không gây hại cho ngươi đâu. Đó là một lời nói dối, một điều nực cười chống lại cái tôi. Sự ngây thơ được phơi bày cũng là một lời nói dối. Hãy mạnh mẽ lên hỡi con người kia! Hãy thèm khát, hãy tận hưởng mọi thứ mà giác quan và sự mê ly đem tới, đừng sợ rằng sẽ có một vị Thần nào đó từ chối ngươi chỉ vì điều này (Crowley).

1.4. Dây cương

Thực ra thì tâm trí không có khả năng biến đổi những xu hướng và bản năng, mà trái lại, chính là sự đam mê và khao khát của người phụ nữ đã kìm hãm bản năng của con thú và dấu nó ẩn dưới chiếc mặt nạ của dòng chảy điều chỉnh. Người phụ nữ đang cân bằng với bản năng của mình, không phải vì cô cố kiểm soát sự vô thức mà là vì cô nhận ra những chiếc mặt nạ hà khắc của ý thức (“hãy chế ngự chúng”) và chấp nhận những gương mặt thực sự nằm phía sau chúng.

1.5. Con rắn (đuôi sư tử)

Phần đuôi thường tượng trưng cho sự kiềm hãm, ngăn chặn hoặc bóng tối. Tuy nhiên, trong trường hợp này, vì phần đầu đại diện cho những chiếc mặt nạ nên chúng ta đối diện với sự thật ở phần đuôi, trong hình ảnh của con rắn sư tử (xem trang 96 để biết thêm về tính biểu tượng của nó). Nó kết nối mặt trăng, con rắn và sự nữ tính cổ xưa với mặt trời, con sư tử và sự nam tính nguyên mẫu: cái đầu sư tử của con rắn được bao quanh bởi sự giao hội của mặt trăng và mặt trời. Điều này cho thấy sự hài hòa giữa tình dục và sự dâng hiến thực sự, đồng thời là dấu hiệu của người phụ nữ. Lòng dũng cảm của cô đang nâng những giới hạn cá nhân lên, đưa cô đến cảm giác cao nhất của việc từ bỏ bản thân: “Nghệ thuật của ngươi bị kiệt quệ trong sự thỏa mãn nhục dục của cảm hứng; sự kết thúc ngọt ngào hơn cái chết, nhanh và vui vẻ hơn sự mơn trớn từ con giun Địa Ngục của chính ngươi” (Crowley).

2. Những vật xung quanh (các biểu tượng)

2.1. Cốc thánh (chiếc bình lửa)

Nguồn ánh sáng bừng cháy, thể hiện cho một cực điểm khoái lạc khi xem xét ở khía cạnh năng lượng, tượng trưng cho sự liên kết của nước và lửa. Ở hình dạng của nó, làm gợi nhớ về tử cung nơi dịch ối của sự sống chảy qua (đường sọc vàng ở cạnh bên dưới), chúng ta nhận thấy ngọn lửa sáng rực đang nung dòng nước thành hơi nước mang sắc cam rực cháy. Chủ yếu chúng ta gặp phải quy tắc này trong thuật giả kim, nơi nước đại diện cho sự biếng nhác mềm mại bị nung bởi ngọn lửa trong ống nghiệm tương tự như tử cung, do đó đã biến đổi thành một mức độ tốt hơn, nơi những bản năng thể xác bị bốc hơi trong sự đê mê khôn xiết của niềm khoái cảm mê ly. Tuy nhiên, hình dáng này trên lá bài cũng gợi tưởng về một chiếc bình lửa, một biểu tượng xa hơn của tử cung, nơi mà việc rơi vào cái chết sẽ diễn ra như một điều kiện tiên quyết để có sự tái sinh. Ở mức độ thứ ba, chiếc bình này hiện thân cho chiếc cốc mà Ishtar, nữ thần tình yêu của Babylon, cầm trên tay phải của mình. Khi Cyrus chinh phục được Babylon, ông trở thành chủ chiếc cốc nặng bằng 15 nhân tài. Nó được đổ đầy rượu chà là và những thành phần gây say khác. Chỉ những người đã được khai tâm, hoặc những người sẵn sàng để được khai tâm, được phép uống nó.

2.2. Ngọn lửa và Con rắn (sừng sư tử)

Ngọn lửa nam tính bên trong chiếc bình nữ tính nhóm lên một sức nóng bung tỏa lên trên và tràn ra ngoài như dòng dung nham sôi sục, tượng trưng cho tình dục, đang quay bánh xe của cuộc sống. Bóng tối đã tỏa ra bên trong ánh sáng, bởi vì tình yêu và cái chết là một. Những thế hệ mới liên tục xuất hiện, được sinh ra theo sau cái bóng của họ (cái chết); nhân loại sinh sôi, và thông qua các bản năng (những con rắn hiện thân cho “mười chiếc sừng mãnh thú”, tự phân bổ trên khắp thế giới nhằm phá hủy thế giới và tái tạo lại nó) nguồn năng lượng mới sẽ đổ vào không gian và thời gian. Crowley viết:

Đừng nghĩ đến việc đi tìm những điều bí ẩn của cuộc sống ở trong rừng hay trên núi; hãy tìm ở chiếc giường màu tím, được vuốt ve bởi những con thú tuyệt diệu của người phụ nữ bằng những bàn chân to lớn của chúng, lửa và ánh sáng đang rực trong đôi mắt chúng, và chúng có một cái bờm rực cháy: ngươi sẽ tìm thấy chúng tại đó. Ngươi sẽ thấy chúng ở luật lệ, ở các đội quân chiến thắng, ở mọi niềm vui; và bên trong chúng tồn tại một niềm vui gấp triệu lần thế này. Cẩn thận đừng để cái này ép cái kia, không thể có hai vị vua cùng tồn tại một lúc! Hãy yêu một người với trái tim rực cháy, với những con người thấp kém giẫm đạp lên ham muốn mãnh liệt của lòng kiêu hãnh của ngươi, trong cái ngày ngươi nổi cơn thịnh nộ.

2.3. Những ngôi sao và Vị thánh

Phía sau con mãnh thú và cô dâu của nó là 10 vòng tròn đang tỏa sáng. Chúng là những ngôi sao rơi xuống từ thiên đường (theo như Crowley, liên quan đến thời đại mới, chúng là Sephirot trong Tree of life nhưng vẫn chưa được chỉnh lí lại), như Kinh Thánh cho biết: “Đuôi của nó quét rụng một phần ba số sao trên thiên đường và ném chúng xuống trái đất” (Rev. 12.4). Bên dưới những ngôi sao đó, chúng ta nhìn thấy hình dáng của các vị thánh đang khiêm tốn chăm chú vào bản thân mình, vì con mãnh thú đang sải bước phía trên đầu họ. Sách Khải Huyền viết rằng: “Và nó được cho phép chiến đấu với các vị thánh và chinh phục họ” (Rev. 13.7).

2.4. C.G. Jung

Những con sư tử, bò, chó và rắn làm cho giấc mơ của chúng ta sống động đều đại điện cho một thôi thúc tình dục trung lập nhưng vẫn chưa được thuần hóa, và đồng thời nó tạo ra một phần trong nhân cách con người và vì thế nó có thể được gọi một cách thích hợp là một linh hồn dạng người. Cũng giống như năng lượng, dục tính không tự xuất hiện thành chính nó mà chỉ là một dạng của “sức mạnh”, mang một điều kiện mãnh liệt cụ thể của “thứ gì đó”, như là những cơ thể thất thường, sự căng thẳng hóa lực hoặc điện lực, v.v… Vì thế dục tính cũng phản ứng lại với vài hình thái hoặc điều kiện nhất định. Nó xuất hiện như một cảm xúc mãnh liệt của các động lực, các tác động, các hoạt động, v.v…

Diễn Giải

Về bối cảnh (cô gái điếm của Babylon)

Tôi nhìn thấy một người phụ nữ đang ngồi trên một con thú màu đỏ thẫm mang đầy những cái tên báng bổ, nó có bảy cái đầu và mười cái sừng. Người phụ nữ mặc đồ màu tím và đỏ, và được trang hoàng với vàng, đá quí và ngọc trai, đang cầm trên tay một chiếc cốc bằng vàng…

Trong Sách Khải Huyền cho John chúng ta tìm thấy chiếc chìa khóa thực sự để thấu hiểu Aleister Crowley, người hiểu bản thân mình như là con mãnh thú được khắc họa với con số 666, và là người lần lượt nhìn thấy người phụ nữ đĩ thõa bên trong các cô tình nhân của mình. Điều này phản ánh xu hướng khổ dâm của Crowley khi ám chỉ ông là con thú hoang bên dưới người phụ nữ đĩ thõa nọ, nhưng không hề để cô kiểm soát, vì cô đang say xỉn và vì thế cô không thể làm chủ cảm giác của mình. Trong sự diễn giải của Crowley, chúng ta nhìn thấy khao khát của một người bạo dâm khổ dâm, tán tỉnh với sự hiến dâng cho một “đối tượng” mà ông đang chi phối thực sự, và do đó không chỉ chỉ ra sự dâng hiến mà còn là sự khuất phục trước những xu hướng tối tăm trong nội tâm của mình.

Về tổng quan

“Lust” chính là ngưỡng cửa đến với bộ mười lá thứ hai của bộ Ẩn Chính, ở phía sau đó là hành trình đi vào những phần sâu thẳm của con người. Nó là phần tăm tối và bí ẩn. Sự sâu thẳm này che dấu không chỉ những nguy hiểm mà còn có cả sự cứu rỗi và trở thành một tổng thể. Lá bài chỉ ra việc làm chủ và thuần hóa bản chất thú tính (đầy tội lỗi?) của chúng ta, và sức mạnh, lòng dũng cảm và sáng kiến sẽ phát triển khi những nguồn lực mãnh liệt này được dẫn dắt. Đây không phải là việc đấu tranh hay ngăn chặn những nguồn lực này, mà là việc chấp nhận chúng. Nó là một sự thừa nhận rằng những “bản năng cơ bản” này tồn tại sâu bên trong chúng ta (và không chỉ bên trong người khác). Lá bài nói rõ rằng, mục tiêu không thể là việc che dấu bản năng của chúng ta phía sau sức sống nhợt nhạt mà là việc đối mặt một cách cởi mở những sức mạnh cổ xưa đang tồn tại bên trong chúng ta, đôi khi hơi đáng sợ, cũng như khi chúng ta đối mặt với khao khát và đam mê nhằm dần dần thấu hiểu chúng thông qua sự đón nhận đầy yêu thương và sự mãnh liệt nhẹ nhàng và hợp nhất chúng. Theo như cách này, không chỉ toàn bộ những nguồn lực mãnh liệt này luôn có sẵn cho chúng ta, mà còn cả những sức mạnh dự trữ mà chúng ta đã dùng trước đây nhằm kìm nén những bản năng này.

Ý thức

Ở mức độ nhận thức, lá bài này là một sự biểu thị cho một sự biến đổi quan trọng được giải thích thông qua các biểu tượng giả kim. Mục tiêu cao nhất của các nhà giả kim là biến đổi các vật chất cơ bản thành các vật chất siêu phẩm (vàng, bạc). Họ gọi loại thuốc tiên dùng để tạo ra sự biến đổi này là “viên đá của triết gia” hay “sư tử đỏ”. Con sư tử được xem như là một chất mà với nó, các vật chất cơ bản có thể biến thành vàng. Chuyển sang với con người thì điều này nghĩa là, nhiệm vụ của chúng ta không phải là chửi rủa hay nhấn mạnh các nguồn lực được cho là bản năng thấp kém, mà thay vào đó là hãy hợp nhất chúng trong một cách ứng xử mà những nhận thức văn minh và bản năng thú tính không đấu đá nhau, mà hợp nhất lại thành một sức mạnh vô địch.

Về nghề nghiệp

Trong cuộc sống cộng đồng, lá bài này nói rằng chúng ta đang cống hiến hết mình với toàn bộ năng lượng và đam mê thực sự cho công việc của mình. Nó cho thấy sự dũng cảm và hành động mà chúng ta có thể triệu hồi khi chúng ta đang ở đỉnh điểm thể chất của mình, khi chúng ta bị hối thúc bởi những kế hoạch của mình, và khi đang trong một tiến trình, để có thể cảm nhận một cách vui vẻ rằng sức mạnh đang chảy xuyên qua chúng ta như thế nào. Khi đó, lá bài này cho thấy một giai đoạn của sự sáng tạo siêu phàm, động lực vĩ đại và, ở cùng mức độ như thế, niềm hạnh phúc và sự thành công. Nó cũng có thể chỉ ra rằng chúng ta đã cam kết tập trung hoàn toàn vào các kế hoạch của mình, hoặc chúng ta đang chiến đấu cho các quyền lợi của bản thân như một con sư tử.

Về những mối quan hệ

Trong các mối quan hệ cá nhân của chúng ta, chúng ta phải tìm được sự cân bằng, hiến dâng bản thân cho dòng chảy của tình yêu mà không để đánh mất bản thân trước sự thôi thúc của bản năng. Chúng ta phải học cách xem những đam mê nhục dục như một thành phần cho tình yêu hoàn thiện của mình, nó không có khởi đầu cũng không có kết thúc. Chủ yếu thì lá bài này nhấn mạnh khía cạnh của đam mê. Nó cho thấy các mối quan hệ được miêu tả bằng sự rực rỡ tuyệt vời, tính khí nóng rực và đôi khi là những sự bộc lộ đầy kịch nghệ. Các mối quan hệ kiểu này thường là một pháo đài sức mạnh mà ở đó chúng ta đạt được nhiều sắc màu cho cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, vẫn tồn tại những nguồn năng lượng hủy diệt, như là trong mối quan hệ của Carmen và người hâm mộ cô, Don Josẽ.

Những Tương Quan Tương Tự

1. Những hình mẫu và biểu tượng

Hình mẫu

Sự hoang dã

Chữ cái

Theth = Th (“con rắn”): số học mang giá trị 9. Mối liên kết giữa ý chí và những biểu lộ xác thịt trong “con rắn sư tử” (sức mạnh loài rắn của kundalini), vươn đến nguồn khao khát cao nhất.

Con Số

11 = con số của tội lỗi. Một bước xa hơn trật tự thần thánh (Mười Điều Răn).

Tree of life

Mối liên kết giữa Chesed và Geburah. Chesed hiện thân cho sự vật chất hóa, sự cô đọng và sự hoàn thành. Geburah đại diện cho sự kháng cự, sự ngăn ngừa và chiến tranh. Tuy nhiên, cả hai cân bằng cùng nhau trên trục ngang. Điều này không chỉ mang nghĩa chiến tranh và kháng cự, mà còn có nghĩa hạnh phúc thông qua sức mạnh cuộc sống, như Crowley viết: “Si mê thông qua niềm vui của sức mạnh được rèn luyện”.

Kinh dịch

26 Ta Ch’u – “Sức Mạnh Thuần Hóa Mạnh Mẽ”.

Runes

8 - GIFU icon

Gebo (“hiện diện”) = mối liên kết thông qua trao đổi = sự hợp nhất tinh thần và thể xác.

Hành tinh

Sư Tử mang nghĩa sự chấp nhận của cuộc sống, sức sống, lòng kiêu hãnh, khao khát và đam mê.

Các vị thần

Anuket, nữ thần Ai Cập của sự khao khát, và vị nữ thần khỏa thân cưỡi trên con sư tử: Hebe, vợ của vị thần bão Hittite, và Hebe, vợ của Hercules; hay Cyrene, vị nữ thần Hy Lạp đã áp chế con sư tử mà không cần dùng vũ khí.

Thần thoại

Samson, người bị Delilah chặt đứt, hay nữ thần Babylon Ischtar, người choàng sợi dây thừng vào con bò của trời để dẫn dắt nó chiến đấu với Uruk, thành phố của Gilgamesch.

Những địa điểm linh thiêng

Cổng Ischtar ở Babylon với những họa tiết rồng, sư tử và bò.

Ngày lễ thánh

Tiết đại thử, từ 24 tháng Bảy đến 24 tháng Tám, là khoảng thời gian mà mặt trời và sao Sirius mọc cùng lúc, hay lên đến thiên đỉnh vào lúc 11 giờ.

Nghi lễ

Kundalini (xem trang 86) hoặc vở kịch tình yêu khoái lạc.

2. Những liên tưởng và nhận thức

Tranh ảnh

Ở mặt nhẹ nhàng hơn của lá bài, chúng ta nhìn thấy sự khoái lạc say sưa của những cô gái khỏa thân trong tranh của Rubens và Renoir, khía cạnh tâm lý sâu sắc trong những ấn phẩm tình ái của Marquis de Bayros, và những khía cạnh mạnh bạo hơn của lá bài trong tác phẩm châm biến bậc thầy của Dali (“The Great Masturbator”, “The Resurrection of the Flesh”).

Văn chương

“Apulejus”, “Amor and Psyche”, “The Golden Ass”. Ở khía cạnh nhẹ nhàng hơn, chúng ta bắt gặp những tác phẩm bùng nổ với sức sống và đam mê như là “Alexis Zorbas”, ở mặt mạnh bạo hơn, đó là những tác phẩm khiêu dâm của Marquis de Sade (“Justine”).

Âm nhạc

“Le poème de l’extase” bởi Alexander Skrjabin. Trong “Song of Rapture”, chúng ta trải nghiệm sự đê mê từ sự bung tỏa đầy ngập ngừng đầu tiên của cảm xúc cho đến sự điên loạn say sưa và trác táng.

Mùi hương

Dầu hoa cam, hương tràm gió và dầu hoắc hương. Những mùi hương mang tính biến đổi sẽ kích hoạt những khao khát (sự sẵn lòng từ bên trong) và là một loại chất kích dục.

Đá quí

Hồng ngọc.

Chiêm tinh học

Kim Tinh trong cung Sư Tử. Sự phát triển sáng tạo của dục tính dẫn đến những đam mê, khao khát và sức hút tình dục.

Trích dẫn

“Trong tình trạng điên loạn, nữ tiên tri ở Delphi và nữ tu sĩ của Dodona đã tạo ra những sự đóng góp vĩ đại và đẹp đẽ cho những mối quan tâm đặc biệt, mang tính công chúng của Hellas, nhưng nó được thực hiện chỉ với một ít nhận thức hoặc toàn toàn trong vô thức”. – Plato “Phaedro”

Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *