Biểu Tượng Trong Tarot – Bộ Giáp

Tarot Và Kiến Thức Bổ Sung, Ý nghĩa biểu tượng


Bộ áo giáp xuất hiện trong 7 lá bài – The Emperor, The Chariot, Death, bốn lá Knights, và King of Pentacles. Như bình thường, đối với những hình ảnh chúng ta bàn về, ta có một trường nghĩa chung nhất định và một lịch sử xuyên suốt về hình ảnh bộ giáp và đồng thời những cách sử dụng chúng trong những lá bài.

Biểu Tượng Trong Tarot - Bộ Giáp

Có vẻ rằng, bất cứ một phần nào của hệ thống hình ảnh trong tarot mà chúng ta nói đến đều có lịch sử từ rất lâu được chứa đầy trong ý nghĩa của nó. Trong những bài học trước, ta đã nói về vương miện và những cây cột, con đường và cây thập giá, mặt trời, mặt trăng và những ngôi sao. Ta cũng đã bàn về hoa hồng, hoa ly, những ngọn núi, con ngựa và những lá cờ cũng như những hồ nước. Mỗi biểu tượng trong số đó mang một viên ngọc quý. Cùng nhau, chúng tạo nên một kho báu thật lớn khiến cho việc nắm giữ hết toàn bộ trở nên gần như không thể.

Biểu tượng bộ giáp sẽ trở thành một phần của kho báu ấy. Đối với mục đích của chúng ta, có 3 điều bạn cần biết về bộ giáp này:

  1. Nơi nào có giáp, nơi đó có vũ khí và chiến tranh.
  2. Áo giáp có thể đồng thời mang ý nghĩa thực tế vừa để trang trí.
  3. Bộ giáp có tuổi cũng lâu như chiến tranh vậy, và nó vẫn còn đó đến thời nay. Từ những nghiên cứu mới đây đến khoa học viễn tưởng, ta có thể thấy bộ giáp sẽ còn tồn tại một thời gian dài nữa.

Bộ giáp là câu trả lời của một chiến binh về việc anh ta có thể bị thương nặng đến mức nào bởi một vũ khí chết người. Để sống sót trong một trận chiến, anh ta cần được bảo vệ một cách cẩn thận. Để sống sót qua nhiều trận chiến, thực sự anh cần một sự bảo vệ cực kỳ chắc chắn. Đối với cả những chiến binh và người lính, một bộ giáp tốt tạo nên (và sẽ tạo nên) sự khác biệt giữa vết thương ngoài da và vết thương chí mạng, giữa sự sống và cái chết.

Bộ giáp, hơn là vũ khí, là dấu hiệu của một chiến binh, hay một người lính. Bất cứ một kẻ du hành, một thợ săn, hay một tên trộm nào cũng có thể mang theo và sử dụng một thứ vũ khí, nhưng áo giáp là một khoản đầu tư dài hạn của một người phải sống với việc thường xuyên đối mặt với cái chết trên chiến trường.

Một bộ giáp luôn luôn có cái giá đắt. Cho dù chỉ một hoặc hai mảnh đã quá sức chi trả của một người nghèo. Một chiếc mũ trụ hay chiếc khiên tốt, hình thái cơ bản nhất của giáp, cần đến tay nghề cao và vật liệu đắt đỏ. Một tấm giáp và áo lưới sắt thực sự là những tác phẩm nghệ thuật, và một bộ giáp đầy đủ, bao gồm hàng tá đến hàng trăm tác phẩm như vậy cho một người, là một công trình. Và đó là chỉ cho một người. Nếu người đó có một con ngựa cần được bảo vệ, ta có thể tưởng tượng giá cả sẽ tới mức nào.

Nhưng tất cả mới chỉ là bắt đầu. Nếu chiến binh này thành công, và theo thời gian anh trở thành một vị anh hùng, hay một người quý tộc hay thậm chí cả hai, anh ta sẽ phải mặc thường xuyên chiến phục của mình. Điều đó đồng nghĩa với bộ lễ giáp, với những thiết kế đặc biệt, với chạm khắc tinh xảo, và với kim loại quý. Đó là dấu hiệu của sự giàu sang, địa vị, và quyền lực.

Điều này áp dụng cho mọi nơi, từ Trung Quốc đến Nam Mỹ, từ Ả Rập đến Nhật Bản, từ những thảo nguyên châu Á cho đến những kinh đô của châu Âu. Và điều này cũng được thấy ở mọi thời đại, trước thời hiện đại, khi áo giáp trang trí đã biến mất và bộ giáp thực dụng thuộc về chính phủ. Dù vậy, ở mọi thời điểm, mọi nơi, bộ giáp là biểu tượng của một chiến binh người đã đặt bản thân vào nguy hiểm hết lần này đến lần khác.

Cho dù bạn nghĩ như thế nào về chiến tranh và bạo lực, nó luôn tồn tại ở bất cứ đâu, nhấn mạnh rằng sự hỗn độn có tổ chức là một khuôn mẫu của loài người. Vượt lên khỏi những sự đẫm máu, ác độc, xấu xa, và những tính chất và hậu quả tồi tệ khác của chiến tranh, những chiến binh và người lính cùng với bộ giáp đã tạo nên những phẩm hạnh quan trọng, những kỹ năng đặc biệt, và thậm chí một tôn giáo của riêng họ.

Bộ áo giáp, trên cả vũ khí, là biểu tượng của những điều tốt đẹp và noble của người lính. Điều này cũng vẫn chính xác đối với những lính thủy hay cảnh sát trong bộ đồ chống đạn của họ, như là với quân đội La Mã, samurai Nhật Bản, hay kỵ sĩ châu Âu trong quá khứ, với áo lưới sắt và tấm giáp ngực.

Bộ giáp đã và đang là bộ mặt thứ hai của một chiến binh, bộ mặt mà anh ra đeo vào khi bước tới đối mặt những cuộc chiến sống còn. Đó là biểu tượng cho sự công nhận của cộng đồng với cuộc chiến cuối cùng của anh.

Điều này mang chúng ta đến với hình thái cuối cùng của bộ giáp, biểu tượng từ thế giới của tâm lý thay vì chiến tranh. Ở phiên bản này, áo giáp là cái tên được đặt cho một phản xạ cá nhân và riêng biệt, vô thức, tự vệ để bảo vệ ta khỏi những hiểm nguy chủ yếu chỉ có trong tưởng tượng. Nó giống như việc mang áo chống đạn cả ngày lẫn đêm để tự bảo vệ mình khỏi trộm cướp. Bộ giáp này được tạo nên và may, một cách vô thức và từ sâu bên trong, từ nỗi sợ và cảm giác dễ bị tổn thương.

Cho dù dưới hình thức nào, bộ giáp là một phương thức phòng vệ. Ở dưới dạng vật lý nó là một biểu tượng của ý thức và can đảm. Trong tâm lý, nó là tên của một chứng rối loạn vô thức.

Khi bạn thấy hình ảnh một bộ giáp trong tarot, bạn có thể ngay lập tức tự hỏi liệu đó là hình tượng của sức mạnh hay sự yếu đuối. Và điều này mang chúng ta đến với những lá bài.

Bốn chàng Kỵ sĩ

Biểu Tượng Trong Tarot - Bộ Giáp

Bốn Knights có thể được nhóm vào cũng một nhóm trong trường hợp này. Họ cùng được vận giáp bởi thứ biểu tượng rõ ràng nhất của một kỵ sĩ, điều tách biệt anh ta, vượt trên mọi biểu tượng khác, là bộ giáp. Đây là biểu tượng của nghĩa vụ chung, của cấp bậc, của những phẩm hạnh và kỹ năng đặc biệt theo tiếng gọi của bản thân mình, của trường phái của anh ta, và của mối liên kết giữa chàng với những người khác như anh.

Bộ giáp của cả bốn chàng kỵ sĩ đều mang tính thực tế hơn là để làm đẹp, để bảo vệ hơn là để cho vẻ bề ngoài. Mỗi kỵ sĩ đều mặc một bộ giáp đầy đủ, phiên bản mới nhất và tốt nhất được tạo ra ở châu Âu. Trong mỗi lá bài, chàng kỵ sĩ đội một chiếc mũ trụ và mặc chiếc áo giáp ngực, cũng như giáp vai, tay, chân và bàn chân. Mỗi người đều đeo chiếc thúc ngựa ở chân, một sợi long chim trên mũ, và một tấm áo chẽn được trang trí trên thân. Không ai trong số này mang theo một chiếc khiên, nhưng tấm áo chẽn đã đóng vai trò giúp xác định bản thân họ, thay cho chức năng đó của khiên.

Knight of Wands và Knight of Pentacles đeo găng ở cả hai tay, trong khi Knight of Swords đeo găng một tay và Knight of Cups để trần cả hay tay. Găng tay, hay bao tay sắt, bảo vệ đôi tay, nhưng đồng thời cũng khiến tay ta thiếu linh hoạt. Đôi tay trần sẽ dễ tổn thương hơn, nhưng uyển chuyển, và nhạy cảm hơn. Bàn tay trần của Knight of Swords nắm lấy thanh kiếm của anh ta, cho thấy kỹ năng cũng như tốc độ của thứ vũ khí trong tay của chàng kỵ sĩ.

Đôi tay trần của Knight of Cups cần thiết đối với một tình nhân cũng như một chiến binh của trái tim.

Tấm che mặt của Knight of Swords được nâng lên. Khuôn mặt anh được thấy rõ nhất, và ít được bảo vệ nhất trong bốn chàng kỵ sĩ bất chấp việc anh đang vội vã lao vào cuộc chiến. Đây là dấu hiệu cho thấy anh là một kỵ sĩ thuần khiết, với tính chất khí của khí, trong suốt và vô hình.

Chiếc mũ của Knight of Wands là hoàn thiện nhất, và cũng chắc chắn nhất. Anh cũng là một kỵ sĩ thuần khiết, lửa của lửa. Anh là một chiếc bình rực lửa, chứa trong đó nguồn năng lượng của một thế giới bùng cháy, và chiếc mũ của anh bảo vệ anh ta khỏi chính bản thân mình.

King of Pentacles

Biểu Tượng Trong Tarot - Bộ Giáp

Đôi chân được bọc giáp của King of Pentacles là gợi ý của một bộ giáp được giấu sau chiếc áo vương giả của ông. Đây là biểu tượng của một kẻ tôi tớ của người dân, người chăm lo cho sự bình yên của vương quốc bất chấp vẻ ngoài giàu sang của mình.

The Emperor

Biểu Tượng Trong Tarot - Bộ Giáp

Cung hoàng đạo của The Emperor là Bạch Dương, và bộ giáp của ông, bộ giáp mà bạn chỉ nhìn thấy phần bên dưới, nhắc nhở rằng ông là một vị thần của những chiến binh.

The Chariot

Biểu Tượng Trong Tarot - Bộ Giáp

Ở đây, bộ giáp nhắc đến chiếc vỏ của con cua Cự Giải, cung hoàng đạo của The Chariot. Lá bài này nhìn tổng thể nói đến biểu tượng của Merkaba, cỗ xe trong tầm nhìn tiên tri của Ezekiel, cỗ xe mang hình thái của Chúa. Vì lý do này, áo giáp ở đây mang tính biểu tượng hơn là thực tiễn.

Tấm giáp ngực có hình Song Ngư; tấm áo đen xếp nếp nhắc đến vùng nước sâu thẳm của Bọ Cạp; và miếng giáp vai hình mặt trăng nói đến The High Priestess, nguồn gốc của nước.

Hình vuông sáng ở trung tâm của miếng giáp ngực là biểu tượng của 4 thế giới trong Qabalah nơi mà The Chariot sẽ mang những điều tốt đẹp từ trên, và từ đó cỗ xe mang những lời cầu nguyện từ dưới lên. Đây là lời nhắc nhở đến bí danh của lá bài, The House of Influence (Địa Phận của Sự Ảnh Hưởng).

Death

Biểu Tượng Trong Tarot - Bộ Giáp

Bộ giáp của thần chết, mặc dù đầy đủ, hoàn toàn mang tính biểu tượng, vì ông không cần đến bất cứ một sự bảo vệ nào. Đây là biểu tượng của những người tồn tại với nhiệm vụ là để phục vụ, vì nó che khuất cơ thể xương trần, không sức sống và không có công việc riêng tư. Death là kẻ phục vụ chung và trong hình ảnh này, bộ giáp là biểu tượng của sự phục vụ hoàn hảo.

Khi nhìn theo góc nhìn khác, bộ giáp đen đồng thời cũng là biểu tượng của lớp vỏ cứng chắc của Bọ Cạp, cung hoàng đạo của lá bài.

Chiêm nghiệm biểu tượng bộ giáp

Giờ đã đến lúc thực hành một chút.

Hãy nhắm mắt lại, thở sâu, và thư giãn.

Bao bọc bản thân trong bóng tối và thư giãn ở đó.

Để toàn bộ suy nghĩ, mong muốn, cảm giác, và cảm nhận tan vào trong bóng tối xung quanh.

Làm  bản thân trống rỗng nhưng có nhận thức.

Giờ hãy nhìn vào bên trong. Định hình lại chính bạn với tất cả các mặt và sự phức tạp tinh tế, tỏa sáng như một viên đá quý trong đêm tối.

Bước trở lại vào trong bản thân hoàn thiện của bạn như một người xem.

Tự hỏi bản thân mình:

Mình có đang mặc một bộ giáp không, dù như một kẻ tôi tớ hay như một người đang tự vệ?

Hãy kiên nhẫn để câu trả lời ló ra trong bóng tối.

Giờ, một lần nữa, để cho hình dạng của bản thân bạn tan vào trong màn đêm bao quanh, và nghỉ ngơi.

Hãy quay trở lại. Hít hai hơi thở sâu, và nếu bạn đã sẵn sàng, mở mắt ra nhưng giữ mình trong trạng thái thiền định.

Và viết xuống câu trả lời cho chiêm nghiệm của bạn.

Xem những biểu tượng khác tại đây!

The Secret Language of Tarot –

Author: Ruth Ann Amberstone, Wald Amberstone

Foreword: Mary Greer

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *