Create Your Own Oracle (C.Y.O.O) – Những Điều Cần Biết

Oracle, Tự Làm Bộ Bài Oracle


C.Y.O.O và Những Điều Cần Biết

Bạn có thích một bộ bài Oracle do chính bạn tạo ra? Thật ra, việc này khá phổ biến ở bên nước ngoài, hầu như tất cả các Reader đều đã tự làm một bộ Oracle cho riêng mình. Nhưng bạn đừng nghĩ là muốn làm một bộ Oracle thì phải có thật nhiều kiến thức chuyên sâu hay phải là người rất xuất chúng. Tất cả chúng ta đều có thể làm được nếu chúng ta có đam mê và muốn biến đam mê ấy thành sự thật. Trước tiên, ta phải tìm hiểu sơ lược về khái niệm C.Y.O.O và những điều xung quanh nó.

Tổng quan về C.Y.O.O

Đây là cách gọi tắt của câu “Create Your Own Oracle” – Tự làm một bộ Oracle cho bản thân. Thật ra đây chỉ là một trào lưu thú vị bắt nguồn từ cô Kristen – người bắt đầu cho những bộ bài Oracle tự làm và cô còn có một lớp học dạy về Oracle của riêng mình với tên là Over The Moon Oracle. Cô đã lập ra một hashtag #createyourownoracledeck và gần đây nhất là trào lưu #createthisoracledeck2018, một trào lưu rất thú vị và được rất nhiều Reader trên thế giới hưởng ứng. Trào lưu này được thực hiện theo từng ngày và mỗi ngày chính là  những thông tin gợi ý để tự làm ra từng lá bài, sau một tháng thì chúng ta đã hoàn thành được một bộ bài Oracle do chính chúng ta làm. Trào lưu này thực sự thú vị phải không nào?

Thử thách tự làm một bộ bài Oracle của cô Kristen Ảnh: @otm_academy
Thử thách tự làm một bộ bài Oracle của cô Kristen
Ảnh: @otm_academy

Về sau, thuật ngữ này đã thông dụng hơn, có rất nhiều Reader hoặc những nhà tâm lý học để tự làm cho riêng mình bộ Oracle để phục vụ cho nhu cầu của nghề. Từ đó mà việc tự làm một Oracle đã quá quen thuộc với các Reader, nhưng ở Việt Nam thì Oracle chưa được phổ biến rộng rãi nên ít khi thấy được một bộ bài Oracle tự làm. Những bộ bài Oracle tự làm mang trong mình những đặc điểm nỗi trội hơn so với những bộ bài Oracle được chọn bởi các nhà sản xuất hiện nay vì những đặc điểm như sau:

  • Bộ Oracle tự làm mang trong mình tinh thần cá nhân: vì đây là kiến thức cá nhân, ý tưởng cá nhân, hình ảnh cũng thuộc về phần cá nhân luôn thì bộ bài này chắc chắn sẽ mang trong mình nguồn năng lượng cá nhân. Sự đặc biệt ở đây đến từ việc không giống ai, tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào bản thân mình.
  • Bộ Oracle tự làm có nhiều kiến thức thú vị: mỗi người mỗi quan điểm sống, thế giới quan cũng khác biệt, nên chắc chắn rằng những bộ Oracle tự làm cũng chứa đựng những kiến thức mới mẻ, thú vị, có thể hiểu được góc nhìn khác của họ.
  • Bộ Oracle tự làm đáng trân trọng hơn: bộ Oracle tự làm khác với bộ Oracle của các nhà sản xuất vì tất cả mọi công đoạn đều là tự làm, không có sự can thiệp của bất kỳ tổ chức nào, vì vậy một bộ Oracle tự làm sẽ xứng đáng nhận được sự trân trọng hơn vì công sức của người thực hiện quá có tâm.

Sự hình thành của C.Y.O.O có ý nghĩa gì?

Sự xuất hiện của thuật ngữ C.Y.O.O đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về Oracle, vì trước giờ mọi người nghĩ rằng Tarot hay Oracle đều là những loại hình tiên tri “khó xơi”, nếu không có năng khiếu thì sẽ không thể sử dụng được hoặc đề cao, thần thánh hóa lên. Nhưng thật ra ở bất kỳ loại hình tiên tri nào cũng vậy, chúng ta đều có thể tiếp cận được nhưng vấn đề là chúng ta tiếp cận đến mức độ nào. Oracle tính ra thì nhẹ nhàng hơn nhiều so với Tarot, vì khi tiếp cận với Tarot nghĩa là bạn gần như phải nắm gần hết tất cả những kiến thức liên quan đến Tarot, điển hình như Huyền học – theo mình thì Huyền học rất hay nhưng nếu để tiếp cận thì sẽ mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu đấy, nếu các bạn nghĩ rằng chỉ cần biết sơ sơ thì việc học Tarot sẽ mất nhiều ý nghĩa đấy. Oracle lại dễ thở hơn, vì kiến thức của Oracle là bất kỳ thứ gì trong cuộc sống này, kể cả những quan điểm của riêng bạn, bạn dùng nó để tự tạo ra cho mình một bộ Oracle, điều đó đâu ai ngăn cấm hay có một quy luật nào ngăn chặn bạn đâu.

Gray Angel Oracle Cards - một dự án bộ bài Oracle tự làm của mình<br /> Ảnh: Nguyễn Hiếy
Gray Angel Oracle Cards – một dự án bộ bài Oracle tự làm của mình
Ảnh: Nguyễn Hiếy

Mọi người đã dần thay đổi quan niệm của bản thân về Oracle, họ nhận ra rằng mỗi cá thể trong cuộc sống này chính là người con người cháu của thần linh, bên trong chúng ta đều có những đặc điểm riêng, cá tính riêng và khả năng riêng, chính vì thế việc tự làm một bộ bài Oracle cho riêng mình chẳng cần phải phụ thuộc về vị thế của bạn trong cuộc sống này, mình sẽ chẳng quan tâm bạn là ai, địa vị chức danh gì, chỉ cần bạn tự tin với những kiến thức của mình và kiến thức ấy có thể giúp ích được cho cuộc sống của bạn thì hãy cứ thực hiện C.Y.O.O liền, ngay và lập tức. Oracle từ đó mà không còn quá xa lạ đối với tất cả mọi người, vì chúng ta đều có thể tự làm cho mình một bộ mỗi khi có ý tưởng.

Khoảng cách giữa con người và Oracle đã gần nhau hơn, họ không còn nghĩ là Oracle là một cái gì đó quá xa vời với mình. Chỉ đơn giản là một công cụ tiên tri, một cổ bài có thể giúp bạn kết nối được với những thông điệp từ Vũ Trụ, giúp bạn lắng nghe được những gì mà Vũ Trụ muốn định hướng bạn, từ đó mà bản thân sống tốt hơn cho hiện tại, biết cách yêu quý bản thân hơn và chuyển hóa bản thân trở thành con người mà bạn xứng đáng nhận được. Ý nghĩa mà C.Y.O.O đem lại cực kỳ lớn lao, mọi định kiến về Oracle gần như bị phá vỡ, có một số thành phần cho rằng Oracle cũng thuộc về phần tiên tri, là không nên tồn tại, nhưng bây giờ thì Oracle đã chuyển hướng thành định hướng cho hiện tại, và kiến thức của mỗi cá nhân đã làm cho thành phần ấy phải thay đổi suy nghĩ của mình về Oracle, họ không còn tránh xa Oracle nhiều và chọn sử dụng Oracle để cải thiện cuộc sống hiện tại của mình. Đây thực sự là một tín hiệu rất tốt dành cho chúng ta – những người đam mê bộ môn khoa học này.

Khi nào chúng ta có thể tự làm một bộ bài Oracle cho riêng mình?

Trước đây, mình cứ nghĩ rằng chắc bản thân phải giỏi dữ lắm mới có đủ trình độ để tự làm một bộ Oracle cho riêng mình. Nhưng thật ra không hẳn như vậy, khi nào chúng ta cảm thấy thật sự muốn, rất muốn thực hiện cho riêng mình một bộ bài Oracle thì lúc đó chúng ta đã có thể lên kế hoạch cho bộ bài ấy được rồi.

Sau bài viết này, mình hi vọng các bạn sẽ có cái nhìn sơ khai về việc tự làm một bộ bài Oracle cho riêng mình. Thật ra, việc đó không phải là dành cho những người cao siêu, mà nó dành cho tất cả mọi người, một khi bạn đã muốn thì việc còn lại chính là bắt tay vào thực hiện thôi.

Các bạn có thể thử lên kế hoạch cho một bộ bài Oracle tự làm vào sắp tới nhé, đó chắc chắn sẽ là một trải nghiệm rất thú vị đó!

Nguyễn Hiếu

Khoá Học Oracle Định Hướng, Chuyển Hoá và Kết Nối Vũ Trụ

Tham khảo thêm:

– Cần Lên Kế Hoạch Như Thế Nào Cho Bộ Bài Oracle Tự Làm?

Sử Dụng Trải Bài Oracle

Các Bước Cơ Bản Khi Nhập Môn Oracle

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *