Ý Nghĩa Biểu Tượng 78 Lá Bài Tarot – Temperance

Tarot Và Kiến Thức Bổ Sung, Ý nghĩa biểu tượng


Ý Nghĩa Biểu Tượng 78 Lá Bài Tarot – Temperance
Temperance – Rider Waite Smith Tarot

Hình ảnh phổ biến nhất của lá bài Temperance này là một thiên thần có cánh với vòng sáng trên đầu, phía trước trán có dấu hiệu của mặt trời và trước ngực có một hình vuông cùng một hình tam giác. Vị thiên thần này đang dang chân đứng bên cạnh một con sông hoặc một dòng suối, sau đó múc nước đổ từ một chiếc cốc này sang một chiếc cốc khác. Bên cạnh ngài là một con đường dẫn đến dãy núi xa xa ở đường chân trời, phía trên ngọn núi là một nguồn sáng đang tụ lại theo hình dáng của một chiếc vương miện.

Thiên thần luôn luôn là những vị sứ giả và những người bảo vệ. Đẳng cấp của họ là ở tầm vũ trụ và luôn là một phần của tất cả các tôn giáo. Thiên thần cũng đóng vai trò là một đặc phái viên giữa các vị thần và con người, đồng thời họ có sự liên quan nhất định trong những lời trích dẫn của các Kinh Thánh thuộc nhiều tôn giáo khác nhau như đạo Cơ-Đốc – đạo Do Thái – đạo Hồi.

Họ tượng trưng cho sự hướng dẫn, đưa ra những lời khuyên và sự giúp đỡ… đồng thời họ cũng cho biết một điều rằng khi ta cần đến họ thì sẽ luôn luôn có họ. Thiên thần đại diện cho khao khát kết nối với khía cạnh tâm linh trong mỗi người, đồng thời họ là biểu tượng của một điều gì đó trong tiềm thức có thể gỡ bỏ tất cả những chướng ngại và thúc đẩy chúng ta trên con đường tìm đến sự hoàn thiện và niềm vui.

Vầng hào quang đại diện cho sự thiêng liêng thần thánh, nó thường được mô tả là một vầng sáng bao bọc xung quanh đầu của một vị thần nào đó. Nó biểu thị cho sự khôn ngoan bên trong mỗi con người, sức mạnh và chính bản thân của người ấy. Thông thường khi nhắc đến vầng hào quang, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các tác phẩm nghệ thuật trong đạo Cơ-Đốc hoặc đạo Phật.

Dấu hiệu của mặt trời là một kí tự tượng hình đại diện cho mặt trời và nó được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới cho thiên văn học cùng với chiêm tinh học. Nó có liên quan đến nguyên tắc quyền lực, người tiên phong trong việc làm hình mẫu cho ai đó… đồng thời liên kết năng lượng sáng tạo cùng với sức khỏe và sinh khí, gây ảnh hưởng đến sự phát triển ở cả khía cạnh vật lý lẫn tinh thần, cuối cùng là nó tìm đến sự gắn kết tâm linh hoặc sự sáng tỏ. Dấu hiệu mặt trời biểu thị sự thức tỉnh tâm linh cũng như sự sáng tạo trong việc sử dụng nguồn tri thức của chúng ta. Nó nói rằng sắp có một cuộc sống mới hoặc một giai đoạn mới trong quá trình phát triển của ta, đồng thời cũng có một tín hiệu báo trước một tương lai đầy khỏe mạnh, có lời dự đoán tốt đẹp về tình bạn cũng như các mối quan hệ.

Hình vuông biểu thị nguyên tố đất, mặt đất hoặc nền đất; nó cũng nói đến sự hiện diện của khía cạnh tinh thần bên cạnh khía cạnh thể xác. Nó gắn với con số 4 và đại diện cho cấu trúc, trật tự, sự ổn định, sự vững chắc, tổ chức, sức mạnh, trí tuệ, công lý và uy quyền.

Hình tam giác được gắn kết với khát vọng, mục tiêu, những khả năng mới và sự mưu cầu tâm linh. Nó cũng gắn với con số 3, vốn dĩ là một biểu tượng của sức mạnh, sự thành công, thịnh vượng và an toàn.

Hai biểu tượng này khi đặt cùng nhau sẽ trở thành hình thất phân, nó là một biểu tượng có bảy mặt, gắn liền với con số 7 – con số thần thánh, huyền bí, đầy ma thuật. Nó là biểu tượng của sự trọn vẹn, hoàn mỹ.

Dòng sông hoặc dòng suối đại diện cho sự chữa trị hoặc sự truyền thụ sinh khí, đồng thời cũng là một dòng chảy năng lượng tự do.

Nước thường đại diện cho nguồn gốc của sự sống. Chúng ta không thể sống thiếu nước, chúng ta sử dụng nó hàng ngày. Chúng ta uống, nấu ăn, tắm rửa, giặt đồ, đổ nước đầy bình, bơi, câu cá, dùng nước để vui chơi, du lịch trên mặt nước, trồng cây bằng cách tưới nước. Nó là biểu tượng của sự màu mỡ, sự phát triển, tiềm năng sáng tạo, một cuộc sống mới và sự chữa trị đi kèm… đồng thời nó cũng là cảm xúc và năng lượng tâm linh của chúng ta. Trên danh nghĩa là một biểu tượng tâm lý, nước gắn kết với tiềm thức – linh hồn – cảm giác và dòng chảy của sự sống. Nó tương ứng với việc thanh tẩy những gì gây ảnh hưởng đến chúng ta như thói quen – niềm tin – các hình mẫu mà chúng ta đã kế thừa từ gia đình. Nước cũng có thể là những năng lực tiềm tàng từ chúng ta để tạo dựng nên một cuộc sống mới. Việc múc nước từ một chiếc cốc này sang một chiếc công khác cũng nói về dòng chảy cuộc sống và sự kết nối quan trọng giữa việc nhận thức được những gì rõ ràng trong tiềm thức hoặc ngược lại. Nó nhắc nhở chúng ta rằng nếu nó ngừng chảy, chúng ta sẽ mất hết cảm xúc.

Nguyên tố nước gắn kết với một chiếc cốc, nó đại diện cho trực giác và cảm xúc cùng với việc chữa lành trong các vấn đề tình yêu – tình dục – các mối quan hệ và trẻ em. Chiếc cốc báo hiệu rằng chúng ta rất dễ tiếp nhận các thông tin về trực giác, nó đại diện cho khía cạnh nữ tính của chúng ta, vì vậy nó còn hàm ý cho việc sử dụng phần nữ tính trong ta để trao và nhận cảm xúc trong tình cảm. Trong đạo Cơ-Đốc, chiếc cốc biểu trưng cho sự sung túc và bất tử.

Con đường bên cạnh chỉ ra cách chúng ta cảm nhận như thế nào về “lối đi trong cuộc đời mình” cùng với những hi vọng, ước mơ và nỗi sợ hãi cũng như các chướng ngại vật hoặc thử thách mà chúng ta phải vượt qua. Có thể đó là lời chỉ dẫn mà chúng ta cần phải quan tâm về các mối quan hệ, sự nghiệp, v.v… Một con đường cũng có chỉ quá trình phát triển về mặt tâm linh của chúng ta.

Chúng ta có thể xem những ngọn núi là các chướng ngại vật khủng khiếp hoặc dễ làm ta nản chí, hoặc cũng có thể chúng sẽ khiến ta cảm thấy hứng thú và tràn đầy thử thách. Vì vậy, chúng đại diện cho việc vượt lên trên những mục đích thông thường trong đời sống hàng ngày của chúng ta hoặc việc chúng ta đi tìm con người thật sự của mình. Những ngọn núi này là những thử thách, chướng ngại vật và mục tiêu trong đời sống của chúng ta cũng như cách mà chúng ta tiến lại gần chúng.

Ta có thể thấy một điều rõ ràng rằng chiếc vương miện là một biểu tượng của hoàng gia, nó mang lại quyền lực, sức mạnh, sự giàu có, địa vị và trách nhiệm. Vì vậy, nó nói rằng chúng ta hãy nhìn nhận những cơ hội giúp ta tăng thêm kiến thức cũng như nhận thức về sự thành công mà chúng ta đang theo đuổi. Vương miện có thể đại diện cho chiến thắng và sự cống hiến vì trách nhiệm, hoặc cũng có thể ngụ ý rằng chúng ta sắp nhận được danh dự hoặc một điều gì đó tương tự. Địa vị và sự công nhận cũng là một ý nghĩa của nó. Một chiếc vương miện có thể là một tín hiệu nhắc nhở chúng ta nhìn vào các thành tựu trong đời và từ đó hãy đạt đến sự thành công ở cấp cao hơn nữa. Nguồn sáng hình thành nên chiếc vương miện có ý nói rằng bí mật của cuộc đời có thể được tìm thấy ở đây.

Toàn bộ hình ảnh phản ánh quá trình kết hợp và thống nhất các cơ hội nhằm tìm kiếm sự cân bằng, sau đó tạo ra một cảm giác hài hòa. Sự thỏa hiệp, hợp tác và đàm phán thường là cần thiết trong việc chia sẻ những cảm giác của mỗi người trong những mối quan hệ khó khăn. Nó chỉ ra nhu cầu cân bằng các cảm xúc và sự phát triển của các mối quan hệ vui vẻ. Nếu chúng ta tìm kiếm một sự cân bằng về mặt thể xác, tinh thần hay cảm xúc thì những cảm giác của chúng ta cần phải được khơi theo dòng chảy. Những mâu thuẫn cần được giải quyết một cách tĩnh lặng và hòa bình, cách tốt nhất là tìm một hướng đi trung gian. Lá bài Temperance biểu trưng cho sự tiết chế, kỷ luật và tiết kiệm… nghĩa là chúng ta có thể cần phải kiên nhẫn và tiết chế một chút trong cuộc sống của mình. Kí tự Latin temperare có nghĩa là tiết chế, kết hợp, trộn lẫn và cân đối; tempore có nghĩa là “vào lúc (nào đó)” giống như từ tempo trong âm nhạc vậy. Vì thế, lá bài này có ý nói rằng nếu chúng ta học được cách tiết chế nhiều khía cạnh trong cuộc đời mình thì sẽ có lúc đời ta theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Con số 14 gắn với lá bài này, nó nói rằng chúng ta cần tìm đến sự hài hòa cân đối. Mặt trăng đi được nửa đường ở giữa kì trăng non và trăng tròn vào ngày thứ 14 trong chu kì của nó. Con số này có thể được giảm xuống 5 (1+4=5), nghĩa là chúng ta cần phải học được nhiều bài học và giải quyết các vấn đề; đây là khoảng thời gian “lên voi xuống chó” và cũng là lúc để thay đổi. Số 5 được gắn cho tình yêu, sức khỏe, sự khoái lạc, thiền định, phân tích, phê bình và cả trái tim. Nó biểu trưng cho sức mạnh tinh thần, sự khôn ngoan ở bên trong và cảm hứng tinh thần cũng như năng lực kết hợp thông tin. Con số 5 gây ảnh hưởng đến hoạt động, kiên trì tìm kiếm sự thay đổi, nó cũng sử dụng kinh nghiệm để đưa mọi thứ thành các hành động… đây cũng là một con số cần có sự tương tác xã hội, giáo dục, các ý tưởng và giao tiếp với những người khác. Những ai bị số 5 ảnh hưởng sâu sắc thì sẽ phải biết kiềm chế đôi chút cũng như cần có sự tự do di chuyển và thể hiện bản thân mình.

Có 5 vị nữ thần của hòa bình trong thần thoại Hy Lạp là Concordia, Pallas, Peace, Venus và Vesta. Họ thường được mô tả là các vị nữ thần cưỡi trên lưng ngựa, mang đến hòa bình và sự hòa hợp.

Lá bài này cũng nói đến sự pha trộn giữa các yếu tố nam nữ. Trong triết học Trung Hoa thì đây là yếu tố Âm và Dương. Âm là yếu tố tiêu cực, tối tăm, ẩm ướt, lạnh giá, nữ tính và nó đại diện cho đất cùng với sự thụ động. Dương là yếu tố tích cực, có ánh sáng bao quanh, khô, nóng, nam tính và nó đại diện cho sự sáng tạo – ưu thế – thiên đường. Nhìn qua thì đối lập nhau nhưng các lực lượng phụ trợ được cho rằng nâng đỡ toàn vũ trụ và có thể đại diện cho Chính hoặc Tà, Sống hoặc Chết, Nam hoặc Nữ, Ánh sáng hoặc Bóng tối, v.v… chúng được biểu tượng bằng vòng tròn Thái Cực.

Trong thần thoại Hy Lạp, Hermaphroditus là con trai của Hermes và Aphrodite… thần đã chối bỏ sự theo đuổi của nữ thần Salmacis. Nữ thần đã ước rằng người sẽ được hợp nhất với Hermaphroditus. Vào một ngày nọ, khi họ đang tắm ở một con suối thì cơ thể của hai người đã hợp nhất với nhau. Người ta nói rằng bất kì người đàn ông nào tắm ở con suối đó sẽ biến thành các Hermaphrodite (người lưỡng tính). Câu chuyện này chỉ ra sự kết hợp các cơ hội để đạt được đỉnh điểm của nó.

Sự ảnh hưởng về mặt chiêm tinh của lá bài này là dấu hiệu hoàng đạo của cung Nhân Mã. Dấu hiệu này thích được gắn kết với thiên nhiên về mặt vật lý và thích cạnh tranh, phiêu lưu, khám phá. Những người thuộc cung Nhân Mã cần có sự thay đổi trong trải nghiệm các phong cảnh khác nhau, họ cần thể hiện cảm xúc của mình và hợp nhất với môi trường xung quanh ở mức cao nhất. Họ thích tập trung vào thế giới bên ngoài bằng cách tiếp xúc với nó về cả mặt vật lý-  tinh thần – tâm linh thông qua việc du lịch, khám phá, giáo dục cũng như thông qua luật pháp, triết học và tôn giáo.

Lá bài Temperance nói rằng chúng ta cần phải thích ứng với các thay đổi trong nhiều hoàn cảnh trong khi vẫn duy trì ý thức của mình.

Xem thêm 77 lá còn lại: http://tarot.vn/y-nghia-bieu-tuong-78-la-bai/

Nguồn: Ultimately Tarot by John Field

Dịch: Hạ Thiên

About Khôi Nguyên

Khôi Nguyên Là Người Thích Và Đam Mê Về Tarot. Luôn Mong Muốn Cập Nhật Những Tin Mới Nhất Đến Anh Em Trong Hội Tarot, Cộng Đồng Tarot Danh Cả Người Mới Và Người Cũ. Cùng Tin Tức Thì Các Sản Phẩm Về Bài Tarot, Phụ Kiện Tarot Cũng Sẽ Được Chia Sẻ. Tin Tức Được Đẩy Một Cách Tự Nhiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *