Lá Bài XVIII. The Moon – Tarot of Vampyres

Sách Hướng Dẫn Từng Bộ Bài Tarot - từng lá bài, Tarot of Vampyres


XVIII. The Moon

Ý nghĩa lá bài XVIII. The Moon trong bộ bài Tarot of Vampyres

Thuật giả kim: Cung hoàng đạo chủ quản Song Ngư; Mộc Tinh cai trị, Vượng Kim Tinh; Kết nối Netzatch với Melkuth trên Cây Sự Sống

Các linh hồn tương đồng: Child of the Sons of the Mighty; Anusbis; Medusa

Bản chất

Đối mặt với mặt tối của bản thân. Ảo ánh và thần kì. Sự tưởng tượng. Giấc mơ và ác mộng. Kỳ lạ và kỳ dị. Vẻ đẹp huyền ảo. Xuống thế giới Âm phủ. Hành trình tìm kiếm sâu bên trong nội tại dẫn lối đến sự tái sinh của ánh sáng. Tri thức huyền bí. Ma thuật cám dỗ. Say mê. Bóng ma, ảo tưởng. Kỳ lạ, rùng rợn hay bí hiểm. Vương quốc của cái chết.

Thông điệp

Moon đại diện cho chiều sâu tiềm thức và khía cạnh kỳ ảo của sự tồn tại. Đó là sự kỳ lạ và huyễn tưởng, có liên quan đến hình ảnh tâm linh sâu bên trong linh hồn chúng ta. Lá bài này thường là một chỉ điểm báo hiệu rằng có điều gì đó kỳ bí, khó nắm bắt hay mơ hồ chứa đựng bên trong vấn đề. Nó có thể liên quan đến bản chất của hoàn cảnh, ám chỉ rằng có sự hiện diện của ảo mộng và bí ẩn hoặc rằng vấn đề có sự đan kết chặt chẽ với tiềm thức của chúng ta. Đôi khi Moon xuất hiện khi chúng ta đang sợ hãi, cảm giác lạc lối hay có những suy nghĩ, cảm xúc ám ảnh, hoặc khi con đường phía trước có vẻ trở nên khó hiểu. Ở khía cạnh này, lá bài có liên quan đến ánh trăng tai ương trong cơn ác mộng và nỗi sợ của chúng ta. Chúng ta được thôi thúc bước lên trên con đường kỳ bí, chú ý đến những dấu hiệu và sử dụng trực giác nội tại để băng qua đám sương mù và hướng đến ánh sáng. Moon cũng là lời kêu gọi chúng ta nhìn lại giấc mơ và tiềm thức của mình để có thể hiểu rõ về vấn đề. Chúng ta phải bỏ qua một bên những lý luật logic và niềm tin để chìm vào thế giới tưởng tượng của chúng ta. Sự kỳ diệu và sáng tạo có thể giúp chúng ta phát hiện ra những thông điệp ẩn dấu từ trong tiềm thức của mình. Để làm sáng tỏ thông điệp đó, chúng ta có thể phân tích giấc mơ của mình hoặc viết và vẽ một thứ gì đó một cách vô thức, bỏ qua mọi suy nghĩ logic khi thực hiện những việc này. Khi hoàn thành, chúng ta có thể sử dụng những óc lập luận để giải nghĩa và phân tích giấc mơ hoặc những hình tượng mình đã viết hay vẽ. Lá bài cũng có thể kêu gọi chúng ta khơi dậy khả năng tưởng tượng của bản thân, khám phá những điều chưa biết hay dũng cảm bứt phá vỏ bọc an toàn và những thứ đã biết.

Moon dạy chúng ta rằng bóng đêm sợ hãi và rối rắm sẽ nhanh đến và nhanh đi – chúng ta đã tiến đến hố sâu tuyệt vọng và đang trên con đường tìm kiếm linh hồn và Mặt trời sẽ sớm mọc lên. Ý nghĩa này liên quan đến một khía cạnh khác của lá bài, đó là hành trình xuyên qua bóng tối để hướng đến ánh sáng – khi mà ta sẽ được đánh thức để nhận ra hạnh phúc của cuộc đời và sự hiểu biết sâu xa nhất. Lời hứa hẹn của bình minh sẽ xuất hiện sau khi chúng ta ở trong hố sâu sợ hãi và lấy lại quyền kiểm soát bóng tối mình. Những nỗi sợ và bóng tối đó rồi cũng sẽ lộ dần ra rằng chúng chỉ là những ảo ảnh tồn tại do thứ gì đó đã che mất ánh sáng. Hãy tìm ra thứ đang ngáng lối đó và dẹp chúng sang một bên, chúng ta sẽ vươn đến tự do và biến hóa. Điều này yêu cầu chúng ta phải thực hiện chuyến hành trình đi vào thế giới tiềm thức ngầm và có thể khiến ta nản chí. Đó là khi chúng ta phải cố gắng không bị những ảo ảnh và bóng tối đến từ những nỗi sợ phi lý của mình dẫn đi sai lối – chiếc lồng đèn ma thuật ở bên trong mỗi chúng ta xuất hiện nhưng không mang đến ánh sáng mà lại khiến chúng ta sợ hãi bóng tối vây quanh. Những lúc đó, mọi thứ đều trở nên lạ lùng và lạc lõng hay khác thường; giác quan trở nên nhạy cảm khi chúng ta trở về với những bản năng nguyên thủy nhất. Chúng ta không nên sợ hãi những thứ đó, vì chúng không làm hại chúng ta; thay vào đó, hãy nhìn nhận chúng như một câu chuyện ma thú vị mà hồi kết của nó sẽ là ánh sáng Mặt trời (lá bài tiếp theo) và tri thức sâu xa nhất về bản thân của mình. Chúng ta cũng sẽ có được những kỹ năng tốt hơn trong tri thức trực giác và nhận thức rộng mở. Trong nhiều trường hợp, Moon có thể là dấu hiệu cho biết chúng ta đang cảm thấy lạc lối và lang thang trong vô định, rằng chúng ta phải tìm lại cách quay về con đường của mình và xác định rõ ràng mục tiêu. Mặc dù lá bài này khá u ám và lập dị, nhưng không phải lúc nào cũng gây khó chịu, vì nó có thể là sự say mê và mang sức mạnh to lớn để truyền cảm hứng cho sự sáng tạo và hình tượng hóa và để củng cố khả năng tâm linh.

Phân tích & Hệ thống biểu tượng

Mặt trăng lạnh lẽo treo lơ lửng giống như một điềm báo trước con đường kỳ quái đầy sương mù độc. Ánh sáng bí hiểm mà nó lan tỏa (tiềm thức) là chỉ lối duy nhất mà chúng ta có trong sâu thẳm linh hồn. Con đường đi nhỏ hẹp dẫn đi giữa những bia mộ bao quanh (Địa ngục) hướng đến nhà thờ – cuộc chạy trốn thiêng liêng khỏi những sợ hãi vào lúc chạng vạng. Cô dâu Ma cà rồng đại diện cho sự đương đầu với mặt tối của chúng ta và là hình tượng nhân cách hóa cho nỗi sợ nổi lên từ tiềm thức. Chiếc váy thanh tao của cô ấy minh họa một nỗi sợ bị nuốt chửng bởi cái thế giới chết chóc và bóng tối bên trong chúng ta. Mọi thứ đều mơ hồ và mang đến điềm xấu cho bản ngã, mà ánh trăng quyến rũ là chỉ đường duy nhất. Trong tay cô dâu là chiếc lưỡi liềm dẫm máu, lưỡi liềm hình trăng khuyết là biểu tượng cho những mưu đồ bóng tối. Cô trở thành cô dâu Tử thần, tấm gương phản chiếu sự hư vô và ảo ảnh. Đó là lúc nửa đêm, lúc bóng tối dày đặc nhất và khi mất mát nặng nề phát ra tia sáng lập lòe của lời hứa hướng đến cuộc chạy trốn trong ánh chạng vạng. Như con nhộng bên trong kén bọc, cô trở thành vật hữu hình duy nhất, nhưng chính kén bọc hư vô đó là quá trình biến hóa mang đến cho cô một dáng vẻ mới. Cô xuất hiện như một con bướm đêm, tái sinh – bị quyến rũ và được Moon chỉ lối đến ánh sáng. Cô đã thực hiện hành trình đến Địa ngục, đối mặt với nỗi sợ và chinh phục mặt tối của mình. Quanh cổ mình, cô mang biểu tượng của cung Song Ngư, là chủ quản hoàng đạo của Moon.

Ánh trăng đại diện cho cơn ác mộng có thể hướng chúng ta đến thông điệp tâm linh và sự thật ẩn giấu. Đó có thể là tín hiệu cảnh báo chúng ta cần khước từ những thứ tầm thường, giải phóng bản thân ra khỏi nhà tù của sự bình thường mà chúng ta đang bấu víu để có được an toàn, và hãy mở rộng ra Vũ trụ bí ẩn đang rì rầm sâu bên trong linh hồn của chúng ta. Chúng ta có thể tận dụng sự bay bổng của trí tượng tượng và điều kì diệu để vượt qua chướng ngại vật và đạt được sự hiểu biết trực giác về hoàn cảnh hay sự việc. Khi những giác quan nguyên thủy nhất thức tỉnh, chúng ta sẽ khám phá được sự thật và những quan điểm khác – dù cho điều đó đạt được thông qua một giấc mơ đầy cảm xúc, những ý nghĩ khác thường, những cố gắng về tâm lý và thể chất hay qua ham muốn mạnh mẽ. Chúng ta có thể thoáng thấy trong tấm gương của linh hồn và phát hiện ra thế giới đầy sương mù và mê muội bên trong mình. Rất nhiều tấm gương đó phản chiếu lại những ký ức sâu thẳm xa xưa đã đan kết vào trong tiềm thức của mình. Một phần ký ức đó được truyền lại từ thời tổ tiên của chúng ta và hình thành nên những tính cách và cảm xúc chung của dòng tộc. Đó là đam mê, là đấu tranh và hy vọng về sự tồn tại của loài người. Có lẽ những mô–típ suy nghĩ đó xuất hiện và liên quan đến nhu cầu cần hiểu rõ thế giới xung quanh chúng ta và vùng đất của mình, giống như một tấm bản đồ tâm linh được tô đậm trong truyền thuyết và những câu chuyện kể. Đó cũng chính là lối đi giải mã những điều kì bí trong thế giới tâm linh. Hệ thống niềm tin thần thoại này bắt nguồn từ thâm tâm thinh không của mỗi chúng ta, hiện diện trước mặt chúng ta như một thông điệp từ bản ngã tối thượng dưới dạng những ký hiệu, giấc mơ hay khả năng tưởng tượng. Đó không chỉ hòa quyện sâu vào trong thế giới siêu hình của chúng ta mà còn là tiếng nói của tiềm thức thể hiện trực tiếp thông qua các ký hiệu, sự kiện hay những trùng hợp ngẫu nhiên mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Hiện tượng đồng bộ này hoàn toàn tự nhiên, mang trong mình sự huyền ảo và không rõ khởi nguồn – đó là điềm báo và sự khai mở hiện thực cũng như truyền đến những thông điệp của tâm trí của chúng ta.

Phần tối

Mặt tối của Moon đại diện cho sự ám ảnh, những nỗi sợ nguyên thủy, bệnh tật dày vò, mê tín dị đoan, hay lo lắng bồn chồn. Ở khía cạnh này, lá bài cũng có thể ám chỉ rằng chúng ta đang sợ hãi và không dám đối diện với mặt tối của bản thân. Đôi khi vì không biết cách hài hòa những mặt tối của mình thành một tổng thể duy nhất, chính chúng sẽ làm vấy bẩn và đầu độc tâm trí của chúng ta. Cuối cùng là dẫn đến sự cuồng mê, nghiện ngập, hoang mang hay rồ dại. Khi không thể dung hòa và kiểm soát nỗi sợ, bóng tối hay bản chất xấu xa của chính mình, chúng ta có thể hướng chúng lên những người khác, biến họ thành vật hy sinh cho chính nọc độc xấu xa và đạo lý giả dối mà ta tự cho là đúng. Ở đây, lá bài khuyên chúng ta nên vượt qua những tội lỗi và đối diện với những hành động của mình một cách chân thành và trung thực nhất. Có thể chúng ta đang hoang mang và mất đi phương phướng, mục đích của mình, hay cảm thấy bối rối và vô định, nếu thế, chúng ta phải tiếp tục bước đến cho đến khi lấy lại được cảm giác cân bằng và lập trường. Những bản chất xấu của lá bài Moon còn bao gồm: dối trá và lừa lọc, tự dối lòng, ảo giác, phiền muộn, xáo trộn và bất an. Cực độ của mặt tối này đó là sự cuồng tín, kích động, những lời phỉ báng hay tin đồn thâm độc, tê liệt, tự làm mình bị thương, tự tử hay giết người.

Bộ bài Tarot of Vampyres – Ian Daniels

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Tarot of Vampyres

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *