Lá Bài VIII. Justice – Tarot of Vampyres

Sách Hướng Dẫn Từng Bộ Bài Tarot - từng lá bài, Tarot of Vampyres


VIII. Justice

Ý nghĩa lá bài VIII. Justice trong bộ bài Tarot of Vampyres

Thuật giả kim: Cung hoàng đạo chủ quản Thiên Bình; Kim Tinh cai trị, Vượng Thổ Tinh; Kết nối Geburah với Tiphareth trên Cây Sự Sống.

Các linh hồn tương đồng: Daughter of the Lords of Truth, Ruler of Balance

Bản chất

Luật Nhân quả. Tập trung vào trung tâm, ổn định và thăng bằng. Chữa lành. Phối hợp và phán xét chính xác. Công bằng, ngay thẳng, và không thiên vị. Đi tìm điều cối lõi trong nội tại bằng ý thức đầy đủ và khả năng nhận thức chủ quan. Định mệnh. Chấp nhận những hành vi trong quá khứ và định ra một hướng đi mới. Thông thái. Các vấn đề pháp lý. Dành được phần thưởng, có trách nhiệm. Điềm tĩnh.

Thông điệp

Lá bài này đại diện cho sự nhận thức rõ ràng và mang tính chủ quan. Justice nói đến việc quan sát và cân bằng các yếu tố liên quan tới câu hỏi của chúng ta. Đây là lúc nhận lấy trách nhiệm, thanh toán những món nợ, và bỏ qua những tác động bên ngoài để làm rõ bản chất động lực bên trong. Những động lực này có thể liên quan đến một vấn đề cụ thể hoặc đến tình trạng chung của chúng ta. Khi đạt đến trạng thái thăng bằng như trong lá bài, chúng ta sẽ có cảm giác thanh tĩnh và xác định được mục đích một cách rõ ràng, từ đó dẫn đến sự lĩnh ngộ nội tại về vận mệnh của mình. Thông thường, lá bài Justice đề cập trực tiếp đến sự chữa lành, vì nó cho thấy việc duy trì hoạt động thống nhất của các hệ thống, mà cụ thể ở đây là hệ thống cơ thể của chúng ta – sự hấp thụ thức ăn, lưu lượng máu và hệ thống thần kinh. Lá bài Justice tiết lộ rằng chúng ta đang ở trong một tình huống cần phải đề cao tính công bằng, không thiên vị và phải tìm ra sự thật. Lá bài này cũng có thể bao hàm các vấn đề pháp lý hoặc vấn đề mà trong đó chúng ta phải đóng vai trò người phân xử. Trong nhiều trường hợp, lá bài này xuất hiện khi chúng ta đang bị buộc phải làm người tham vấn, hoặc cho người khác, hoặc cho chính mình, và có liên quan đến đối tượng của việc giải bài. Lá Justice thường xuất hiện khi chúng ta lo lắng, suy nghĩ đến việc làm thế nào cho đúng đắn, để chắc rằng mình nhận được thứ mình đáng được hưởng. Có thể chúng ta cần đặt tình huống trong trạng thái cân bằng, hoặc trước tiên chúng ta phải trấn tĩnh và tự định tâm để có thể bước lên phía trước.

Trọng tâm của lá bài này là khái niệm về Nhân quả. Sự cân bằng vũ trụ được duy trì nhờ những điều chỉnh tinh vi – sắp xếp lại mỗi dao động trật khỏi trạng thái cân bằng, bằng cách tạo ra một dao động ngược lại. Đây là quy luật của tự nhiên, và vì thế cũng hoàn toàn thuận theo tự nhiên. Việc xem nó như một nguyên tắc khoa học sẽ giúp chúng ta hiểu được quy luật này. Justice không chỉ là sự cân đo đong đếm, mà còn là sự bù trừ khéo léo để ngăn mọi việc biến thành một mớ hỗn độn. Cũng giống như những điều chỉnh vô cùng nhỏ mà một con bướm đêm tạo ra khi nó đổi hướng đập cánh, những bổ sung và bù trừ vô tận này sẽ lập lại cân bằng và điều phối hướng chuyển động. Việc hiểu được quy luật cân bằng nhân quả ẩn sau dòng chảy vĩnh cửu của cuộc sống sẽ giúp chúng ta có được cái nhìn sâu xa về cái quả của chính mình đối với các sự việc, và biết được lý do tại sao lại có những sự kiện, hay cuộc gặp gỡ nhất định không hề có tính ngẫu nhiên trong cuộc đời chúng ta. “Nhân” mà chúng ta đã bắt đầu vào một lúc nào đó sẽ trở về với chúng ta dưới dạng “Quả”. Justice giúp chúng ta nhìn thấy cách mà mình đã chọn lựa hoàn cảnh thông qua những suy nghĩ và hành động trong quá khứ như thế nào. Những khái niệm khác thể hiện qua các nguyên tắc Nhân quả này bao gồm: thứ nhất, nếu không có sự hiện hữu của một trạng thái nào đó thì trạng thái đối nghịch với nó cũng không thể tồn tại; thứ hai, mọi thứ chúng ta “cho đi” sẽ quay về với chúng ta như một sự bù trừ – cho đi tình cảm yêu mến thì chúng ta sẽ nhận lại một tình cảm tương tự, trong khi đó nếu trút ra cơn giận dữ thì một cơn giận dữ khác sẽ quay lại, thế chỗ cho thứ mà chúng ta đã tống đi. Trong bài Tarot, Justice thể hiện sự lĩnh ngộ rằng về cơ bản, bản chất của cuộc sống là sự công bằng, đồng thời lá bài này có liên hệ mật thiết tới sự hồi phục và chữa lành. Justice đôi khi cũng là dấu hiệu cho biết chúng ta phải làm việc cần làm. Chúng ta cần cân nhắc sự việc cẩn thận và có lẽ cần đưa ra quyết định quan trọng về con đường tương lai của mình. Về vấn đề đang thắc mắc, lá bài yêu cầu chúng ta hãy chú ý đến tình huống thật kĩ và khách quan.

Phân tích & Hệ thống biểu tượng

Ma cà rồng nổi tiếng là có giác quan cực kỳ nhạy bén – cô cảm nhận được mùi máu và cả những tiếng thì thầm của những cơn run sợ hãi trong tĩnh lặng. Từng hạt phân tử tinh tú ấy truyền qua cơ thể và đi vào tâm trí cô, khiến cô tái nhận thức trạng thái nguyên thủy của nó, vốn đã bị chôn vùi sâu trong nội tâm. Sự cân bằng hoàn hảo với bản chất của những cảm thụ xung quanh cô giúp cô hiểu rõ chúng ở một cảnh giới thần thánh, và rồi, cô tạo ra những khả năng tâm linh cho mình. Thanh kiếm là biểu tượng của công lý và sự cân bằng của bốn nguyên tố. Mũi thanh kiếm hướng xuống đất, ám chỉ rằng suy nghĩ của chúng ta đang tồn tại giữa thực tế trần tục. Hai vạc máu được treo thành hình cán cân ở vị trí đối trọng, đồng thời cũng minh họa cho quy luật Nhân quả và ngụ ý sự vật (bao gồm con người và ý niệm) có giá trị bình đẳng bất chấp tính chất khác nhau.

Hành tinh cai trị của lá bài là Kim Tinh, và vượng Thổ Tinh (chịu tác động mạnh từ Thổ Tinh). Lá bài đại diện cho Thiên Bình. Vì thế Justice có những đặc điểm nữ tính thiên về khả năng chữa lành và tĩnh tâm. Ảnh hưởng của Thổ Tinh khiến Justice có tính chất “chậm mà chắc”, gắn kết Justice với bản chất của đất. Cô không bao giờ thỏa mãn và luôn điều chỉnh không ngừng. Cô đứng giữa quá khứ và hiện tại. Một bên tay, cô cầm cán cân phán xét sự công bằng, tay còn lại cầm thanh kiếm của phán quyết và công lý. Người Ai Cập cổ đại cũng có một nữ thần công lý – thần Maat. Trong thánh đường phán xét nơi Địa ngục được đặt theo tên của vị nữ thần này, trái tim của con người được đem cân với một chiếc lông vũ; nếu nó nặng hơn chiếc lông vũ, trái tim sẽ bị cho là dơ bẩn, và sẽ bị quỷ dữ cắn xé.

Khái niệm cơ bản nhất của lá bài là trật tự của vũ trụ – nhân và quả – nhắc nhở chúng ta rằng vạn vật luôn ở trong trạng thái cân bằng thiêng liêng. Lá Justice cũng liên quan đến việc cảm nhận kết quả từ những sai lầm hay từ những quyết định đúng đắn trong quá khứ, cũng như liên quan tới việc đối mặt với kết quả của các hành động trong quá khứ. Về bản chất, lá bài đại diện cho sự định tâm và cân bằng nội tại, cũng như tính nhạy cảm trước những thay đổi trong cảm xúc, trong suy nghĩ hay trong môi trường của chúng ta. Tính nhạy cảm này giúp chúng ta điều chỉnh lại trạng thái cảm xúc và hành vi của bản thân một cách tinh tế để duy trì thế cân bằng hoàn hảo và thả mình theo dòng chảy Vĩnh cữu.

Phần tối

Phải chăng chúng ta đang đối xử không công bằng với ai đó? Có lẽ chúng ta chỉ xem xét sự vật từ góc nhìn chủ quan của mình và cần nhìn nhận lại nó ở một vị thế khách quan hơn. Ở phần tối, Justice kêu gọi chúng ta hãy thỉnh thoảng nhìn lại các hành động của mình trong quá khứ, và xem xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến tình huống hiện tại. Quá khứ sẽ tiếp tục ám ảnh chúng ta, nếu chúng ta không tự nhận ra sai lầm và sửa chữa các sai lầm đó. Có lẽ ai đó đang đổ lỗi cho chúng ta vì những sai lầm của chính họ hoặc đang làm chúng ta rối loạn cảm xúc, khiến chúng ta bị chệch khỏi trạng thái cân bằng. Đó có thể là những cơn phong ba bão táp cuộc đời đẩy chúng ta vào hố sâu của sự nản lòng, đánh mất đối trọng. Tùy thuộc vào câu hỏi và các lá bài xung quanh khi trải bài, lá Justice ở khía cạnh tiêu cực có thể tiết lộ sự không kiên định, không hài hòa và cách cư xử sai trái. Các khía cạnh khác bao gồm không thành thật với bản thân hoặc với người khác, không trung thực, thành kiến, động cơ thiếu minh bạch hoặc thiếu chính trực. Có phải bạn đang né tránh đưa ra một quyết định quan trọng? Lá bài cũng có thể ám chỉ bạn đang thiên vị, bất công, tự xem mình là đúng và đạo đức giả.

Ở mức độ cá nhân, lá bài có thể cho biết chúng ta cần thu mình lại và điều chỉnh bản thân theo một mục đích cao cả hơn, hoặc chúng ta cần một nơi yên tĩnh mà ở đó, chúng ta có thể xem xét mọi thứ rõ ràng hơn. Trong mỗi trường hợp, chúng ta nên tìm đến một nơi chốn tạo cho mình sự hài hòa về nội tâm thông qua thư giãn, tập trung, hoặc thiền định – hoặc qua các hành động ngoại tại như thỏa hiệp với con người hoặc vật được ám chỉ trong câu hỏi của mình. Lá bài Justice khuyến khích chúng ta học hỏi từ những sai lầm và trả hết mọi nợ nần (bất kể là trong tình cảm, vật chất hay tinh thần), rồi từ đó tiến bước – chấp nhận những gian khổ đã trải qua hoặc những bài học đã học được từ những thử thách trong quá khứ – để hướng tới một tương lai mới, thanh bình và công bằng. Ở mặt nghĩa này, lá bài trở thành một điềm báo, buộc chúng ta đối mặt với chính báo ứng của mình.

Bộ bài Tarot of Vampyres – Ian Daniels

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Tarot of Vampyres

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *