Tarot & Astro: Song Ngư – The High Priestess

Tarot & Hoàng Đạo, Tarot Việt Nam


Mối Tương Quan Giữa Chòm Song Ngư và Lá Bài The High Priestess Trong Tarot

12. Pisces

Với những bộ bài Tarot hiện đại, lá bài đánh số II này được gọi tên là The High Priestess tức là Nữ Tư Tế. Nhưng chúng ta cần hiểu thêm về nguồn gốc lá bài này để có thể hiểu hơn về cái tên này cùng những phiên bản Tarot khác. 

Hình ảnh lá bài trong các phiên bản cổ là một người phụ nữ đang mang thai mặc rất nhiều lớp áo che kín cơ thể một cách bí ẩn, đang ngồi yên lặng một chỗ. Trên tay cô cầm một cuốn sách đại diện cho tri thức, và trên đầu cô đội một chiếc vương miện ba ngôi đại diện cho cấp bậc cao. Dấu hiệu mang thai của cô được thể hiện thông qua hình ảnh cơ thể cô phình to gấp đôi so với các hình tượng người ở những lá bài khác, cùng gương mặt mũm mĩm phúc hậu.

Có một huyền thoại về Giáo Hoàng Joan (Johanna), nổi tiếng là một triết gia ở Rome vào thế kỷ IX. Nhờ vào sự khôn ngoan và tri thức sâu rộng, Johanna đã bước lên cấp bậc cao nhất của Giáo hội. Nhưng thật ra, bà giả nam và đó là bí mật bà che giấu suốt nhiều năm trời. Đến một ngày, Giáo hội phát hiện ra bí mật ấy trong lúc bà đang mang thai. Cái chết của bà có nhiều dị bản, rằng bà đã sinh ra một đứa trẻ trong lễ Phục Sinh rồi qua đời; hoặc cả mẹ lẫn con đều bị ném đá cho tới chết.

Đây gần như là một huyền thoại bí ẩn, nhưng câu chuyện về nữ Giáo Hoàng là có thật. Vào cuối thế kỷ XIII, hội Guglielmite ở Ý đã bầu một người phụ nữ tên là Manfreda Visconti lên làm nữ Giáo Hoàng đầu tiên. Sau đấy, bà bị hỏa thiêu vào năm 1300 để chấm dứt tình trạng nữ quyền, đồng thời Giáo hội chuyển đổi vai trò cứu rỗi thế giới cho Chúa Jesus. Vài trăm năm sau, chính gia đình quý tộc hậu duệ của bà – Visconti Sforza đã đặt vẽ một bộ bài Tarot đầu tiên như tôi đã giới thiệu, trong đó có một bức vẽ người phụ nữ kín đáo đang mang thai, cầm quyển sách trên tay với dáng ngồi trầm tĩnh, u uẩn. Tuy bộ bài đầu tiên đó không được đánh số, cũng không được đặt tên, nhưng các bộ bài cổ sau này đặt tên cho lá bài ấy là la Papesse (tiếng anh là the Popess) tức là Nữ Giáo Hoàng. Gertrude Moakley1 tin rằng lá bài ấy chính là vẽ sơ Manfreda cố tổ của họ. Về sau, để đồng hóa tôn giáo thờ nữ thần đã tồn tài từ thời tiền Thiên Chúa, Giáo Hội đã nâng Đức mẹ Đồng trinh Mary lên ngang tầm với Đức Chúa con khi Chúa Jesus giáng thế xuống trần gian. Vì thế, bà mang hình tượng là người đã ấp ủ, nuôi dưỡng và hỗ trợ giấc mơ cứu rỗi thế giới của Chúa.

Cho đến thế kỷ XVIII, Court de Gebelin đã cho rằng, Tarot có khởi nguồn từ tín ngưỡng thờ nữ thần Isis của Ai Cập – nữ thần mặt trăng, nên đã đổi lá bài thành the High Priestess. Từ đó, Waite và các nhà thiết kế hiện đại chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng này để vẽ nên một lá High Priestess đậm màu sắc của nữ thần Isis cùng với biểu tượng chu kỳ mặt trăng, mà tạm quên đi nữ Giáo Hoàng trong hình mẫu cổ xưa.

Nhưng cho dù là ở hình mẫu nào, High Priestess thường được xem là một người khai tâm hoặc là một phù thủy. Cô thường được gán với hai nhân vật thần thoại vĩ đại: Đức mẹ Đồng trinh Mary với sự thai nghén tinh khiết, mang số mệnh là người thai nghén Đức Chúa trời; và Nữ thần Isis, nguồn phép thuật của mọi khả năng sinh sản và sự biến chuyển.

Mathers cũng đã nhầm lẫn trong việc gán hành tinh Mặt Trăng vào lá bài này chỉ vì hình tượng chu kỳ mặt trăng đi kèm theo lá bài, mà quên mất cốt lõi ý nghĩa lá bài không hề phù hợp với ý nghĩa mà vị trí Mặt Trăng mang lại trong Chiêm Tinh. Sự sinh sản không phải là đặc ân riêng của Mặt Trăng mà là của nguồn năng lượng nữ tính nhìn chung. Ở lá bài này, sự thai nghén chỉ nhằm ám chỉ về một giai đoạn ấp ủ tâm huyết vĩ đại, huẩn bị cho một giai đoạn khởi đầu mới sắp đến. Điều này hoàn toàn phù hợp với ý nghĩa của Song Ngư – chòm sao cuối cùng của vòng tròn hoàng đạo, mang nhiều hoài bão cứu rỗi nhân loại nhưng cũng chỉ ấp ủ bên trong chờ đến giai đoạn Bạch Dương khởi phát.

Đối ứng với lá High Priestess, chúng ta có Song Ngư – một chòm sao đại diện cho tiềm thức, tĩnh lặng, suy nghiệm, ấp ủ, giấc ngủ và kết thúc – nó thuộc về cung địa bàn số 12, khu vực chúng ta bỏ mặc thực tại bên ngoài để chìm sâu vào trong tiềm thức, nơi có nhiều bí mật được che đậy, nơi chứa đựng nhiều ảo tưởng, giấc mơ và tâm linh huyền ảo.

Trong thần thoại Syria, loài cá lớn Song Ngư có liên hệ mật thiết đến nữ thần sinh sản, Derke hay Atargatis, được khắc họa bởi hình ảnh một người phụ nữ đầu người thân cá. Người Hi Lạp gọi vị thần này này Aphrodite, và tin rằng con cá nhỏ hơn bên cạnh chính là người tình của bà, Adonis – đã bị giết bởi một con heo rừng. Hai hình ảnh này, kết nối với nhau bởi thiên đường, đại diện cho một chu kì hàng năm khi mà tinh thần tươi trẻ trỗi dậy từ tự nhiên vào mùa xuân và chết đi vào mùa thu, rồi lặp lại đến vô tận. Vòng tuần hoàn của sự sinh sản, cái chết và tái sinh thể hiện qua những nhịp điệu riêng của thế giới tự nhiên, và đồng thời cũng thể hiện một chân lý sâu sắc về bản chất loài người. Con cá lớn hơn trở thành biểu tượng cho thân thể phàm tục, với những thèm khát vô độ và nhu cầu mù quáng. Con cá nhỏ hơn, có liên quan đến người tình bạc mệnh của nữ thần, trở thành đại diện cho sức mạnh tái sinh ở những tâm hồn bất tử, khi mà mọi thứ bị mắc kẹt trong vòng tuần hoàn phàm tục. Biểu tượng của con cá nhỏ hơn cũng phản ánh hình ảnh á thần Orpheus – người Đánh cá trong thần thoại Hi Lạp – La Mã, đã được tôn thờ thành một đấng cứu rỗi. Hình ảnh cá như một vị cứu tinh hay một đấng cứu thế được tôn thờ trước cả Công Giáo, khi Jesus trở thành Cá và Peter trở thành Người Đánh Cá. Hình ảnh thần thoại của Song Ngư đại diện cho tâm hồn bất tử, thứ mà cho dù có bị cầm tù bởi bóng tối trong thế giới vật lý, thì cũng sẽ luôn được cứu rỗi và tái sinh.2

Khi Song Ngư được chủ tinh cấp 1 – Neptune cai quản, chúng ta có nhiều ước mơ, hoài bão, nhiều mơ mộng thậm chí là viển vông. Chúng ta dành nhiều thời gian để vẽ ra những viễn cảnh tốt đẹp mặc kệ thực tại như thế nào, chúng ta khư khư giữ nó cho dù bao nhiều lần bị vỡ mộng cũng không buông tay – đó gọi là chấp niệm. Chúng ta mơ nhiều giấc mơ hư ảo mà quên mất cách sống trong cuộc đời thực thụ là như thế nào. Chúng ta vì chấp niệm mà tự lừa mình dối người, che mắt sự thật đến một lúc thì quên luôn sự thật là như thế nào, chúng ta phủi bỏ chúng, từ chối đối mặt với sự thật và không dám đối mặt với tiềm thức của mình, từ đó hình thành nên những góc khuất bị bỏ mặc trong tâm hồn. Jung3 gọi đó là bóng âm4. Từ đó, chúng ta có xu hướng phó mặc cho tiềm thức dẫn dắt đưa cảm xúc vào văn thơ, âm nhạc, hội họa hoặc thậm chí là nghiệp ngập, rượu chè, chìm vào giấc ngủ triền miên. Chúng ta bỏ mặc cuộc đời cho “dòng nước” đưa đẩy như hai con cá chết trôi trên mặt sông. Và thật ra, nếu cuộc sống quá khó khăn mà dập tắt giấc mơ của chúng ta, chúng ta thà chọn kết thúc kiếp sống chứ không muốn cố gắng sống tiếp.

Theo Jung, bóng âm của chúng ta bao gồm bản ngã và những nhân cách ẩn5, bị bỏ rơi trong vô thức của chúng ta suốt thời thơ ấu. Đó là một cơ chế phòng thủ tự nhiên để chúng ta có thể đối phó với cuộc sống thời thơ ấu. Chúng ta bị cắt đứt nhận thức với phần bóng âm này, nhưng nó là một phần của mỗi cá thể nên chúng ta không hoàn toàn phủi bỏ chúng đi được. Vì thế chúng vẫn hoạt động ngầm trong phần tiềm thức. Gây cản trở và mâu thuẫn với ý thức của chúng ta. Vì thế, để đồng nhất bản ngã, thì trước tiên chúng ta cần đối diện với bóng âm của mình, chấp nhận nó như là một phần của chúng ta. 

Khi Song Ngư được chủ tinh cấp 2 – Sao Diêm Vương cai quản, chúng ta nhận ra cách kết thúc tốt nhất không phải là kết thúc sự sống, mà là kết thúc chuỗi cảm xúc cũ trong lòng để tái sinh những cảm xúc mới tích cực và mới mẻ hơn. Ở giai đoạn này, “hai chú cá” thay vì thả trôi mình theo dòng chảy, thì đã biết cách lội ngược dòng để đào sâu vào những tầng tầng lớp lớp cảm xúc trong nội tâm. Chúng ta học cách giết chết ảo tưởng của chính mình như một phần của sự chuyển đổi mà bản ngã trần tục của mỗi người phải trải qua để tiến đến hợp nhất các nhân cách ẩn bên trong mỗi người mà thành một bản thể hoàn chỉnh. Từ đó, chúng ta dám đối diện với tiềm thức của mình, nhìn thấy những mâu thuẫn, những góc khuất, những u uẩn, những chấp niệm, những cái tôi bị đè nén để tháo gỡ dần dần. Ở giai đoạn này, năng lượng cực đoan của Sao Diêm Vương tác động mạnh mẽ đến những chuyển biến bên trong mỗi người, giúp chúng ta hoặc là có động lực “vượt vũ môn cá hóa rồng” hoặc không thể chịu đựng nổi mà tìm đến sự chấm dứt thể xác. 

Sao Diêm Vương cũng cai quản Song Ngư ở vị trí chủ tinh cấp 3. Sau quãng thời gian đấu tranh nội tâm mạnh mẽ, chúng ta đã cảm thấu và hiểu biết hơn về những “cơn sóng ngầm” trong lòng chúng ta. Chúng ta biết rõ hơn ai hết, quá trình linh hồn đi từ bản ngã đến thượng ngã6 đi từ tiềm thức đến siêu thức; hiểu rõ những tham vọng có thể dẫn dắt chúng ta tới các hành động ác độc và bạo lực như thế nào; cũng như nhìn thấy được sự lương thiện trong bản chất mỗi người vĩnh viễn không mất đi được. Từ đó, những giấc mơ của chúng ta trở nên cao thượng và vĩ đại hơn: đi tìm lại ánh sáng lương thiện trong mỗi con người. Song Ngư thành dấu hiệu của sự cứu rỗi cuối cùng, sự cứu chuộc, và sự biểu lộ sự sống trọn vẹn nhất. Và cho dù bên ngoài không ai hiểu lý tưởng của chúng ta, thì chúng ta vẫn ôm lấy nó và từng chút một thành toàn cho nó. Sao Diêm Vương lúc này đã giúp Song Ngư biến giấc mơ thành sự thật, thông qua quá trình biến đổi toàn diện và sâu sắc từ chính bản ngã mỗi người.

Bánh xe Hoàng đạo đã hoàn tất tại Song Ngư, và cuộc sống đã tìm thấy sự cứu rỗi. Khi chúng ta bắt đầu bánh xe một lần nữa chúng ta bắt đầu nó như là một hạt giống mới, một hạt giống ánh sáng được mang sâu xuống mặt đất bởi Sao Diêm Vương, bây giờ đang chờ đợi để được hồi sinh ở Bạch Dương. Như cách mà Đức mẹ Đồng trinh Mary hạ sinh Đức Chúa Con sau một khoảng thời gian mang thai.

Cuối cùng, chúng ta có thể xem lá bài High Priestess cho thấy một giai đoạn về cách chúng ta thầm lặng hoàn tất một lý tưởng cao đẹp. Vì những giấc mơ của mỗi chúng ta khó có thể nói thành lời, vì thế sẽ không có ai hiểu, hoặc hiểu sai lệch – khiến chúng ta có thể chịu nhiều uẩn ức. Nhưng những người xung quanh không trải qua những giai đoạn biến đổi sâu sắc như chúng ta bây giờ, nên sẽ không thể hiểu được và nếu nhìn thấy cũng sẽ không tin được. Sự thụ động bề ngoài chỉ là chiếc vỏ, vì trong tâm hồn chúng ta luôn chuyển động theo nhịp thở của nhân loại để cảm nhận.

Mặt trái của Song Ngư là theo đuổi lý tưởng mà bỏ quên bản thân, vì ôm ấp giấc mơ mà chịu nhiều uẩn ức. Từ đó, khiến người khác không thể hiểu được, dẫn đến những phiền toái liên quan đến giao tiếp và chung sống. Vì không ai là một cá thể riêng lẻ trên thế giới này, mỗi người là một mắt xích dính liền nhau tạo nên cộng đồng. Nên khi bạn ngừng giao tiếp, đó là lúc mắt xích của bạn bị “tắt điện” làm ảnh hưởng để những mắt xích xung quanh.

khi gặp lá the High Prietess trong một trải bài, chúng ta cần hiểu rằng chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống có nhiều khuất mắc, uẩn ức, nhiều điều không được nói ra thành lời vì không tìm được lời lẽ để diễn tả. Có thể chúng ta nên dành cho nhau thời gian yên lặng, ngồi cạnh nhau cảm nhận bằng trực giác thay vì dùng lời nói đầy phức tạp mà hiểu nhầm nhau. Hoặc bạn nên tiếp tục giữ im lặng và ôm uẩn ức vào lòng, tha thứ cho kẻ hại mình. Nếu xuất hiện trong một trải bài về công việc hay rèn luyện cá nhân, hãy nhớ rằng khoảng thời gian yên tĩnh một mình rèn luyện là rất quan trọng, đừng để xung quanh làm xao nhãng, đừng để những vật chất tầm thường đánh đổ chân lý trong lòng chúng ta. Hãy tin vào cảm nhận của mình.

_______________

  1. The Tarot Cards Painted by Bonifacio Bembo for the Visconti-Sforza Family: An Iconographic and Historical Study – Gertrude Moakley
  2. Trích từ Mythic Astrology – Liz Green.
  3. Carl Gustav Jung (1875-1961) là một nhà tâm lý học phân tích lỗi lạc đã đề xuất nhiều học thuyết làm nền tảng cho ngành phân tâm học. Ông vừa là một học giả, vừa là tác giả của nhiều tài liệu đồ sộ. Ngoài tâm lý học, tâm thần học và y học, ông còn rành rẽ về thần thoại học, tôn giáo, triết học, thuyết ngộ đạo và giả kim thuật.
  4. Shadow.
  5. Sub personality.
  6. Higher self. Một số nơi gọi là cái tôi cao siêu hay siêu thức.

_______________

Đọc đầy đủ luận giải Tarot và Chiêm Tinh tại đây.

SaveSave

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên