Lá Judgment – Bộ Bài Mary-el Tarot

Mary-el Tarot, Sách Hướng Dẫn Từng Bộ Bài Tarot - từng lá bài


XX. Judgment

ý nghĩa lá Judgment trong bộ bài Mary-el Tarot
ý nghĩa lá Judgment trong bộ bài Mary-el Tarot

Nếu cánh cửa của sự nhận thức được tẩy rửa, mọi thứ sẽ xuất hiện về đúng bản chất của nó, chắc chắn là vậy

~ William Blake

Bên dưới Cây Tri Thức về Sự Sống và Cái Chết trong khu vườn địa đàng, một bụi hoa hồng đang nở. Và từ một nụ hồng đầu tiên, một chú chim non chào đời, với bộ lông hân hoan, tiếng hót say đắm, và cú vỗ cánh đầy mạnh mẽ.

Khi Adam và Eve ăn trái cấm từ Cây Tri Thức về Thiện và Ác, từ đó trở thành thế giới của sự sống và cái chết, một tia lửa lóe lên từ thanh kiếm của Cherub rơi vào tổ và bốc cháy, thiêu rụi chú chim tuyệt đẹp vừa sinh trong ngọn lửa thành nhúm tro tàn.

Khi xác chú chim chỉ còn là một mẩu than hồng và chút xương sót lại, sự sống bắt đầu đông cứng lại một lần nữa trong ngôi mộ, và một quả táo xuất hiện. Bên trong là một con sâu, trong bóng tối của mình, phát triển thành một chú đại bàng con, sau đó lột xác, cuối cùng trờ thành một con đại bàng trưởng thành với điệu bộ cao quý. Sau đó, nó được tô điểm với một bộ lông đỏ tía rực cháy, như trước đây, mang đến sự rạng ngời hoàn thiện. Xác thân của Phượng Hoàng được tái sinh một lần nữa, hoàn toàn mới, không tì vết, là đứa con trai yêu quý của nó, và người cha đáng kính của nó.

Khi phượng Hoàng già đi, bộ lông vũ chuyển xám, cùng với gánh nặng theo năm tháng, nó lại thu nhặt những bông hoa có mùi thơm trên đỉnh của ngọn cây cao nhất về làm tổ, chờ đợi số phận của nó. Nhiệt độ của mặt trời nhấn chìm nó và tổ của nó trong biển lửa.

Từ đống tro tàn, một lần nữa nó tái sinh, trẻ trung, tràn trề sự duyên dáng, nó trỗi dậy từ tro tàn.

Lá bài Judgment nằm ngoài Mặt Trời và Mặt Trăng. Nó nằm ngoài sự phán xét của Thiện và Ác, Sự Sống và Cái Chết. Ở đây, tất cả các biểu tượng cùng hội tụ; Cây Sự Sống, Caduceus, Kundalini, Merkabah, Hekhalot, Spine, Hoàng Đạo, Tarot; ba cột trụ đen và trắng và sự hòa hợp sát nhập và đôi cánh chim ưng vĩ đại dang mở. Chim ưng (biếu tượng của Chúa Toàn Năng trên trái đất, sấm chớp, mặt trời/con của Chúa) chính là tiềm năng của chúng ta được nhận diện, hoàn thiện, pha trộn, thống nhất, tái sinh. Và linh hồn bên trong chim ưng là phượng hoàng, bất tử ngoài sự sống và cái chết của cơ thể phàm trần vốn thường được bao bọc bởi lớp da.

Có một chuyện kể tương tự của Enoch. Anh ấy là người con thứ 7 của Adam, cụ kị của Noah và có sự khác biệt đó là anh là một trong ít người được mang đến thiên đường mà không phải chết đi.

“Enoch đã đi với Chúa; sau đó thì anh ấy không còn nữa, bởi Chúa đã mang anh ấy đi.”

Enoch là nhà luật học và thần học vĩ đại nhất trên trái đất và khi anh được mang đến thiên đường, anh ấy đã được mời vào vị trí đại diện cho bộ mặt của Chúa. Không một người phàm tục nào được nhìn thẳng vào Chúa mà không bị thiêu đốt bởi ánh mắt của Người (như mặt trời thiêu đốt tổ chim phượng hoàng), vì vậy, Enoch nằm sấp, mặt đối diện đất, đến khi anh ta được kéo lên và biến đổi thành vị thiên thần vĩ đại nhất Metatron, nhỏ hơn Thượng Đế, thiên thần của vương quyền, kẻ ghi chép của thiên đường, sức mạnh sáng tạo của Chúa bằng ngôn từ.

Tương tự, có lẽ những anh trai của anh ấy, Hermes và Thoth, Enoch, Metatron cũng là những nhà luật học và thần học Do Thái, có lẽ đó chính là món quà vĩ đại của nhân loại và có lẽ hình thái tán dương vĩ đại sẽ hình thành, cũng giống như, sự ghi chép của lịch sử tạo nên tri thức bất biến của chúng ta, cổ xưa và bất tử. Nó không mất đi mà truyền lại sang nhiều thế hệ. Một cuộc cách mạng mới, một sự hiểu biết mới, bằng cách nào đó.

Tôi thường băn khoăn về tín ngưỡng của những chú chim, chúng, những con vật xây nên một cái tổ tuyệt đẹp và rối rắm, đảm bảo rằng khát khao và tri thức của cái tổ được xây dựng sẽ dựa trên sự hiểu biết vốn không chỉ là nghệ thuật của chúng mà nếu nó là một tôn giáo, liệu nó có phải là một lâu đài bằng vàng vĩ đại không? Liệu chúng có phải là những kiến trúc sư vĩ đại?

Và chúng ta, chúng ta được hình thành từ ngôn từ, trong tôn giáo của chúng ta vũ trụ được tạo ra bởi ngôn từ, ngôn từ định nghĩa và định hình, nêu ra ý nghĩa và trật tự từ thời hỗn mang tối tăm. Ngôn từ là căn nguyên của chúng ta và cũng là định mệnh của chúng ta.

Enoch, Hermes, Thoth, tất cả đều là ký hiệu tiềm năng của loài người, và có lẽ là mục đích sự tồn tại của chúng ta. Linh hồn và tâm trí của nhân loại.

Metatron chính là linh hồn đó, như con chim ưng, nhưng là trên thiên đường, có khả năng cưỡng lại ánh nhìn của Chúa. Metatron là linh hồn tạo nên từ lửa, như vẻ đẹp của Phượng Hoàng, luôn rực cháy, luôn sáng tạo, chính là chất đốt cho những ngôn từ sáng tạo của Chúa. Nhiên liệu của nó, không bao giờ kết thúc sự sáng tạo.

Metatron là thiên thần của vương quyền và điềm tĩnh. Ông ngự trên Kether, biểu tượng của ngôn từ giới hạn Chúa, nơi mà nếu vượt quá ông ấy, không thể xác định được Chúa thật sự bởi bất cứ sự cố gắng nào để làm điều đó sẽ khiến quyền năng của Chúa bị giới hạn.

Chúng ta bắt đầu, tựa như một con sâu, một loài giáp xác sinh trưởng trong vùng nước tối. Chúng ta đi đến vùng ánh sáng trăng, bị chia cắt. Chúng ta leo, trườn bằng bụng, giống như những con rắn, tiến vào bầu trời, hai ngọn tháp trắng và đen, bao bọc xung quanh một quyền trượng vàng ở trung tâm, quyền trượng với ánh hào quang của mặt trời, lâu đài vàng của những kiến trúc sư chim, thứ mà kim tự tháp là biểu tượng tượng trưng, chúng ta vung quyền trượng, nấc thang đến thiên đường, và sau đó ở trên đỉnh hai mãng xà và tòa tháp hòa quyện vào nhau. Vảy của con rắn và cán cân của công lý và sự phán quyết thình lình hiện ra với bạn khi bạn vượt lên thiện và ác, sự sống và cái chết, sự công bằng, sự nhận thức, và bạn nhìn thấy bản chất của tất cả mọi việc như nó vốn có, vô tận. Và bạn trở thành một con đại bàng to lớn, và bạn trở thành con phượng hoàng vĩ đại vượt ngoài sự sống và cái chết, và bạn trở thành Metatron.

Trong lá bài Judgement truyền thống, một thiên thần gọi ra những người đã khuất từ ngôi mộ của họ vào Ngày Phán Quyết. Thiên thần đó là Metattron. Những người đã khuất ngoi ra khỏi ngôi mộ của mình chính là sâu bọ trong trái đất, là những con giáp xác từ vũng nước đen, hoa sen trong đầm lầy, sự sống đến từ sự trống rỗng, em bé ở trong bụng mẹ, những con rắn từ vùng đất mồ đen của Malkuth, thế giới vật chất của sự sống và cái chết, Tri thức, mà từ nơi đó chúng ta bị xử phạt khi chúng ta (mang tính biểu tượng) ăn trái táo, được kêu gọi hãy cam chịu số phận của mình.

Tất cả biểu tượng, tất cả tôn giáo, tất cả những câu chuyện thần thoại, hòa quyện vào nhau ở đây trong quyển sách minh họa Vùng đất của Vực thẳm (Landscape of the Abyss).

Metatron kéo chiếc áo choàng của mình quấn chặt xung quanh ngài, và đưa cho bạn quả trứng phượng hoàng có màu hoa hồng, đá phù thủy, Khối Thập Tam Cầu, vũ trụ được chứa đựng trong vỏ trái táo của Sin, của Mặt Trăng, của Đức Chúa Trời. Bạn, hay là lá bài Fool, tại nơi bắt đầu của hành trình đã đựng nó trong chiếc túi của mình (không biết gì về sự quan trọng của nó) và rồi bạn cất bước lên đường. Sự ngây thơ và từng trải trở thành một, và sau đó lại tách rời nhau ra. Thời Đại vừa kết thúc và bắt đầu.

Chữ thứ 20 trong bảng chữ cái Hebrew là Resh (200) có nghĩa là đầu, phía trên, đỉnh, sự bắt đầu.

Sinh ra từ ngọn lửa, kết thúc cũng trong ngọn lửa, tên của Ngươi là Thơ Phú.

Từ khóa:

Sự thật phơi bày trước mắt. Phục sinh, tái sinh. Vượt ngoài sự phân chia, sự hòa hợp tâm hồn. Thơ Ngây và Từng Trải trở thành một. Sinh vào cõi bất diệt, sự tôn vinh cao nhất. Những chu kỳ lớn của cuộc sống, cái chết và tái sinh. Kết thúc của Thời Đại. LUÔN LUÔN có một cơ hội để chuộc tội.

Nghĩa ngược: sự phán xét kém, quá cẩn trọng, hèn nhát, tầm nhìn bị lu mờ.

Nghĩa xuôi theo truyền thống:

Quyết định cuối cùng nói về quá khứ, hiện tại mới đặc biệt nói về tương lai.

Nghĩa ngược: sự phán xét hay sự tuyên án không có khiếu nại.


Fool Đi Qua Vùng Đất Của Vực Thẳm

Hiện nay, một vài Nhà biên soạn của Tarot đã và đang nỗ lực đưa lá bài Fool vào một vị trí gây bối rối giữa Judgement và Vũ Trụ. Và chúng ta sẽ thấy họ có một phương pháp cho sự điên rồ này của họ. Quả thực, lá bài Fool rất thích hợp với vị trị giữa vũ trụ của những điều thiêng liêng, sự sáng tạo, và hiện thân, và một thế giới không thể chia rẽ của tập thể, của cá nhân, Chúa vĩnh hằng.

Vì khi một người hoàn toàn được đề cao trong lá bài Judgement, được gọi lên từ nấm mồ, điều đó có nghĩa là, được gọi lên từ cái chết của trái đất, đây là một ảo mộng của sự sống và cái chết, đó là sự trừng phạt của chúng ta cho việc ăn trái cấm của sự sống và cái chết, nơi mà chúng ta được gọi lên, được tôn vinh vào cõi vĩnh hằng và bản ngã không còn tồn tại.

Bản ngả là vĩnh cửu nhưng bị giới hạn bởi lời nói.

Fool chính là bản ngã, là biểu tượng. Anh chàng bị hủy diệt trong giàn thiêu của ngôi mộ thơm hương của Phượng Hoàng nhưng vẫn như mọi khi, anh lại ngoi lên, nguyên vẹn, mới mẻ, thuần khiết, và lại một lần nữa nhảy khỏi vách đá, nhét quả trứng vũ trụ vào trong tay nải, hay là cái lồng chim hình xương sườn của anh nơi mà nó sẽ va đập với cuộc sống, thậm chí không biết rằng nó là gì và nó có nghĩa gì.

Đến khi kết thúc anh sẽ biết, anh sẽ là hiện thân của kiến thức, một thiên thần tuyệt đẹp của Metatron, là sứ giả ghi chép văn bản và định nghĩa của Chúa, anh sẽ là tất cả, biết tất cả. Nhưng bây giờ, anh chỉ là một cái kén, hạnh phúc, là một ấu trùng của con rắn ở dưới gốc rễ của cây sự sống vĩ đại, không quan tâm hay biết gì về con đại bàng to lớn ở trên cái tổ trên đỉnh ngọn cây mà một ngày nào đó nó sẽ lao xuống như tia sét xé xác thân thể nhỏ bé của anh, khiến anh tan biến hoàn toàn vào vô cực. Nhưng cho đến khi đó thì anh chàng không hề quan tâm, cái kén ấy sẽ trở thành Phật. Cái kén sẽ vui vẻ để đại bàng ăn xương sống của nó.

Fool được gán cho chữ cái thứ 21 trong bảng chữ cái Hebrew, Shin có nghĩa là Lửa và trong bảng chữ cái Phoenicia thì có nghĩa là ‘răng’. Nó là cái miệng của cá sấu mà Fool nhảy vào, là vực sâu. Nó là ngọn lửa sáng tạo mà chàng đại diện. Sự khắc họa của chữ Shin nhìn giống như một chúc đài, với ba ngọn nến. Nó chính là ngọn lửa hay linh hồn của ba thế giới, tâm linh, mặt trời và Chúa. Địa ngục, Trái Đất và Thiên Đàng.

Ở lá bài tiếp theo, lá World, chính là cái kén mà ngọn lửa này được nhóm mồi trong đó.

Bộ bài Mary-el Tarot – Marrie White

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Mary-el Tarot

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *