Thần Thoại Bắc Âu – Kiến Tạo Thế Giới

Sách Hướng Dẫn Từng Bộ Bài Tarot - từng lá bài, Thần Thoại Bắc Âu


Từ rất lâu trước khi trái đất được thành hình đã tồn tại Niflheimr – thế giới âm u của băng giá và chết chóc ở phương Bắc. Tại Niflheimr có một cái giếng được gọi là Hvergelmir, từ đó chảy ra 11 dòng sông được gọi chung là Élivágar (sóng băng). Các dòng sông này có tên là Svöl, Gunnthrá, Fjörm, Fimbulthul, Slíd, Hríd, Sylgr, Ylgr, Víd, Leiptr và Gjöll (dòng sông chảy gần nhất với Hel và có cây cầu Gjallarbrú bắc qua). Ở phương Nam là vùng đất lửa Múspellheimr, nơi người khổng lồ Surtr trị vì. Giữa hai vùng đất này là khoảng không Ginnungagap.

Những dòng sông chảy ra từ Niflheimr đóng băng lại, và hàng tầng tầng lớp lớp băng giá bao phủ lên Ginnungagap. Những tia lửa và hơi nóng từ Múspellheimr đã làm tan chảy băng, và từ đó một sinh vật đầu tiên có tên là Ymir (hay còn gọi là Aurgelmir) ra đời. Từ mồ hôi dưới nách của người khổng lồ nguyên thủy này, hai nam nữ khổng lồ đã được tạo ra và từ đó sinh ra loài khổng lồ băng giá. Trong Vafþrúðnismál, Vafþrúðnir giải thích cho Óðinn rằng Aurgelmir sinh ra Þruðgelmir, Þruðgelmir sinh ra Bergelmir, vàBergelmir sinh ra chính Vafþrúðnir.

Sương muối tiếp tục tan ra tạo thành con bò nguyên thủy Auðumbla, và con bò này nuôi sống Ymir bằng dòng sữa chảy ra từ vú mình. Auðumbla ăn bằng cách liếm những tảng băng muối, nhờ thế mà tạo thành một sinh vật nữa: vị thần nguyên thủy đầu tiên Búri.Búri sinh ra một người con trai là Borr. Borr kết hôn với Bestla – con gái của người khổng lồ Bolþorn, và sinh ra ba người con trai: Óðinn, Vili, và Vé.

Ymir càng lúc càng trở nên to lớn và độc ác, nên ba anh em Óðinn, Vili, và Vé quyết định giết chết Ymir. Dòng máu chảy ra từ xác Ymir nhấn chìm tất cả loài khổng lồ băng giá, ngoại trừ Bergelmir cùng gia đình đã bằng cách nào đó thoát được để tiếp nối dòng giống.

Sau khi giết Ymir, các vị thần bắt tay vào xây dựng thế giới. Xác của Ymir được đưa đến giữa khoảng không tạo thành đất; máu của Ymir tạo thành biển và hồ; sọ của Ymir tạo thành vòm trời (với bốn người lùn Norðri, Suðri, Austri và Vestri chống đỡ ở bốn phương); tóc tạo thành cây; óc tạo thành mây; xương tạo thành núi… Những tia lửa từMúspellheimr tạo nên mặt trời, mặt trăng, các vì sao và thiên thể, còn các vị thần sắp xếp thứ tự cho chúng để phân chia thời gian. Óðinn cũng bắt một con trai củaBergelmir, biến nó thành một con đại bàng và đặt nó tại nơi tận cùng của biển cả. Đôi cánh vỗ của con đại bàng này tạo nên gió và các làn sóng biển.

Thần Thoại Bắc Âu - Kiến Tạo Thế Giới
Những con trai của Borr nâng Miðgarðr lên (1895) – tranh minh họa của Lorenz Frølich

Trái đất hình cầu, xung quanh được bao bọc bởi một đại dương lớn. Ở giữa trái đất là Miðgarðr (Trung Địa) – vùng đất dành cho con người sinh sống, được ngăn cách với vùng núi của người khổng lồ băng giá Jötunheimr bằng một bức tường thành được tạo nên từ lông mày của Ymir. Tiếp theo, các thần tạo ra hai con người đầu tiên từ những thân gỗ trên bãi biển: người nam Askr (từ thân cây tần bì) và người nữ Embla (từ thân cây du). Óðinn ban cho loài người hơi thở, Vili cho linh hồn và trí tuệ, còn Vé cho giác quan và ngoại hình.

Thần thoại bắc âu - kiến tạo thế giới
Hœnir, Lóðurr và Óðinn tạo ra Askr và Embla (1895) – tranh minh họa của Lorenz Frølich

Ở trung tâm của vũ trụ mới là cây tần bì Yggdrasil (“Cây thế giới”) với các rễ kết nối những thế giới lại với nhau. Một rễ nối tới Múspellheimr, một rễ nối tới Niflheimr, một rễ nối tới Vanaheimr – vùng đất của các thần Vanir, một rễ nối tới Ásgarðr – vùng đất của các thần Æsir. Ngoài ra còn có các thế giới Áflheimr (của yêu tinh ánh sáng), Svartálfaheimr (của yêu tinh bóng tối), Niðavellir (của người lùn). Ásgarðr vàMiðgarðr nối với nhau bằng cầu vồng lửa Bifröst.

Thần Thoại Bắc Âu - Kiến Tạo Thế Giới
Sự tạo thành Askr và Embla (1978) – tranh minh họa của Giovanni Caselli

Nguồn bài viết: thanthoaibacau.info

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *