Lá XIII. Death – Druidcraft Tarot

Druidcraft Tarot, Tarot Việt Nam


XIII. Death (Cái Chết)

Lá XIII. Death - Druidcraft Tarot

Từ khóa: xóa sạch cái cũ – mở đường cho cái mới, dấu hiệu của sự biến đổi, đam mê mãnh liệt, khởi đầu.

Chúng ta đang thấy Nữ Thần ở hình dạng phù thủy, hoặc một bà già yếu ớt. Đây là hình ảnh hoàn hảo của Ceridwen dưới hình dáng của mụ phù thủy, vì 13 là con số của mặt trăng, và Ceridwen là nữ thần của ngôi sao ấy. Bây giờ là Samhain – thời điểm bắt đầu mùa đông. Ở ngoài xa là một cái mộ đá của người Celt, nằm bên cạnh dòng sông. Ngôi mộ là nơi chôn cất, nhưng cũng là nơi khởi đầu và hồi sinh, dấu hiệu ấy được thể hiện khi bình minh đến. Con sông mang một liên kết với Nữ thần, với cả sự sống và cái chết; sau khi chết, chúng ta băng qua con sông đến với thế giới bên kia trước khi được sinh ra một lần nữa.

Trên mặt đất là cái vạc hồi sinh, chúng ta có thể thấy ánh lửa lập lòe bên dưới, miêu tả năng lực chuyển đổi của lửa. Ceridwen trong lốt phù thủy, ‘người đàn bà thông thái hắc ám’, đứng bên cạnh cái vạc, tay cầm một cái hộp sọ. Cái liềm – đại diện cho mặt trăng khuyết – máng một bên hông. Mặc dù đang là buổi đêm, bình mình đang dần hé dạng và cánh đại bàng phấp phới trên bầu trời, cho thấy sự liên kết với lá bài tương ứng về mặt số học, IV. The Lord. Người ta thêm vào một lớp ý nghĩa sâu xa hơn của lá bài: cái chết là ‘sự chuyển đổi’, không phải là ‘kết thúc’. Mặc dù đây là lá bài mạnh phơi bày quyền năng khổng lồ của cái chết, nhưng nó không truyền tải thông điệp vô vọng, thay vào đó là dấu hiệu cho thấy Death mang đến cơ hội chuyển đổi và tái sinh.

Ý Nghĩa Của Death

Chúng ta đều sợ cái chết, nhưng thẳm sâu trong lòng ta biết rằng điều đó cần thiết cho sự thay đổi, chuyển biến và tái sinh. Cái chết vật lý chỉ là một trong rất nhiều cách biểu hiện khía cạnh này của năng lượng sống, nguồn năng lượng cuốn trôi những thứ không cần thiết. Cây chổi của phù thủy thường được dùng để thanh tẩy một chu kỳ trước khi nó hoạt động trở lại. Gió và tuyết của mùa đông xóa tan những mảnh vụn mùa thu để nhường lối cho mùa xuân. Những kẻ khôn ngoan luôn chào đón năng lượng thanh tẩy của lá bài này, nó gần như chắc chắn ám chỉ một giai đoạn cần buông bỏ điều gì đó đã níu giữ bạn lại.

Hãy nhìn cái cách bà phù thủy dịu dàng ôm lấy cái đầu lâu trước khi đặt nó vào cái vạc hồi sinh. Buông bỏ với lòng trắc ẩn là hành động yêu thương, không phải là sự tức giận. Cốt lõi của cái chết là sự thương cảm thuần khiết. Chúng ta chết vì tuổi già, công việc, mối quan hệ, gia đình, trận chiến, nhờ thế chúng ta lại được hồi sinh với những công việc mới, cuộc sống mới và cách kết nối hoàn toàn mới với thế giới.

Ý nghĩa: Khởi đầu và Biến đổi. Thấy lá bài này trong trải bài nghĩa là bạn đang trong khoảnh khắc khởi đầu, cấu trúc cốt lõi của sự khởi đầu thường gắn liền với cái chết, theo sau đó là sự tái sinh. Đó là lý do Gwion phải chết trước khi anh ấy có thể tái sinh thành Taliesin, và đó là lý do vì sao chúng ta thường chết vì cách suy nghĩ cổ hủ, cảm xúc hay hành vi của chúng ta trước khi ta có thể mở ra một cuộc sống mới. Nhưng chúng ta thường kháng cự việc chết đi, và đây là lúc tình yêu và đam mê phát huy tác dụng. Một mối tình mạnh mẽ hoặc đam mê mãnh liệt có thể khiến chúng ta mở lòng, và giúp chúng ta giết chết cái tôi hoặc những cấu trúc cứng đầu trong nhân cách của chúng ta mà chúng ta cần vứt bỏ. Có một bí ẩn sâu xa trong mối liên kết giữa cái chết và tình dục, như sự ám ảnh của văn hóa nước ta về hai chủ đề này cho thấy. Nhưng chúng ta cần đi sâu hơn những miêu tả thông thường của hai chủ đề này để có thể hiểu về mối quan hệ giữa chúng.

Băng qua Circle of the year, từ Samhain, lễ hội cái chết của Druid và Wicca giáo, đến Beltane, lễ hội của mùa xuân và tình dục. Chúng ta chết vì chúng ta được sinh ra, chúng ta sinh ra vì khao khát nhục dục. Cả hai liên kết với nhau một cách chặt chẽ, và là một mối quan hệ đầy đam mê ham muốn, nếu chúng ta trải nghiệm với sự thấu hiểu tâm linh, có thể dẫn đến một chuỗi các khởi đầu được xóa bỏ – mất đi, hết lớp màn che này đến lớp màn che khác, hết lớp bảo vệ này đến lớp bảo vệ khác, để rồi từ đó ánh sáng của linh hồn mới có thể tỏa rạng. Cuối cùng, cặp tình nhân trải nghiệm cảm giác Bản Thể Thiêng Liêng – hai khía cạnh của một thực tại hợp nhất trong chân phúc. Nó đại diện cho một cấp độ ý nghĩa và mang tính biểu tượng trong Nghi Lễ Thiêng Liêng của Wicca giáo, và chúng ta có thể thấy quá trình hợp nhất này trong cái chết, trong sự hồi sinh, được miêu tả qua các lá bài khi chúng được trải làm 3 hàng 7 lá, bỏ The Fool sang một bên. The Lovers hợp nhất, trong khi bên dưới Death xuất hiện: trải qua đam mê và tình yêu, họ đã “đổ gục” vì những tính cách bên ngoài của nhau. Cuối cùng, dưới Death xuất hiện Rebirth. Một Bản Thể mới được sinh ra.

Ý Nghĩa Ngược Của Death

Từ khóa: chối bỏ nỗi sợ và sự thay đổi, mệt mỏi, trì trệ, bi quan, áp lực.

Nghĩa ngược: Cảm thấy sợ hãi sự thay đổi là hoàn toàn dễ hiểu. Cuộc sống đôi khi quá kinh khủng và chúng ta cảm thấy cần bám vào vài hòn đá vững vàng để tồn tại, dù thẳm sâu ta biết đã đến lúc phải tiến lên. Vấn đề là, nếu chúng ta bám vào chúng lâu hơn lẽ thường, kết cục chúng ta có thể phải chịu đựng cảm giác trì trệ và bi quan. Nỗi sợ hãi thống trị cuộc đời của bạn còn nhiều hơn cả niềm tin và niềm vui, và cuối cùng dẫn đến mệt mỏi và áp lực. Có thể bạn không phải trải nghiệm những triệu chứng ghê gớm đó, thay vào đó bạn cảm thấy cuộc sống bị mắc kẹt theo một cách khác. ‘Tật cũ khó bỏ’, như người ta vẫn nói, bạn càng vô thức cự tuyệt sự thay đổi, càng nhiều khả năng bạn sẽ rơi vào trạng thái u uẩn và chậm chạp trong cuộc sống.

THÔNG ĐIỆP CỦA DEATH

Cái cũ và cái không cần thiết muốn chết đi. Quả là đam mê! Cái mới đã sẵn sàng nở rộ như nụ hồng dưới ánh bình minh của ngày mới.

Sách Druidcraft Tarot – Philip & Stephanie Carr-Gomm

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Druidcraft Tarot

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *