Thuộc Tính và Hình Ảnh Khác Nhau Giữa Các Bộ Bài Tarot

Hỏi Đáp, Kinh Nghiệm Chung, Kinh Nghiệm Tarot Reader


Thuộc Tính và Hình Ảnh Khác Nhau Giữa Các Bộ Bài Tarot

Hỏi:

Tôi có một bộ Celtic Dragon Tarot của Lisa Hunt. Trong bộ này, Wands tượng trưng cho Khí, và Swords tượng trưng cho Lửa. Tôi thì thấy điều này cũng có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, đêm qua bạn tôi đã nhìn những lá bài của tôi và bảo rằng Wands phải là Lửa chứ, còn Swords thì phải đại diện cho Khí. Tôi muốn hỏi rằng có phải các nguyên tố ứng với từng bộ là cố định hay nó còn phụ thuộc vào tác giả của bộ bài?

Ngoài ra lá 4 of Cups của tôi cũng có một điểm khác biệt. Ở đây có một con rồng và một cô gái, trông họ có vẻ như đang đón chào một tình bạn mới hay một khởi đầu mới vậy, trong khi cô bạn tôi lại bảo rằng trong bộ bài của cô thì đó là một hình ảnh cô độc. Vậy thì làm thế nào ta có thể học cách đọc những lá bài khác nhau nếu không có một kiểu mẫu chung? Chỉ với lá bài, và bản năng bên trong của bạn? – LaVonia

Đáp:

Có một yếu tố truyền thống có lịch sử khoảng 100 năm liên kết những lá bài, tên gọi, con số và hình ảnh của chúng về một hệ thống huyền học mở rộng. Hệ thống này bao gồm giả kim thuật, Qabalah, chiêm tinh và những quy luật khác. Tarot đã trở thành một thứ ngôn ngữ biểu tượng dung hợp tất cả những yếu tố trên. Có một vài bộ bài bắt nguồn trực tiếp từ hệ thống đó, và những bộ, những quyển sách giải nghĩa cho chúng, là nền tảng cho mọi kiến giải về Tarot khởi nguồn từ đó.

Trong số đó, hệ thống được biết đến rộng rãi và có sức ảnh hưởng lớn chính là bộ Rider-Waite-Smith (RWS) và bộ Crowley-Harris (Thoth Tarot). Chúng là thủy tổ của phần lớn những bộ bài được xuất bản trong thế kỉ XX. Những kiến giải đi cùng với chúng là nền tảng của việc tiên tri với Tarot trong thời nay.

Tuy nhiên, Tarot đã phát triển sâu rộng kể từ thập niên 1960, và hàng trăm bộ bài mới đã được xuất bản kể từ đó. Nhiều bộ trong số đó tượng trưng cho những truyền thống mới trong Tarot – ví dụ, hệ thống Wicca hay hệ thống nữ quyền. Những hệ thống đó, và những hệ thống khác giống chúng, thường xuất nguồn từ một bộ lâu đời hơn. Tác giả của bộ bài quyết định việc sẽ theo hệ thống nào và thiết kế bộ bài của mình dựa trên đó. (Thậm chí một vài tác giả còn tạo ra hệ thống riêng của họ!) Hệ thống Golden Dawn (Bình Minh Vàng) là một hệ thống mà bộ bài của bạn dựa vào, và thứ mà chúng tôi dùng để giải dạy thì kết hợp Wands với Lửa và Swords với Khí. Có nhiều hệ thống mà trong đó quy tắc này có thể đảo ngược. Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn thích sử dụng hệ thống nào thôi.

Về mặt hình ảnh, những hình mẫu trong RWS và Crowley-Harris thường tương đồng về mặt hệ thống biểu tượng mà bạn có thể học tập và nghiên cứu. Hầu hết những bộ bài gần đây thì phụ thuộc phần nhiều vào cảm quan nghệ sĩ của tác giả và ý tưởng riêng của họ về Tarot. Những bộ ấy thì chỉ có thể xem theo cảm tính thôi, hoặc là sử dụng những kiến giải mà tác giả phát hành kèm theo bài.

Vì thế bạn sẽ có thể lựa chọn – hoặc là sử dụng một bộ bài “truyền thống” và nghiên cứu những biểu tượng đa dạng trong đó, hoặc là lựa chọn một bộ bài vì giá trị thẩm mỹ và chấp nhận việc sử dụng nó bằng trực giác. Điều đó cũng không có nghĩa là bạn không thể sử dụng trực giác của mình với những bộ bài tiêu chuẩn – dĩ nhiên là có chứ.

Sách Tarot Tips – Ruth Ann & Wald Amberstone

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *